ข่าวสารจุฬาฯ

นิสิตคณะครุศาสตร์ จุฬาฯ คว้ารองชนะเลิศอันดับ 1 การประกวดสุนทรพจน์ภาษาจีนสิรินธร ระดับอุดมศึกษา ครั้งที่ 11 “เรียนรู้ภาษาจีน ประตูแห่งโลกอนาคต”

นางสาว พ.ภัทรพิชญ์ ศรีสันติรัตน นิสิตชั้นปีที่ 1 สาขาวิชามัธยมศึกษา มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ วิชาเอกภาษาจีน คณะครุศาสตร์ จุฬาฯ  ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 โครงการประกวดสุนทรพจน์ภาษาจีนสิรินธร ระดับอุดมศึกษา ครั้งที่ 11 ในหัวข้อ ”เรียนรู้ภาษาจีน ประตูแห่งโลกอนาคต” จัดโดยสถาบันขงจื่อแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

พ.ภัทรพิชญ์ กล่าวถึงแรงบันดาลใจในการเข้าร่วมการแข่งขันประกวดสุนทรพจน์ในครั้งนี้ว่า เนื่องจากครอบครัวเป็นคนไทยเชื้อสายจีน จึงได้รับการสนับสนุนให้เรียนภาษาจีนตั้งแต่เด็ก ที่ผ่านมาเคยเข้าร่วมการแข่งขันต่างๆ เกี่ยวกับภาษาจีนมาหลายรายการ นอกจากนี้ตนยังมีความสนใจทางด้านภาษา วัฒนธรรม และประวัติศาสตร์ของประเทศจีนจึงทำให้สนใจในการเรียนภาษาจีนมากยิ่งขึ้น

สำหรับการเตรียมตัวเข้าร่วมการแข่งขันประกวดสุนทรพจน์ครั้งนี้ พ.ภัทรพิชญ์ได้รับการฝึกสอนจากอาจารย์ในคณะที่สอนวิชาเอกในเรื่องการออกเสียง การแบ่งวรรคตอนการพูด รวมถึงการใช้ท่าทางประกอบในการพูด การแข่งขัน แบ่งออกเป็นสองรอบ โดยรอบแรกเป็นรอบคัดเลือกมีผู้เข้าแข่งขันทั้งสิ้น 34 คน หลังจากนั้นคณะกรรมการจะคัดเลือกผู้เข้าแข่งขันจำนวน 10 คน และการโหวตจากช่องทางอื่น 3 คน รวมทั้งสิ้น 13 คนเพื่อเข้าแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศซึ่งแบ่งคะแนนออกเป็นจากการประกวดสุนทรพจน์และการตอบคำถามความรู้

พ.ภัทรพิชญ์ ได้ให้มุมมองเกี่ยวกับการเรียนภาษาจีนว่าปัจจุบันภาษาจีนเป็นภาษาที่มีคนใช้ในการสื่อสารมากที่สุดในโลก เนื่องจากมีชาวจีนอาศัยอยู่แทบทุกมุมโลก มีนักลงทุน นักธุรกิจ นักท่องเที่ยวที่เป็นชาวจีนเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ประเทศจีนยังมีความเจริญก้าวหน้าในหลายๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านเศรษฐกิจ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี การเรียนภาษาจีนจึงมีความสำคัญอย่างมาก ช่วยต่อยอดความรู้ของเราให้สามารถพูดคุยสื่อสารกับผู้คนได้มากยิ่งขึ้น ทำให้เรามีโลกทัศน์ที่กว้างไกลและได้เห็นโลกในหลายๆ มุมมอง

“การได้เข้าร่วมแข่งขันในครั้งนี้ทำให้ได้รับประสบการณ์มากมาย ได้รู้จักกับเพื่อนๆ พี่ๆ ที่มีความสนใจในด้านภาษาจีนเช่นเดียวกัน ทำให้เกิดแรงบันดาลใจในการเรียนภาษาจีนมากยิ่งขึ้น สำหรับผู้ที่สนใจอยากจะเข้าร่วมโครงการประกวดสุนทรพจน์จะต้องมีความมุ่งมั่น ขยันฝึกซ้อม และที่สำคัญจะต้องควบคุมสติ มีความมั่นใจในการกล่าวสุนทรพจน์”  นิสิตคณะครุศาสตร์ จุฬาฯ คนเก่งกล่าวทิ้งท้าย

ผู้สนใจสามารถติดตามชมการประกวดสุนทรพจน์ภาษาจีนสิรินธร ระดับอุดมศึกษา ครั้งที่ 11 ”เรียนรู้ภาษาจีน ประตูแห่งโลกอนาคต” ได้ที่ https://youtu.be/IAUh3xqSMSI

จุฬาฯ สนับสนุนให้อาจารย์ทำงานวิจัย นับว่าเป็นสิ่งที่ดีมากต่อทั้งอาจารย์ นิสิต รวมถึงภาคประชาสังคม

รองศาสตราจารย์ ดร.สุชนา ชวนิชย์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า