ข่าวสารจุฬาฯ

เสวนา “จุดประกายโครงการภาครัฐด้วยนวัตกรรม” และงานมอบรางวัล “โครงการสร้างนวัตกรรมการปฏิรูปประเทศ”

เมื่อวันศุกร์ที่ 9 กันยายน 2565 สำนักงานขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง (สำนักงาน ป.ย.ป.) ร่วมกับศูนย์บริการวิชาการแห่งจุฬาฯ และศูนย์กลางนวัตกรรมแห่งจุฬาฯ ศึกษาพัฒนาแรงจูงใจในการสร้างนวัตกรรมการปฏิรูปประเทศ (โครงการฯ) จัดงานเสวนา “จุดประกายโครงการภาครัฐด้วยนวัตกรรม” และงานมอบรางวัล “โครงการสร้างนวัตกรรมการปฏิรูปประเทศ”  ณ ห้องประชุม The Mitr-ting Room ชั้น 5 ศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์

            พิธีเปิดงานได้รับเกียรติจาก ศ.พิเศษ วิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ผู้อำนวยการสำนักงานขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง สำนักงาน ป.ย.ป. เป็นประธานกล่าวเปิดงาน มีเจ้าหน้าที่กลุ่ม ป.ย.ป. กระทรวง และผู้แทนจากโครงการภายใต้กิจกรรมปฏิรูปที่ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อประชาชนอย่างมีนัยสำคัญ (Big Rock) ที่เกี่ยวข้องกับการสร้างนวัตกรรม เข้าร่วมกิจกรรม โดยมีวัตถุประสงค์ในการถอดบทเรียนและศึกษาปัจจัยแห่งความสำเร็จ (Key Success Factor) ของโครงการที่ถูกคัดเลือกจากกิจกรรมปฏิรูปที่ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อประชาชนอย่างมีนัยสำคัญ เพื่อเป็นโครงการต้นแบบในการปลูกฝังด้านนวัตกรรมให้เกิดขึ้นภายในหน่วยงานภาครัฐที่ทำให้เกิดการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมในการขับเคลื่อนประเทศ ในการนี้ ศ.พิเศษวิศิษฏ์ กล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “การขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้วยนวัตกรรม” จากนั้นเป็นการบรรยายพิเศษโดย รศ.ดร.ณัฐชา ทวีแสงสกุลไทย Global Chief Innovation officer จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในหัวข้อ “การสร้างระบบนิเวศนวัตกรรมในองค์กรเพื่อการปฏิรูปประเทศ”

            นอกจากนี้ในงานยังมีการบรรยายพิเศษโดยคุณกานต์ ตระกูลฮุน กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ ในหัวข้อ “นวัตกรรมกับการปฏิรูปประเทศ” รวมทั้งเป็นผู้มอบรางวัล “โครงการสร้างนวัตกรรมการปฏิรูปประเทศ” ให้แก่กลุ่ม ป.ย.ป. กระทรวง จำนวน 3 กระทรวง ได้แก่ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กระทรวงสาธารณสุข  และผู้รับผิดชอบโครงการ จำนวน 3 โครงการ ได้แก่

            – โครงการส่งเสริมการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ข้อมูล และปัญญาประดิษฐ์ กิจกรรม ส่งเสริมและพัฒนานวัตกรรมดิจิทัลเพื่อเกษตรสมัยใหม่ โดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล

          – โครงการพัฒนามหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย เพื่อการจัดการเรียนการสอนในระบบเปิด (Thai-MOOC) ระยะที่ 5 โดยมหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย

            – โครงการเพิ่มสมรรถนะ Smart Digital Health และ Platform เพื่อจัดการลดความเสี่ยง ด้านสุขภาพสำหรับประชาชน โดยกรมควบคุมโรค

            ปิดท้ายด้วยช่วงการเสวนาในหัวข้อ “จุดประกายโครงการภาครัฐด้วยนวัตกรรม” ดำเนินรายการโดย ดร.อวิรุทธ์ ฉัตรมาลาทอง สำนักบริหารวิชาการ จุฬาฯ โดยผู้ร่วมเสวนาเป็นผู้แทนจากโครงการต้นแบบการสร้างนวัตกรรมการปฏิรูปประเทศ ประกอบด้วย ดร.รัฐศาสตร์ กรสูต รองผู้อำนวยการใหญ่ กลุ่มงานส่งเสริมการประยุกต์ใช้ดิจิทัล สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล  ศ.ดร.จินตวีร์ คล้ายสังข์ รองผู้อำนวยการโครงการมหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย และ ดร.ทพญ.ศิริวรรณ พิทยรังสฤษฎ์ รองผู้อำนวยการกองโรคไม่ติดต่อ กรมควบคุมโรค

จุฬาฯ สนับสนุนให้อาจารย์ทำงานวิจัย นับว่าเป็นสิ่งที่ดีมากต่อทั้งอาจารย์ นิสิต รวมถึงภาคประชาสังคม

รองศาสตราจารย์ ดร.สุชนา ชวนิชย์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า