ข่าวสารจุฬาฯ

จุฬาฯ มอบรางวัล ASEAN and Thailand’s Top Corporate Brands แก่องค์กรที่มีมูลค่าแบรนด์องค์กรสูงสุด ประจำปี 2565

CBS ASEAN Top Corporate Brands

หลักสูตรปริญญาโทสาขาวิชาการจัดการแบรนด์และการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ ร่วมกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และสื่อในเครือผู้จัดการ จัดงาน ASEAN and Thailand’s Top Corporate Brands 2022 งานประกาศผลมูลค่าแบรนด์องค์กร (Corporate Brand Value) ครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทยซึ่งจัดขึ้นเป็นปีที่ 13 เมื่อวันพุธที่ 18 มกราคม 2566 ณ หอประชุมจุฬาฯ โดยมี ศ.ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดีจุฬาฯ เป็นประธานกล่าวเปิดงานและมอบรางวัลให้แก่องค์กรที่มีมูลค่าแบรนด์องค์กรสูงสุดของประเทศไทยและในอาเซียน ประจำปี 2565  นอกจากนี้ในงานมีการเสวนาเรื่อง “ESG leads to corporate brands sustainability” โดย รศ.ดร.วิเลิศ ภูริวัชร คณบดีคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ ศ.(พิเศษ) กิติพงศ์ อุรพีพัฒนพงศ์ ประธานกรรมการสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย คุณวสิษฐ แต้ไพสิฐพงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เบทาโกร จำกัด (มหาชน) ดำเนินรายการโดย ผศ.ดร.เอกก์ ภทรธนกุล หัวหน้าภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ

CBS Valuation เป็นเครื่องมือที่วัดมูลค่าแบรนด์องค์กรเป็นเครื่องมือแรกของประเทศไทย ซึ่งสร้างโดย ศ.(กิตติคุณ) ดร.กุณฑลี รื่นรมย์ และ ผศ.ดร.เอกก์ ภทรธนกุล หลักสูตรปริญญาโทสาขาการจัดการแบรนด์และการตลาด ภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ คณะผู้วิจัย เพื่อส่งเสริมให้ผู้บริหารของภาคธุรกิจให้ความสำคัญต่อการพัฒนาแบรนด์องค์กรเพื่อความสำเร็จอย่างยั่งยืนของบริษัทในระยะยาว การวัดมูลค่าแบรนด์องค์กรได้นำตัวเลขจากงบการเงินของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์มาคำนวณ ใช้ค่าเฉลี่ย 3 ปี โดยได้บูรณาการแนวคิดด้านการตลาด การเงิน และการบัญชี เพื่อให้สามารถคำนวณมูลค่าแบรนด์องค์กรออกมาเป็นตัวเลขทางการเงินโดยไม่มีความลำเอียงผลรางวัล ASEAN and Thailand’s Top Corporate Brands 2022 ประเภทต่างๆ มีดังนี้

รางวัลหอเกียรติยศ Thailand’ s Top Corporate Brand Hall of Fame  ซึ่งเป็นรางวัลสำหรับบริษัทที่มีมูลค่าแบรนด์องค์กรสูงสุดต่อเนื่องกัน 5 ปี  ไม่มีบริษัทที่ได้รับรางวัล

– รางวัลสุดยอดแบรนด์องค์กรไทย  จำนวน 13 บริษัท ได้แก่ หมวดอาหารและเครื่องดื่ม คาราบาวกรุ๊ป (93,050 ล้านบาท) หมวดธนาคาร ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป (35,778 ล้านบาท) หมวดเงินทุนและหลักทรัพย์ เมืองไทย แคปปิตอล (100,525 ล้านบาท) หมวดประกันภัยและประกันชีวิต ทีคิวเอ็ม อัลฟา (27,274 ล้านบาท) หมวดวัสดุก่อสร้าง ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) (54,414 ล้านบาท) หมวดพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ แอสเสท เวิรด์ คอร์ป (74,556 ล้านบาท) หมวดพลังงานและสาธารณูปโภค กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (338,390 ล้านบาท) หมวดพาณิชย์ โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ (151,184 ล้านบาท) หมวดการแพทย์ บางกอก เชน ฮอสปิทอล (32,748 ล้านบาท) หมวดสื่อและสิ่งพิมพ์ วีจีไอ (48,612 ล้านบาท) หมวดขนส่งและโลจิสติกส์ ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (94,428 ล้านบาท) หมวดชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ เคซีอี อีเลคโทรนิคส์ (43,784 ล้านบาท) และหมวดเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (24,355 ล้านบาท)

– สุดยอดแบรนด์องค์กรของอาเซียน จำนวน 6 บริษัท จาก 6 ประเทศ ได้แก่ Bank Central Asia Tbk Pt ประเทศอินโดนีเซีย IHH Healthcare Berhad ประเทศมาเลเซีย SM Investments Corporation ประเทศฟิลิปปินส์ Thai Beverage PCL ประเทศสิงคโปร์ Airports of Thailand PCL ประเทศไทย และ Vingroup JSC ประเทศเวียดนาม ทั้งนี้บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (Airports of Thailand PCL) มีมูลค่าแบรนด์องค์กร 767,669 ล้านบาท สำหรับ บริษัทไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) (Thai Beverage PCL) เป็นบริษัทของคนไทยที่ไปจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ตั้งแต่ปี 2549 มีมูลค่าแบรนด์องค์กร 715,980 ล้านบาท 

งานวิจัยประเมินค่าแบรนด์องค์กรนี้ได้รับรางวัลงานวิจัยดีเด่น สาขาเศรษฐศาสตร์ จากสภาวิจัยแห่งชาติ เมื่อปี 2557 และได้ดำเนินการต่อเนื่องยาวนานถึง 13 ปี เป็นงานวิจัยที่มีผลกระทบเชิงสังคมที่ได้รับความสนใจจากภาคธุรกิจอย่างสูง เพราะสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริงและเป็นเครื่องมือหนึ่ง ที่สามารถนำไปสู่ความสำเร็จที่ยั่งยืนขององค์กรได้

จุฬาฯ มีลักษณะของความเป็นพี่น้อง ความอบอุ่น เป็นสังคมที่อยากอนุรักษ์ไว้

ศาสตราจารย์ เภสัชกรหญิง ดร.พรอนงค์ อร่ามวิทย์ คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า