จุฬาฯ จัดงานมอบรางวัล”สุดยอดแบรนด์ทรงพลัง” The Most Powerful Brands of Thailand 2024

ภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจัดงานมอบรางวัล “The Most Powerful Brands of Thailand 2024” หรือ “สุดยอดแบรนด์ทรงพลังของประเทศไทย 2024” เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2567 ณ หอประชุมจุฬาฯ โดยมี ศ.ดร.วิเลิศ ภูริวัชร ผู้รักษาการอธิการบดีจุฬาฯ เป็นประธานมอบรางวัลให้กับผู้บริหารแบรนด์ซึ่งได้รับรางวัลทั้งสิ้น 29 กลุ่มผลิตภัณฑ์ ถือเป็นการสำรวจแบรนด์ครั้งใหญ่ที่สุดในประเทศไทย กล่าวรายงานโดย ผศ.ดร.เอกก์ ภทรธนกุล หัวหน้าภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ

ภายในงานมีการเสวนาผลวิเคราะห์ “The Most Powerful Brands of Thailand 2024” และ “7 Generations of Thai Consumer” โดย รศ.ดร.ณัฐพล อัสสะรัตน์ หัวหน้าโครงการวิจัย และการเสวนา “ถอดรหัสการตัดสินใจของผู้บริโภคไทย: Unfolding 7 Generations of Thai Consumers” โดย ผศ.ดร.เอกก์ ภทรธนกุล หัวหน้าภาควิชาการตลาด และ รศ.ม.ล.สาวิกา อุณหนันท์ รองประธานหลักสูตร ปริญญาโทด้านแบรนด์และการตลาด (Master in Branding and Marketing: MBM)

ผศ.ดร.เอกก์ ภทรธนกุล หัวหน้าภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ กล่าวว่า การจัดอันดับความแข็งแกร่งของแบรนด์ครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของงานวิจัยที่ภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ ดำเนินการอย่างต่อเนื่องทุก 2 ปี ซึ่งในปีนี้ถือเป็นครั้งที่ 7 นอกจากจะมีการประกาศรางวัลแบรนด์ที่แข็งแกร่งที่สุดใน 29 กลุ่มผลิตภัณฑ์แล้ว คณะผู้วิจัยยังได้ทำการวิเคราะห์ปัจจัยสำคัญที่ส่งเสริมให้แบรนด์แข็งแกร่ง เพื่อนำมาเป็นองค์ความรู้ในการกำหนดกลยุทธ์การสร้างแบรนด์ให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของตลาดอีกด้วย

รศ.ดร.ณัฐพล อัสสะรัตน์ หัวหน้าโครงการวิจัย กล่าวว่า การประเมินความแข็งแกร่งของแบรนด์จะพิจารณาครอบคลุม 4 มิติ ได้แก่ ความตระหนักในแบรนด์ (Awareness) ความชื่นชอบในแบรนด์ (Preference) การใช้ผลิตภัณฑ์ (Usage) และภาพลักษณ์ (Image) ซึ่งเป็นการวิเคราะห์ความสำเร็จของแบรนด์ทั้งในแง่ Market Share, Mind Share และ Heart Share อย่างครบถ้วน

รศ.ม.ล.สาวิกา อุณหนันท์ รองประธานหลักสูตร MBM หนึ่งในทีมวิจัย กล่าวเสริมว่า ในปัจจุบัน แบรนด์ที่แข็งแกร่งและยั่งยืน ไม่ได้หมายถึงเพียงแค่การสร้างชื่อเสียงหรือการมอบคุณค่าให้แก่ผู้บริโภคเท่านั้น แต่ยังต้องให้ความสำคัญกับสังคมและสิ่งแวดล้อม รวมถึงมุ่งเน้นการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน การพัฒนาองค์ความรู้เพื่อยกระดับขีดความสามารถของแบรนด์ให้ทันสมัยและตอบสนองต่อสังคม ถือเป็นพันธกิจหลักของภาควิชาการตลาดในการสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อธุรกิจและสังคมที่ยั่งยืนในการวิจัยครั้งนี้

และ รศ.ม.ล.สาวิกา อุณหนันท์ รองประธานหลักสูตร MBM หนึ่งในทีมวิจัย
สำหรับปีนี้สุดยอดแบรนด์ทรงพลัง The Most Powerful Brands of Thailand 2024 มี 29 กลุ่มผลิตภัณฑ์ดังนี้
ผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ส่วนบุคคลและครัวเรือน (Personal Care & Household Products)
- ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวกาย (Body Wash) ลักส์ บริษัท ยูนิลีเวอร์ ไทย เทรดดิ้ง จำกัด
- ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม (Hair Care) ซันซิล บริษัท ยูนิลีเวอร์ ไทย เทรดดิ้ง จำกัด
- ผลิตภัณฑ์ซักผ้า (Fabric Wash) บรีส บริษัท ยูนิลีเวอร์ ไทย เทรดดิ้ง จำกัด
- ผลิตภัณฑ์ดูแลช่องปาก (Oral Care) คอลเกต บริษัท คอลเกต-ปาล์มโอลีฟ (ประเทศไทย) จำกัด
- ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้าและผิวกาย (Facial & Skin Care) นีเวีย บริษัท ไบเออร์สด๊อรฟ (ประเทศไทย) จำกัด
ยานยนต์ (Automotive)
- รถยนต์เชิงพาณิชย์ (Commercial Vehicle) โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด
- รถยนต์นั่งส่วนบุคคล (Passenger Car) โตโยต้า ยาริส บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด
- รถจักรยานยนต์ (Motorcycle) ฮอนด้า บริษัท ไทยฮอนด้า จำกัด
ผลิตภัณฑ์และบริการด้านเทคโนโลยี (Technology Products & Services)
- แล็ปท็อป/โน้ตบุ๊ก (Laptop/Notebook) เอเซอร์ บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด
- โทรศัพท์มือถือ (Mobile Phone) ซัมซุง บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด
- แพลตฟอร์มส่งอาหาร (Food Delivery Platform) แกร็บ ฟู้ด บริษัท แกร็บ ประเทศไทย จำกัด
- เครือข่ายสังคมออนไลน์ (Social Network) เฟซบุ๊ก เมตา
- บริการทีวีสตรีมมิ่ง (TV Streaming) เน็ตฟลิกซ์ บริษัท เน็ตฟลิกซ์ (ประเทศไทย) จำกัด
- ช้อปปิ้งออนไลน์ (Online Shopping) ลาซาด้า บริษัท ลาซาด้า จำกัด (ประเทศไทย)
อาหารและขนมขบเคี้ยว (Food & Snacks)
- บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป (Instant Noodle) มาม่า บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน)
- อาหารกระป๋อง (Canned Food) สามแม่ครัว บริษัท รอแยลฟู้ดส์ จำกัด
- ผลิตภัณฑ์นม (Milk) โฟร์โมสต์ บริษัท ฟรีสแลนด์คัมพิน่า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)
- ขนมขบเคี้ยว (Snacks) เลย์ บริษัท เป๊ปซี่-โคล่า (ไทย) เทรดดิ้ง จำกัด
- เครื่องปรุงรส (Seasoning) รสดี บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด
เครื่องดื่ม (Beverages)
- เครื่องดื่มชูกำลัง (Energy Drink) เอ็ม-150 บริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน)
- กาแฟ (Coffee) เนสกาแฟ บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด
- น้ำผลไม้ (Juice) ยูนิฟ บริษัท ยูนิ-เพรสซิเดนท์ (ประเทศไทย) จำกัด
- เครื่องดื่มฟังก์ชันนัล (Functional Drink) ซี-วิท บริษัท เฮ้าส์ โอสถสภา ฟู้ดส์ จำกัด
ร้านอาหารและบริการทางการเงิน (Restaurant, Financial Services & Property)
- ธนาคาร (Bank) ธนาคารไทยพาณิชย์ บริษัท ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)
- ประกันชีวิต (Life Insurance) เอไอเอ บริษัท เอไอเอ จำกัด
- ประกันภัยรถยนต์ (Car Insurance) วิริยะประกันภัย บริษัท วิริยะประกันภัย จำกัด (มหาชน)
- ร้านกาแฟ (Coffee Shop) คาเฟ่ อเมซอน บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด
- เชนร้านอาหาร (Chain Restaurants) เอ็มเค บริษัท เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)
- อสังหาริมทรัพย์ (ที่อยู่อาศัย) (Property (Resident) พฤกษา บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน)



จุฬาฯ มีลักษณะของความเป็นพี่น้อง ความอบอุ่น เป็นสังคมที่อยากอนุรักษ์ไว้
ศาสตราจารย์ เภสัชกรหญิง ดร.พรอนงค์ อร่ามวิทย์ คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย