ข่าวสารจุฬาฯ

นิทรรศการ “จาก บางโพ(ซิเบิ้ล) สู่แนวทางเรียนรู้ใหม่ร่วมกับชุมชนอย่างยั่งยืน” ที่คณะสถาปัตย์ จุฬาฯ

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 4 สิงหาคม 2565 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาฯ จัดพิธีเปิดนิทรรศการ “จาก บางโพ(ซิเบิ้ล) สู่แนวทางเรียนรู้ใหม่ร่วมกับชุมชนอย่างยั่งยืน” (From Bang Po(ssible) to Possible Learning with the community) ณ Design Center ภาควิชาออกแบบอุตสาหกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาฯ โดยมี ศ.ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดีจุฬาฯ เป็นประธานในพิธีเปิดนิทรรศการ รศ.ดร.ปิ่นรัฐฎ์ กาญจนัษฐิติ คณบดีคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาฯ กล่าวรายงานความร่วมมือและความเป็นมาของโครงการฯ และคุณภูริสิทธิ์ สิริวโรธากุล ประธานชุมชนประชานฤมิตร กล่าวถึงกิจกรรมและผลจากความร่วมมือที่เกิดขึ้นต่อชุมชน

ภายในงานมีการจัดเสวนาเรื่อง “แนวทางการเรียนรู้ใหม่ของคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ร่วมกับชุมชนอย่างยั่งยืน” โดย รศ.พรรณชลัท สุริโยธิน รศ.กุลธิดา เตชวรสินสกุล ผศ.ศุภวัฒน์ หิรัญธนวิวัฒน์ ผศ.ปารณ ชาตกุล อ.ภัณฑิรา จูละยานนท์ คุณภูริสิทธิ์ สิริวโรธากุล และคุณประชา ถาวรจิระอังกูร ดำเนินรายการโดย ผศ.ดร.ปริญญ์ เจียรมณีโชติชัย รองคณบดีคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาฯ

ผศ.ดร.ปริญญ์ เจียรมณีโชติชัย กล่าวถึงการจัดนิทรรศการในครั้งนี้ว่า “เป็นนิทรรศการที่จัดต่อเนื่องมาจากนิทรรศการที่ชุมชนประชานฤมิตร บางโพ เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ทางคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาฯ เล็งเห็นว่าน่าจะมีการแสดงผลงานที่ต่อเนื่องกัน เพราะนิสิตไปทำงานกับชุมชนและร่วมแสดงผลงานที่ชุมชน  ทางคณะมีพื้นที่จัดแสดงนิทรรศการที่ภาควิชาการออกแบบอุตสาหกรรม น่าจะเหมาะสม และคิดว่ายังมีผู้ที่สนใจในนิทรรศการหลายกลุ่มที่ไม่มีโอกาสได้ไปชมนิทรรศการที่บางโพ 

ไม่ว่าจะเป็นนิสิตจุฬาฯ ที่สนใจในการทำงานร่วมกัน ชอบในการเรียนรู้แบบลงมือปฏิบัติจริง กลุ่มนักเรียนนักศึกษาจากสถาบันต่างๆ นอกจากนี้ยังเป็นโอกาสที่จะได้นำเสนอการเรียนการสอนของคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาฯ ให้เยาวชนรุ่นใหม่ที่สนใจมาเรียนที่คณะเพิ่มเติมด้วย สุดท้ายคือประชาชนทั่วไปที่ได้ไปชมนิทรรศการที่บางโพแล้ว อยากกลับมาสัมผัสนิทรรศการอีก ซึ่งนิทรรศการนี้จะเป็นพื้นที่สำหรับสร้างการพูดคุยแลกเปลี่ยนระหว่างกัน พร้อมจัดเสวนาเกี่ยวกับการเรียนการสอนในแนวทางการเรียนรู้ใหม่ของคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาฯ ร่วมกับชุมชนด้วย”

นิทรรศการ “จาก บางโพ(ซิเบิ้ล) สู่แนวทางเรียนรู้ใหม่ร่วมกับชุมชนอย่างยั่งยืน” เป็นความร่วมมือระหว่างคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาฯ กับชุมชนประชานฤมิตรในโครงการ “ค่ายสถาปัตย์ Arch CU Summer ปฏิบัติการออกแบบสหศาสตร์ภาคฤดูร้อนร่วมกับชุมชนประชานฤมิตร เพื่ออนุรักษ์พัฒนาชุมชนยั่งยืน 2565” ซึ่งจะมีการจัดกิจกรรมต่อเนื่องในด้านการศึกษาดูงานและแลกเปลี่ยนความรู้ใหม่ และแนวทางการอนุรักษ์ต่อยอดด้านงานไม้และผลิตภัณฑ์ไม้ ตลอดจนแนวทางการปรับปรุงฟื้นฟูสภาพแวดล้อมชุมชน เศรษฐกิจ และสังคมร่วมกับชุมชนประชานฤมิตร พร้อมนำมาถ่ายทอดเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนการสอนของนิสิต

ผู้สนใจสามารถอ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับนิทรรศการ “บางโพ(ซิเบิ้ล)” ณ ชุมชนประชานฤมิต ภายใต้โครงการค่ายปฏิบัติการออกแบบสหศาสตร์ ภาคฤดูร้อน เพื่ออนุรักษ์พัฒนาชุมชนยั่งยืนได้ที่ https://www.chula.ac.th/news/78656/

นิทรรศการ “จาก บางโพ(ซิเบิ้ล) สู่แนวทางเรียนรู้ใหม่ร่วมกับชุมชนอย่างยั่งยืน” (From Bang Po(ssible) to Possible Learning with the community) จัดระหว่างวันที่ 4 สิงหาคม – 1 กันยายน 2565 เวลา 09.00-18.00 น. (เปิดในวันจันทร์ – วันศุกร์) ผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดสูจิบัตรออนไลน์ ได้ที่ โปสเตอร์งานนิทรรศการ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กิจกรรมคณะสถาปัตยกรรมจุฬาฯ หรือ www.arch.chula.ac.th

จุฬาฯ มีลักษณะของความเป็นพี่น้อง ความอบอุ่น เป็นสังคมที่อยากอนุรักษ์ไว้

ศาสตราจารย์ เภสัชกรหญิง ดร.พรอนงค์ อร่ามวิทย์ คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า