ข่าวสารจุฬาฯ

จุฬาฯ จัดแสดง 4 พิพิธภัณฑ์ยามค่ำคืน “Night at the Museum 2022” 16 – 18 ธันวาคม 2565 เปิดให้เข้าชมฟรี!

                จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเปิดพิพิธภัณฑ์ยามค่ำคืน (Night at the Museum) จัดแสดงพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ ภายใต้ Theme “The NOCTURNAl” การใช้ชีวิตหรือการดำรงชีวิตในยามค่ำคืนของสิ่งมีชีวิตต่างๆ ประกอบด้วย พิพิธภัณฑสถานธรรมชาติธรรมชาติวิทยาฯ พิพิธภัณฑ์เทคโนโลยีทางภาพ พิพิธภัณฑ์ธรณีวิทยา พิพิธภัณฑ์พืช ศาสตราจารย์กสิน สุวตะพันธุ์ พร้อมชมนิทรรศการเพนกวินและแมวน้ำในยามค่ำคืน เปิดให้เข้าชมระหว่างวันที่ 16 – 18 ธันวาคม 2565

                ผศ.ดร.วิเชฏฐ์ คนซื่อ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ เปิดเผยว่าการจัดแสดงพิพิธภัณฑ์ยามค่ำคืน (Night at the Museum) เป็นความร่วมมือของพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมิวเซียมสยาม สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (สพร.) ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่ ปี 2559 การจัดแสดงพิพิพธภัณฑ์ยามค่ำคืนในปีนี้เป็นการกลับมาจัดงานครั้งยิ่งใหญ่หลังจากหยุดไป 2 ปี เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19

                “พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ เปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าชมในช่วงวัน-เวลาราชการอยู่แล้ว สำหรับการแสดงนิทรรศการในช่วงกลางคืน มีความพิเศษคือ เป็นการเปลี่ยนเวลาในการจัดแสดงนิทรรศการ ซึ่งมุมมองในช่วงเวลากลางคืนจะแตกต่างจากช่วงที่มีแสงในกลางวัน การจัดแสงจะมีความสวยงามของธรรมชาติอีกมุมหนึ่งที่เกิดขึ้นต่างจากการรับรู้ปกติ”

ผศ.ดร.วิเชฏฐ์ คนซื่อ
อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ

                ผศ.ดร.วิเชฏฐ์ กล่าวต่อไปว่า จุดเด่นของพิพิธภัณฑ์ในจุฬาฯ คือความเป็นธรรมชาติของสิ่งที่จัดแสดงในงาน ซึ่งเป็นสิ่งที่ทางคณะวิทยาศาสตร์ใช้ในการเรียนการสอนและการวิจัยของแต่ละภาควิชาอยู่แล้ว วิทยากรผู้ให้ความรู้แก่ผู้ชมภายในพิพิธภัณฑ์ยามค่ำคืนจะเป็นนิสิตในภาควิชา โดยนิสิตจะมีวิธีการถ่ายทอดเรื่องราวด้วยภาษากึ่งวิชาการแบบเข้าใจง่าย ทำให้เกิดความสนุกสนานในการรับรู้

                “เราเปิดทั้ง 4 พิพิธภัณฑ์ในคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ ให้ผู้สนใจเข้าชม เป็นงานที่ยิ่งใหญ่มาก หวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้ที่ได้เข้าชมพิพิธภัณฑ์จะเกิดแรงบันดาลใจ เปิดการรับรู้ใหม่ๆ เปลี่ยนมุมมองที่มีต่อคณะวิทยาศาสตร์ที่ไม่ใช่แค่มาเข้าชมงานทางวิทยาศาสตร์ แต่มีการผสมผสานความเป็นศิลปะเข้าไปให้แต่ละคนได้คิด ได้จินตนาการในแบบของตนเอง นิทรรศการยามค่ำคืนเหมาะกับผู้ชมทุกวัย โดยเฉพาะเด็กๆ ที่ผู้ปกครองพามาเข้าชมนิทรรศการกันทั้งครอบครัว จะได้ตื่นตาตื่นใจ ช่วยพัฒนาการเรียนรู้และเสริมสร้างจินตนาการให้กว้างไกลยิ่งขึ้น” ผศ.ดร.วิเชฏฐ์ ฝากทิ้งท้าย

พิพิธภัณฑ์ยามค่ำคืน (Night at the Museum) ที่จัดแสดงที่คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ ประกอบด้วย

                1. พิพิธภัณฑสถานธรรมชาติวิทยาแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

                พบกับนิทรรศการเกี่ยวกับสัตว์ต่างๆ ซึ่งเป็นตัวอย่างจริงที่หาชมได้ยาก

                – ตัวอย่างงูจริง ทั้งงูพิษและงูไม่มีพิษ ที่พบได้บ่อยตามบ้านเรือน

                – ความหลากหลายของกิ้งก่าที่มีลักษณะคล้ายงู เช่น จิ้งเหลนเรียวขาเล็ก จิ้งเหลนด้วง สางห่า (จิ้งเหลนเรียวขาเล็ก) ฯลฯ

                – ตัวอย่างจระเข้น้ำจืดสายพันธุ์ไทยแท้ จาก จ.นครสวรรค์ (specimens ขนาด 100 ซม.) และผลิตภัณฑ์เนื้อจระเข้ (เนื้อแห้ง) 

                – ตะพาบหรือปลาฝา เหมือนเต่าธรรมดาแต่ไม่มีกระดอง ตะพาบข้าวตอกและตะพาบแก้มแดง ซึ่งเป็นตะพาบที่พบได้ยากในประเทศไทย รวมถึง เต่านา เต่าบัว เต่าหับ และเต่าดำ ที่มักจะโดนจับไปเป็นสัตว์ปล่อย และการจัดแสดงตัวอย่างเต่าชนิดต่างๆ ที่พบในประเทศไทย

                2. พิพิธภัณฑ์เทคโนโลยีทางภาพ

                – จัดแสดงวิวัฒนาการการถ่ายภาพ และกล้องถ่ายรูป เรียนรู้การถ่ายภาพพื้นฐาน

                – สารเรืองแสงในกระดาษ แสงสีผสม RGB ขายของที่ระลึก และจัดซุ้ม studio ถ่ายภาพ Portrait ฟรี

                – หมึกเรืองแสง และสารช่วยเพิ่มความขาวในกระดาษที่ใช้ในการพิมพ์ โดยจัดแสดงภาพ หรือ งานศิลปะที่ใช้สีเรืองแสง ประเภทกระดาษขาวที่ใช้สารเพิ่มความขาว (Optical Brightening Agent) แบบต่างๆ

                – Photobooth บริการจัดบูธถ่ายภาพบุคคลบริเวณโถงลิฟต์ ชั้น 1 เพื่อเป็นจุด Check Point ในงาน

                – กิจกรรม DIY เกี่ยวกับกระดาษอัดภาพขาวดำ เพื่อเรียนรู้หลักการทำงานพื้นฐานของกระดาษอัดภาพและสารเคมีที่ใช้ในห้องมืด

                3. พิพิธภัณฑ์ธรณีวิทยา

                – จัดแสดง “สีสันแห่งธรณีวิทยาและอนาคตของเรา (The Colors of Geology and Our Future)” สีสันของแร่ภายใต้แสงที่ตามองเห็นและแสง UV สีสันของแร่ภายใต้กล้องจุลทรรศน์ สีสันของแผนที่ธรณีวิทยาและภาพถ่ายดาวเทียม สีสันของสัตว์ดึกดำบรรพ์

                – จัดแสดงตัวอย่างหินดวงจันทร์เทียมแรกของประเทศไทย

                – นิทรรศการครบรอบ 18 ปี มหาภัยสึนามิ 2547

                – นิทรรศการผลงานวิจัยด้านการกักเก็บก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในชั้นหินใต้ผิวดินเพื่อบรรลุเป้าหมายการลดก๊าซเรือนกระจกของประเทศไทย

                4. พิพิธภัณฑ์พืช ศาสตราจารย์กสิน สุวตะพันธุ์

                – จัดแสดงปรากฏการณ์ทะเลเรืองแสงหรือพรายน้ำ (phosphorescence) โดยสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่า แพลงก์ตอน (Plankton)

                – ดอกไม้เรืองแสง จัดแสดงการเรืองแสงของโครงสร้างดอกไม้ ในมุมมองการมองผ่านแสงแบบต่างๆ เช่น UVA light (Black light) และ Inflorescence

                – Sex of the nigh flowers หรือการผสมเกสรดอกไม้ที่บานกลางคืน นำเสนอการใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันของพืชและสัตว์พาหะ ที่ช่วยในการผสมเกสรในเวลากลางคืน เช่น มด ค้างคาว ผีเสื้อกลางคืน ฯลฯ

                – เทคนิคการถ่ายภาพดอกไม้ผ่านโทรศัพท์แบบพกพา (เฉพาะกลางวัน)

                – การจัดกิจกรรม DIY ทำ mini-terrarium และ mini-herbarium specimens (เฉพาะกลางวัน)

                5. ภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล ร่วมจัดนิทรรศการ เพนกวินและแมวน้ำในยามค่ำคืน

                – จัดแสดงศิลปะการจัดวาง อาดีรีเพนกวิน (Adelie Penguin) ในรูปแบบ Science meets art การพบกันของวิทยาศาสตร์กับศิลปะ การจัดวางที่จะสร้างแรงบันดาลใจแก่ผู้เข้าชม ผ่านการดูด้วยตา การสัมผัสด้วยมือหรือผัสสะต่างๆ

                – การแสดงขนของแมวน้ำแวดเดิล (Weddell Seal) แมวน้ำแวนเดิลมีรูปหน้าที่ยิ้ม ทำให้เป็นที่นิยมของนักถ่ายภาพ มีขนที่สั้นและหนาที่จะช่วยให้ทนหนาวได้ถึง – 20 องศาเซลเซียส 

                6. กิจกรรมกลางแจ้งที่ลานอะตอม คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ

                กิจกรรมบริเวณลานกลางแจ้ง ประกอบด้วย การแสดงดนตรี ขายของที่ระลึก และบูธสำหรับร่วมกิจกรรมเพื่อลุ้นรับของรางวัลต่างๆ

ขอเชิญผู้สนใจเข้าชมพิพิธภัณฑ์ยามค่ำคืน (Night at the Museum 2022) ชมฟรี ในวันที่ 16 ธันวาคม 2565 เวลา 16.00 – 22.00 น. และวันที่ 17 – 18 ธันวาคม 2565 เวลา 12.00 – 22.00 น.

การเดินทาง: รถไฟใต้ดินสถานีสามย่าน / รถประจำทาง ลงป้ายหน้าสนามหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์สองรัชกาล จุฬาฯ

ที่จอดรถ: บริการฟรีในคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ (วันที่ 16 ธ.ค. เริ่มจอดได้เวลา 18.00 น. วันที่ 17 – 18 ธ.ค. เริ่มจอดได้เวลา 12.00 น.)

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.museum.sc.chula.ac.th/ และ https://www.facebook.com/NHMCU

ผลผลิตของจุฬาฯ คือ การผลิตบัณฑิต สร้างคนคุณภาพสู่สังคม

ศาสตราจารย์ ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า