รู้จักจุฬาฯ
การบริหาร
อัตลักษณ์มหาวิทยาลัย
Green University
Sustainability
ติดต่อจุฬาฯ
บริจาคให้จุฬาฯ
หลักสูตร
การสมัครเข้าศึกษา
หน่วยงานการศึกษา
บริการนิสิต
บริการวิชาการ
บริการทางการแพทย์
บริการตรวจวิเคราะห์คุณภาพ
สารสนเทศและการสื่อสาร
พื้นที่สร้างสรรค์
ข่าวสารและความเคลื่อนไหว
วารสารจุฬาฯ
สาระความรู้
ข่าวสารจุฬาฯ
1 มิถุนายน 2566
ข่าวเด่น, งานวิจัยและนวัตกรรม
ผู้เขียน ธิติรัตน์ สมบูรณ์
ศ.ดร.จักรพันธ์ สุทธิรัตน์ รองอธิการบดีด้านการวิจัย จุฬาฯ เปิดเผยถึงนโยบาย Research University That Teaches ว่ามีที่มาจากการที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้ขับเคลื่อนงานวิจัยและนวัตกรรมเข้าสู่การเรียนการสอน เพื่อสร้างผู้นำแห่งอนาคต (Future Leaders) สร้างสรรค์งานวิจัย นวัตกรรมที่ส่งผลกระทบสูงต่อสังคม (Impactful Research and Innovation) และสนับสนุนการพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืน (Sustainability) ทำให้เกิดแนวคิดในการผสมผสานงานวิจัย นวัตกรรม และการเรียนการสอนเข้าสู่กระบวนการเดียวกัน โดยนำองค์ความรู้จากงานวิจัยและนวัตกรรมที่มีผลกระทบสูงตอบโจทย์สังคมไปใช้ในการเรียนการสอนทั้งในหลักสูตรปริญญา และหลักสูตรประเภท Non-Degree ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning)
เป้าประสงค์ของนโยบาย Research University That Teaches เพื่อส่งเสริมการนำงานวิจัยไป ต่อยอดสร้างองค์ความรู้ใหม่ๆ โดยมีเป้าหมายที่ชัดเจนคือ ต้องเป็นองค์ความรู้ที่ตอบโจทย์สังคม ประเทศชาติ และความ ท้าทายของโลก นอกจากผลงานวิจัยที่สร้างผลกระทบทางวิชาการแล้วยังต้องนำผลงานวิจัยของจุฬาฯ จากหิ้งสู่ห้าง ทำให้สังคมสามารถเข้าสู่องค์ความรู้ได้รวดเร็ว และพัฒนาคนในสังคมในวงกว้างมากขึ้น ภายใต้การทำงานร่วมกันของหน่วยงานต่างๆ ในสามเสาหลักของจุฬาฯ ได้แก่ วิจัย นวัตกรรม และวิชาการ กลุ่มเป้าหมายที่จะได้รับประโยชน์จากนโยบายนี้ นอกจากนิสิตจุฬาฯ แล้ว ทุกคนในสังคมก็สามารถเข้ามาเรียนรู้จากจุฬาฯ ได้ เพื่อเป็นการเพิ่มทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต
ศ.ดร.จักรพันธ์ กล่าวว่า Research University That Teaches จะมีส่วนในการพลิกโฉมการเรียนการสอนการเรียนรู้ในปัจจุบัน โดยยกตัวอย่างโครงการจุฬาอารี (Chulalongkorn University Platform for Ageing Research Innovation) ที่สามารถตอบโจทย์ในเรื่องสังคมสูงวัยโดยการบูรณาการข้ามศาสตร์ จนได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลและภาคส่วนอื่นๆขยายผลเป็น โครงการไทยอารี (Thai ARI: Thai Platform for Ageing Research Innovation) หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ได้มีเพียงคณะแพทยศาสตร์หรือคณะที่มีการเรียนการสอนเกี่ยวกับสุขภาพเท่านั้น ทุกวันนี้เราสามารถใช้หุ่นยนต์มาใช้ในการดูแลสุขภาพทางไกล ซึ่งคณะวิศวกรรมศาสตร์เข้ามามีบทบาทในเรื่องนี้ รวมถึงการออกแบบบ้านและสภาพแวดล้อมเพื่อความสะดวกในการใช้ชีวิตประจำวันของผู้สูงวัย ที่คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ก็เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้อง โดยวิทยาลัยประชากรศาสตร์เป็นหลักในการประสานดำเนินงาน ทำให้คณาจารย์ นักวิจัย นิสิตและผู้ร่วมโครงการเกิดกระบวนการการเรียนรู้ เป็นการใช้องค์ความรู้จากงานวิจัยของจุฬาฯ มาต่อยอดให้เกิดประโยชน์ กระบวนการเรียนรู้จากสังคมสู่การพัฒนานวัตกรรมจะช่วยสนับสนุนให้ทุกอย่างง่ายขึ้น ดีขึ้น โดยมีฐานมาจากงานวิจัยที่จุฬาฯพัฒนาขึ้น
ศ.ดร.จักรพันธ์กล่าวเพิ่มเติมว่า เครือข่ายนานาชาติสามารถส่งเสริมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกันได้รวดเร็ว ช่วยสร้างองค์ความรู้พื้นฐานให้ขยับได้เร็วขึ้น การทำงานร่วมกันระหว่างคณาจารย์ นักวิจัยกับหน่วยงานภายนอกในระดับนานาชาติจะช่วยขยายเครือข่ายการทำงานวิจัยให้กระจายได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ทำให้งานวิจัยเกิดผลกระทบต่อสังคมในวงกว้างมากขึ้น ทั้งนี้ จากการใช้นโยบาย Research University That Teaches มาระยะหนึ่ง ปัจจุบันคณาจารย์เริ่มปรับตัวจากการสอนเน้นทฤษฎีพื้นฐานในห้องเรียนมาเป็นการสอนที่ดึงองค์ความรู้มากมายจากงานวิจัยภายนอกเข้ามาประยุกต์ให้เห็นเป้าหมายการเรียนรู้ที่ชัดเจน โดยใช้กลไกการวิจัยและการพัฒนานวัตกรรมตอบโจทย์ความต้องการของสังคม อย่างไรก็ตาม จุฬาฯ จะพยายามผลักดันให้เกิดแนวทางการพัฒนางานวิจัยและนวัตกรรมสู่การเรียนการสอนเพิ่มขึ้น
“มหาวิทยาลัยมีการปรับตัวสู่การเป็นมหาวิทยาลัยวิจัย หรือ Research University เพื่อตอบสนองเป้าหมายหลักของจุฬาฯ ในการสร้างบุคลากรที่มีองค์ความรู้ เกิดงานวิจัย นวัตกรรมที่มีผลกระทบสูง นำไปสู่การพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน ซึ่งจะทำให้มหาวิทยาลัยมีความมั่นคงยั่งยืนด้วย สามารถผลิตผู้นำแห่งอนาคตออกไปพัฒนาประเทศได้มากขึ้น ประชาชนทั่วไปก็สามารถใช้งานวิจัยจากจุฬาฯ เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม ปัจจุบันจุฬาฯ ได้ให้การสนับสนุนในการเปิดแพลตฟอร์มต่างๆ ที่เชื่อมโยงกับสังคมมากขึ้น เช่น Social Innovation Hub หรือศูนย์กลางนวัตกรรมทางสังคม ซึ่งเชื่อมโยงนักวิจัยกับชุมชน หาวิธีการแก้ปัญหาจากโจทย์ที่เกิดขึ้น ขอเชิญชวนประชาคมจุฬาฯ รวมทั้งผู้ที่สนใจเข้ามามีส่วนร่วม ในแพลตฟอร์มต่างๆ ที่มหาวิทยาลัยสร้างขึ้นโดยมองไปยังเป้าหมายเดียวกัน” ศ.ดร.จักรพันธ์ กล่าวทิ้งท้าย
จุฬาฯ นำเสนอนวัตกรรมสุดล้ำ “Deep GI phase 2” AI ตรวจมะเร็งกระเพาะ ตับ ท่อน้ำดี ถ่ายทอดสดสู่เวทีโลกในงาน IDEN 2025 ที่เกาหลีใต้
ศูนย์จีนศึกษา สถาบันเอเชียศึกษา จุฬาฯ ร่วมจัดการประชุมวิชาการนานาชาติ ฉลองการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย–จีน 50 ปี และครบรอบ 50 ปี มิตรภาพไทย–จีน
แจ้งเตือนสำหรับผู้ใช้งาน OneDrive จุฬาฯ ที่มีข้อมูลเกิน 100 GB ข้อมูลจะถูกลบแบบถาวรภายใน 30 มิถุนายน 2568
ผลงานวิจัยระดับปริญญาบัณฑิตในพื้นที่ป่าสะสมคาร์บอน จุฬาฯ สระบุรี คว้ารางวัลจากงานประชุมวิชาการระดับชาติ
จุฬาฯ รับการตรวจประเมินคุณภาพหลักสูตรคณะทันตแพทยศาสตร์ และคณะรัฐศาสตร์ ด้วยเกณฑ์มาตรฐาน AUN-QA ระดับ ASEAN
จดหมายเปิดผนึกถึงนักศึกษาชาวไทยในสหรัฐอเมริกา
จุฬาฯ เป็นที่ที่เราได้มาพบตัวเองจริงๆ และเป็นช่วงเวลาที่สนุกที่สุด คุณรสสุคนธ์ กองเกตุ (ครูเงาะ) นิสิตเก่า คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จุฬาฯ เป็นที่ที่เราได้มาพบตัวเองจริงๆ และเป็นช่วงเวลาที่สนุกที่สุด
คุณรสสุคนธ์ กองเกตุ (ครูเงาะ) นิสิตเก่า คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า
ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น
ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้ รายละเอียดคุกกี้