ข่าวสารจุฬาฯ

สองบัณฑิตจุฬาฯ ชนะเลิศการแข่งขันโต้สาระวาทีภาษาอังกฤษ 1st Thailand BP Open

              สองบัณฑิตจุฬาฯ ชนะเลิศการแข่งขันโต้สาระวาทีภาษาอังกฤษ 1st Thailand BP Open พร้อมคว้ารางวัลนักพูดยอดเยี่ยมอันดับ 1 และอันดับ 2 สร้างชื่อเสียงมาสู่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและกลุ่มโต้สาระวาทีภาษาอังกฤษจุฬาฯ

นายชยธร ทรัพย์ชวโรจน์
บัณฑิตคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ
นายชนกันต วิทยศักดิ์พันธุ์
บัณฑิตคณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ

              นายชยธร ทรัพย์ชวโรจน์ บัณฑิตคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ และนายชนกันต วิทยศักดิ์พันธุ์ บัณฑิตคณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ จากทีม Chula A  ซึ่งคว้ารางวัลชนะเลิศและรางวัลนักพูดยอดเยี่ยมอันดับ 1 และอันดับ 2 เปิดเผยว่า 1st Thailand BP Open  เป็นการโต้สาระวาทีภาษาอังกฤษรูปแบบรัฐสภาอังกฤษครั้งแรกของประเทศไทย จัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-10 กรกฎาคม 2565 ณ โรงเรียนนานาชาติแองโกลสิงคโปร์ โดยมีสถาบันการศึกษาชั้นนำจากทั่วประเทศทั้งในระดับมัธยมปลายและมหาวิทยาลัยเข้าร่วมการแข่งขัน นับเป็นการแข่งขันโต้สาระวาทีภาษาอังกฤษ ณ สถานที่จริงครั้งแรกของประเทศไทยตั้งแต่การแพร่ระบาดของโควิด-19

              การแข่งขันโต้วาทีภาษาอังกฤษรูปแบบรัฐสภาอังกฤษจะแข่งขันครั้งละ 4 ทีม ประกอบด้วย ทีมฝ่ายเสนอ 2 ทีม และทีมฝ่ายค้าน 2 ทีม เพื่อชิงการเป็นที่ 1 ซึ่งจะแตกต่างจากการโต้สาระวาทีทั่วไปที่จะมีฝ่ายเสนอและฝ่ายค้านจำนวน 2 ทีม

              การแข่งขันครั้งนี้แบ่งออกเป็น 4 รอบ ในแต่ละรอบคณะกรรมการจะกำหนดว่าทีมใดจะได้เป็นฝ่ายเสนอหรือฝ่ายค้าน จากนั้นจะกำหนดหัวข้อในการโต้วาที แต่ละทีมมีเวลาเตรียมตัว 15 นาที โดยพูดคนละ 7 นาที สำหรับญัตติที่ใช้ในการแข่งขันเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี การศึกษา การเมือง เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม  โดยมีการโต้วาทีในญัตติต่างๆ รวมทั้งสิ้น 6 หัวข้อ แข่งขันภายใน 2 วัน ในรอบชิงชนะเลิศเป็นการโต้วาทีในญัตติ Time should not participate in “artificial fulfillment engineering” ซึ่งนิสิตจุฬาฯ ทีม Chula A อยู่ฝ่ายเสนอ

              ความเข้าใจในเนื้อหาของญัตติ และวิเคราะห์บริบทที่เกี่ยวข้องได้ลึกซึ้งเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้ทีม Chula A ประสบความสำเร็จในการแข่งขันครั้งนี้ นอกจากนี้ประสบการณ์ที่เคยเข้าร่วมแข่งขันรายการต่างๆ ทั้งในระดับชาติและนานาชาติ โดยอยู่ในทีมเดียวกันมาตลอด 4 ปี ทำให้มีทีมเวิร์คที่ดี ทั้งสองได้เตรียมตัวฝึกซ้อมด้วยกันที่กลุ่มโต้สาระวาทีภาษาอังกฤษ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (Chulalongkorn University Debating Society) โดยได้รับคำแนะนำที่ดีจาก อ.ดร.ภาณุภัทร จิตเที่ยง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ และ ผศ.ดร.ภาวัฒน์ สัตยานุรักษ์ คณะนิติศาสตร์ จุฬาฯ อาจารย์ที่ปรึกษา

              “การแข่งขันโต้วาทีมีอะไรที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้นได้ตลอด เราไว้ใจกันและกัน ซึ่งแต่ละคนก็ทำอย่างเต็มที่ที่สุดในการพูดของตนเอง” ชยธรและชยกันต กล่าว

              “ฝากถึงนิสิตรุ่นน้องในการแข่งขันโต้วาทีภาษาอังกฤษ ขอให้ทำให้ดีที่สุดโดยไม่ต้องนึกถึงผลแพ้ชนะ การโต้วาทีภาษาอังกฤษเป็นสิ่งที่ท้าทายสำหรับคนที่เริ่มใหม่ เพราะต้องใช้ทักษะหลายด้าน แม้การแข่งขันรอบแรกๆ จะไม่ได้ผลตามที่หวังไว้ อย่าเสียกำลังใจ ขอให้อดทนฝึกฝนต่อไป” สองนักโต้วาทีคนเก่งจากจุฬาฯ กล่าวทิ้งท้าย

จุฬาฯ มีลักษณะของความเป็นพี่น้อง ความอบอุ่น เป็นสังคมที่อยากอนุรักษ์ไว้

ศาสตราจารย์ เภสัชกรหญิง ดร.พรอนงค์ อร่ามวิทย์ คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า