ข่าวสารจุฬาฯ

Dashboard จุฬาฯ เครื่องมือช่วยวิเคราะห์ตัดสินใจ วางแผนและติดตามงาน ในภาควิชาอย่างมีประสิทธิภาพ

การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก (Data Insight) เพื่อการตัดสินใจ วางแผน ติดตามและนำเสนอข้อมูลสรุปผลการดำเนินงานในมหาวิทยาลัยอย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ทราบข้อมูลที่ง่าย รวดเร็ว ที่สำคัญคือเห็นเป้าหมายและทิศทางการขับเคลื่อนมหาวิทยาลัยร่วมกัน เป็นจุดมุ่งหมายสำคัญของเครื่องมือที่มีชื่อว่า Dashboard ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้ริเริ่มนำมาใช้งานในประชาคมจุฬาฯ แต่ละกลุ่ม แต่ละระดับสายงาน ซึ่งสามารถเห็นข้อมูลในระดับต่างๆ ที่ต้องการ หัวหน้าภาควิชา เป็นหนึ่งในกลุ่มเป้าหมายสำคัญซึ่งได้รับประโยชน์จากการใช้งาน Dashboard จุฬาฯ 

ผศ.ภญ.ดร.สุธีรา เตชคุณวุฒิ หัวหน้าภาควิชาเภสัชศาสตร์สังคมและบริหาร คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาฯ หนึ่งในผู้ใช้งาน Dashboard  ในการบริหารงานภาควิชา เปิดเผยว่า การทำงานด้วยระบบ Dashboard ทำให้ได้ข้อมูลที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ทันที ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ ช่วยให้เห็นภาพเป้าหมายอย่างชัดเจน สะดวก รวดเร็ว รวมถึงการคาดการณ์การดำเนินงานในระยะเวลาต่างๆ ระหว่างปี 

ผศ.ภญ.ดร.สุธีราเผยถึงข้อดีของ Dashboard ว่า “เราจำเป็นต้องใช้ข้อมูลในการผลักดันและวางแผนการปฏิบัติงานตาม OKR ที่เราต้องทำ Dashboard สามารถนำข้อมูลไปตัดสินใจเชิงนโยบายเพื่อบริหารภาควิชาได้ การทำงานของระบบใน  Dashboard มีลักษณะ Real time ช่วยให้เราสามารถติดตามวัดผลงานในช่วงเวลาต่างๆ ว่าเป็นไปเป้าหมายที่ตั้งไว้หรือไม่”

“มหาวิทยาลัยได้ทำแพลตฟอร์มในรูปของ Dashboard เพื่อช่วยให้การทำงานสะดวกขึ้น ดังนั้นเราไม่มีเหตุผลที่จะไม่ใช้ Dashboard  การทำงานกับ Dashboard ทำให้การทำงานง่ายขึ้น อีกทั้งยังมีประสิทธิภาพจากการนำข้อมูลมาตัดสินใจได้ตลอดเวลา” ผศ.ภญ.ดร.สุธีรา กล่าวเชิญชวนผู้บริหารระดับหัวหน้าภาควิชาใช้งาน Dashboard  เพื่อช่วยในการวางแผนการบริหารจัดการตามแผนยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัย 

Dashboard จุฬาฯ เปิดให้หัวหน้าภาควิชาและประชาคมจุฬาฯ ใช้งานแล้ว เพียงแค่มี CUNET Account โดย login เข้ามาได้ที่ MISDashboard  การเข้าถึง Website MISDashboard ผ่านคอมพิวเตอร์ก็ทำได้ง่ายดาย เพียงค้นหาใน Google พิมพ์คำว่า MISDashboard.chula.ac.th 

จุฬาฯ สนับสนุนให้อาจารย์ทำงานวิจัย นับว่าเป็นสิ่งที่ดีมากต่อทั้งอาจารย์ นิสิต รวมถึงภาคประชาสังคม

รองศาสตราจารย์ ดร.สุชนา ชวนิชย์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า