ข่าวสารจุฬาฯ

เชิญชมนิทรรศการ “ใครสร้างคำ คำสร้างใคร” ณ อาคารพิพิธภัณฑ์มหาวิทยาลัย

สำนักบริหารศิลปวัฒนธรรม จุฬาฯ ร่วมกับภาควิชาภาษาไทย คณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ  จัดนิทรรศการ “ใครสร้างคำ คำสร้างใคร”  ระหว่างวันที่ 29 กรกฎาคม – 27 กันยายน 2565 ณ ห้องนิทรรศการ ชั้น 1 ห้องนิทรรศการหมุนเวียน อาคารพิพิธภัณฑ์มหาวิทยาลัย  โดยมี รศ.ดร.สุรเดช โชติอุดมพันธ์ คณบดีคณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ เป็นประธานในพิธีเปิดนิทรรศการในวันศุกร์ที่ 29 กรกฎาคม 2565 เวลา 17.00 น.

จุดเริ่มต้นของนิทรรศการ มาจากเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับ “คำ” กล่าวคือเมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม  2505 พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เสด็จพระราชดำเนินมาทรงเป็นประธานและร่วมอภิปรายเรื่อง “ปัญหาการใช้คำไทย” ร่วมกับผู้ทรงคุณวุฒิในการประชุมทางวิชาการของชมรมภาษาไทย คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แสดงให้เห็นถึงความสนพระราชหฤทัยในการใช้ภาษาไทย ด้วยเหตุนี้ ตั้งแต่ปี 2542 เป็นต้นมา รัฐบาลจึงประกาศให้วันที่ 29 กรกฎาคมของทุกปีเป็นวันภาษาไทยแห่งชาติ และในปี 2565 ถือเป็นปีครบรอบ 60 ปีที่เสด็จพระราชดำเนินมายังคณะอักษรศาสตร์และร่วมประชุมในเรื่องดังกล่าว

นิทรรศการ “คำสร้างใคร” ถ่ายทอดความสัมพันธ์ระหว่างคำกับการนำเสนอตัวตนของคนกลุ่มต่าง ๆ ในสังคม โดยเฉพาะกลุ่มคนในวัฒนธรรมย่อยที่สร้างปรากฏการณ์ทางภาษาในโลกยุคดิจิทัลอย่างน่าสนใจ  ในท้ายที่สุด คำถามที่ว่า “ใครสร้างคำ คำสร้างใคร” ไม่ได้มีคำตอบที่สำเร็จรูปเพียงหนึ่งเดียว หากแต่เป็นคำถามที่ชวนให้ขบคิดเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่าง “คนไทย” กับ “คำไทย” ต่อไปอย่างไม่รู้จบ

นิทรรศการเปิดให้เข้าชมทุกวัน จันทร์ – ศุกร์  เวลา 09.00 – 16.30 น. ณ อาคารพิพิธภัณฑ์มหาวิทยาลัย              

ปิดให้บริการ วันเสาร์อาทิตย์ และวันหยุดราชการ 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักบริหารศิลปวัฒนธรรม จุฬาฯ โทร.0-2218-3645-6

จุฬาฯ สนับสนุนให้อาจารย์ทำงานวิจัย นับว่าเป็นสิ่งที่ดีมากต่อทั้งอาจารย์ นิสิต รวมถึงภาคประชาสังคม

รองศาสตราจารย์ ดร.สุชนา ชวนิชย์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า