ข่าวสารจุฬาฯ

นิสิตครุศาสตร์ จุฬาฯ คว้ารางวัลดีเด่นการประกวดวาดภาพ “รางวัลยุวชนศิลปินไทย 2565 (Young Thai Artist Award 2022)”

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยขอแสดงความยินดีกับนางสาวธิดารัตน์ จันทร์สง่า นิสิตทุนโครงการส่งเสริมพัฒนาสมรรถนะนิสิตทางด้านศิลปะระดับชาติ-นานาชาติ สาขาวิชาศิลปศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาฯ คว้ารางวัลดีเด่นการประกวดวาดภาพ สาขาศิลปะ 2 มิติ โครงการรางวัลยุวชนศิลปินไทย ประจำปี 2565 จากผลงานชื่อ “อิ่มอุดม”

โครงการรางวัลยุวศิลปินไทย ประจำปี 2565 หรือ Youg Thai Artist Award 2022 จัดโดยมูลนิธิ SCG เป็นพื้นที่สานฝันให้เยาวชนผู้รักงานศิลป์จากทั่วประเทศได้ส่งผลงานสร้างสรรค์เข้าประชันเชิงชั้นด้านศิลปะ ชิงรางวัลถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และเงินรางวัลรวม 3,300,000 บาท  ธิดารัตน์เข้าร่วมการประกวดครั้งนี้โดยได้รับข่าวสารจากเพจของ Youg Thai Artist Award  การส่งผลงานเข้าประกวดจะต้องถ่ายภาพผลงานและแนวคิดลงในเว็บไซต์เพื่อให้คณะกรรมการคัดเลือก ผลงานภาพที่มีชื่อว่า ”อิ่มอุดม” ของเธอได้ผ่านเข้ารอบจาก 100 คนเหลือ 41คน จากนั้นต้องส่งผลงานจริงให้คณะกรรมการคัดเลือกจนกระทั่งผ่านเข้ารอบ 6 คนสุดท้ายและได้รับรางวัลดีเด่น ได้รับถ้วยรางวัลโครงการรางวัลยุวศิลปินไทย พร้อมเงินรางวัล 50,000 บาท จากมูลนิธิ SCG

ผลงาน “อิ่มอุดม”  เป็นผลงานศิลปะประเภทสีอะคริลิคบนเฟรมผ้าใบได้แรงบันดาลใจมาจากสิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบตัว เกี่ยวกับความอุดมสมบูรณ์ ความสุขเล็กๆ ในชนบท ถึงแม้ว่าทางบ้านจะประกอบอาชีพเกษตรกรเป็นส่วนใหญ่ ผู้คนในหมู่บ้านก็ยังพออยู่พอกิน แม้จะไม่มีอาหารแปรรูปต่างๆ แต่ก็ยังสามารถไปหาหน่อไม้ หาเห็ดที่ป่า มากินได้ ปลูกผักปลูกหญ้ากินเอง สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ในแต่ละวัน “แม้จะไม่ได้มีอะไรมากมาย แต่การใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ คือความสุขอย่างหนึ่ง” คือแนวคิดที่ธิดารัตน์ตั้งใจจะถ่ายทอดผ่านงานศิลปะชิ้นนี้

“ความสุขที่ได้ถ่ายทอดลงในผลงานศิลปะ เกิดจากความสุขเเละสนุกกับงานนี้ คิดว่าน่าจะทำให้คนที่เห็นงานศิลปะชิ้นนี้มีความสุขตามไปด้วย” ธิดารัตน์ กล่าว พร้อมเผยความรู้สึกที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้ว่า “รู้สึกตื่นเต้นและภูมิใจในตนเองเพราะเป็นรางวัลใหญ่ครั้งแรกในชีวิตที่ได้จากการประกวด รู้สึกดีใจมากๆ”

ผู้สนใจสามารถชมนิทรรศการในโครงการรางวัลยุวศิลปินไทย 2565 หรือ Youg Thai Artist Award 2022 จัดแสดงระหว่างวันที่ 3 พฤศจิกายน – 4 ธันวาคม 2565 ณ ห้อง New Gen Space : Space for All Generations โดยมูลนิธิเอสซีจี ชั้น 3 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (BACC)

จุฬาฯ สนับสนุนให้อาจารย์ทำงานวิจัย นับว่าเป็นสิ่งที่ดีมากต่อทั้งอาจารย์ นิสิต รวมถึงภาคประชาสังคม

รองศาสตราจารย์ ดร.สุชนา ชวนิชย์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า