รู้จักจุฬาฯ
การบริหาร
อัตลักษณ์มหาวิทยาลัย
Green University
Sustainability
ติดต่อจุฬาฯ
บริจาคให้จุฬาฯ
หลักสูตร
การสมัครเข้าศึกษา
หน่วยงานการศึกษา
บริการนิสิต
บริการวิชาการ
บริการทางการแพทย์
บริการตรวจวิเคราะห์คุณภาพ
สารสนเทศและการสื่อสาร
พื้นที่สร้างสรรค์
ข่าวสารและความเคลื่อนไหว
วารสารจุฬาฯ
สาระความรู้
ข่าวสารจุฬาฯ
15 พฤษภาคม 2568
ข่าวเด่น, ภาพข่าว
จุฬาฯ จัดงานเปิดตัวโครงการยุติความรุนแรงและการข่มเหงรังแกในโรงเรียน “International Friends for Peace (IFP)” จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 4 โดยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมมือกับสถาบันสอนภาษาอังกฤษ โกลบิช อคาเดเมีย (ไทยแลนด์) และบริษัท โมเมนต์ เอ็ดยูเคชั่น จำกัด เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2568 ณ CU Plearn Space ชั้น 1 อาคารเปรมบุรฉัตร จุฬาฯ
โครงการ International Friends for Peace เป็นโครงการที่มีจุดมุ่งหมายในการส่งเสริมให้นักเรียนไทยในระดับมัธยมศึกษา ได้เรียนรู้ความหลายหลายทางวัฒนธรรมและสังคมเพื่อสร้างความตระหนักรู้ และความสามารถในการป้องกันปัญหาความรุนแรงในเยาวชนเมื่อเกิดปัญหาขึ้นกับตนเองหรือเพื่อนร่วมชั้นเรียนผ่านการเรียนรู้จากวิทยากรจากนานาชาติผู้มีประสบการณ์ตรง เพื่อนำความรูัในระดับสากลมาออกแบบนวัตกรรมเพื่อแก้ไขปัญหาตามบริบทสังคมของตนเองผ่านการเรียนรู้การคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking) และเผยแพร่สู่สาธารณชน ณ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อเป็นการเปิดพื้นที่การแสดงความคิดเห็นของเยาวชนอย่างสร้างสรรค์ และเป็นการสร้างความภาคภูมิใจบนเวทีระดับประเทศในฐานะผู้นำสันติภาพ (Peace Leaders) ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมากในปี 2022 ถึง 2024
ในปี 2025 นี้ ทางโครงการนำโดยศูนย์กลางนวัตกรรมทางสังคมแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้จัดงานเปิดตัว “Opening of International Friends for Peace 2025” เพื่อสร้างการรับรู้และแรงกระเพื่อมทางสังคมด้านปัญหาที่เกิดขึ้นกับเยาวชนในโรงเรียน ซึ่งเป็นเป้าหมายสูงสุดของโครงการที่กำลังจะขึ้นในปีนี้ ภายใต้ธีม “ยุติความรุนแรงในยุค AI หรือ Ending Violence in the AI Era” โดยเน้นการเรียนรู้ด้านการออกแบบนวัตกรรมสำหรับแก้ไขปัญหาความรุนแรงในโรงเรียน เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาเยาวชนอย่างยั่งยืน โดยมี รศ.ดร.ปกรณ์ วรานุศุภากุล ผู้ช่วยอธิการบดีงานด้านการพัฒนานิสิต จุฬาฯ กล่าวต้อนรับ
ในงานมีการกล่าวถึงความสำเร็จของโครงการ International Friends for Peace ตลอด 3 ปีที่ผ่านมา การนำเสนอนวัตกรรมแก้ไขปัญหาช่องว่างระหว่างวัย (Generation Gap) การเสวนาหัวข้อ “มุมมองต่อความรุนแรงในโรงเรียน” และการบรรยายพิเศษเรื่อง “Listen with Heart, Speak with Care: สื่อสารอย่างไรหเพื่อสร้างพื้นที่ปลอดภัยในห้องเรียน”
รศ.ดร.ปกรณ์ วรานุศุภากุล ผู้ช่วยอธิการบดีงานด้านการพัฒนานิสิต จุฬาฯ กล่าวว่า “ปัจจุบันปัญหาความรุนแรงที่เกิดขึ้นในเยาวชน ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งในโรงเรียน ชุมชน ตลอดจนบนโลกออนไลน์ ปัญหาเหล่านี้ส่งผลต่อทั้งทางร่างกาย และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ทางจิตใจที่เราไม่อาจประเมินผลกระทบจากความรุนแรงที่เกิดขึ้นได้ การจัดการแข่งขันโครงการ International Friends for Peace ในครั้งนี้ เป็นโครงการหนึ่งซึ่งเปิดพื้นที่ในการสะท้อนปัญหาเยาวชน จากเสียงของเยาวชนที่มีความมุ่งมั่นและตั้งใจในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยผ่านกระบวนการการเรียนรู้ ออกแบบนวัตกรรม และนำเสนอแนวทางการแก้ปัญหาออกสู่สาธารณชน”
คุณถิรพุทธิ์ ทิพยรัตน์ ผู้ร่วมก่อตั้งโครงการ International Friends for Peace เผยว่า “ตลอด 3 ปีที่ผ่านมา ความตั้งใจของพวกเราในฐานะผู้ร่วมก่อตั้งโครงการ International Friends for Peace ไม่ได้ต้องการสร้างเพียงเวทีการแข่งขัน แต่ต้องการพัฒนาเยาวชนไทยให้เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง (Changemakers) ที่มีพลังในการสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อขับเคลื่อนสังคม เราเชื่อมั่นในศักยภาพของเยาวชน เคารพในเสียงของพวกเขา และเชื่อว่าพวกเขาสามารถเปลี่ยนแปลงโลกในแบบที่พวกเขาเห็น การก้าวเข้าสู่ปีที่ 4 ของ IFP เป็นเครื่องสะท้อนว่า ปัญหาความรุนแรงในโรงเรียนยังคงมีอยู่จริง แต่ในขณะเดียวกัน เยาวชนยังมีความหวังและพลังในการสร้างการเปลี่ยนแปลง ความภาคภูมิใจของเรา ไม่ใช่แค่จำนวนผู้เข้าร่วม แต่คือการได้เห็นเยาวชนที่ผ่านโครงการเติบโตอย่างมั่นใจ เป็นผู้นำสันติภาพอย่างแท้จริง หลายคนกลับมาเป็นผู้นำ เป็นแรงขับเคลื่อนให้กับโครงการ หรือแม้แต่สร้างโครงการใหม่ ๆ ที่ต่อยอดแนวคิดของ IFP ออกไปสู่สังคมในวงกว้างสิ่งเหล่านี้เป็นแรงผลักสำคัญที่ทำให้เรามุ่งมั่นพัฒนาเวทีแห่งนี้ต่อไป”
ทีม “Champion” ผู้ชนะเลิศ โครงการ International Friends for Peace 2024 เสนอผลงาน “Able-Sustainable” นวัตกรรมเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างนักเรียน และผู้ปกครอง โดยมีแบบทดสอบ และออกแบบกิจกรรมในครอบครัวอย่างเหมาะสม นอกจากการนำเสนอผลงานแล้ว หนึ่งในตัวแทนทีมชนะเลิศได้แบ่งปันความรู้สึกต่อโครงการฯ “หนูเชื่อว่าความรุนแรงในโรงเรียน แม้จะเป็นเรื่องที่คนทั่วไปบอกว่าเล็ก ๆ อย่างการบูลลี่ ก็สามารถทิ้งแผลในใจที่ไม่เคยหายไปได้ หนูอยากเป็นหนึ่งคนที่ช่วยหยุดวงจรเหล่านี้ เพื่อให้น้อง ๆ คนอื่นไม่ต้องเผชิญกับความรู้สึกเดียวดายเหมือนที่เคยมีคนผ่านมาแล้ว การได้เข้าร่วม IFP ทำให้หนูพบว่ามีคนอีกมากมายที่สนใจและห่วงใยเรื่องเดียวกัน หนูได้กำลังใจ ได้เรียนรู้ และได้แรงบันดาลใจที่จะลุกขึ้นมาทำอะไรบางอย่างเพื่อเปลี่ยนแปลงสังคม IFP ไม่ใช่แค่เวทีการแข่งขัน แต่เป็นพื้นที่ปลอดภัยที่ให้เยาวชนได้แบ่งปัน พูดถึงปัญหา และหาทางแก้ไขร่วมกัน” ความรู้สึกจากน้องวรัญญ์ศิญา แสงสมบุญ หนึ่งในตัวแทน Peace Leaders โครงการ International Friends for Peace 2024
“ห้องเรียนที่ปลอดภัยคือของขวัญที่มีค่าที่สุดสำหรับการเติบโตของเด็ก” ผศ.ดร.ชนิศา ตันติเฉลิม อาจารย์ประจำภาควิชาวิจัยและจิตวิทยาการศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาฯ ร่วมบรรยายพิเศษในงาน Opening of International Friends for Peace 2025 เพื่อชี้ให้เห็นว่า การสื่อสารอย่างเข้าใจภายในจิตใจของเด็ก และการสร้าง Positive Behavior Learning Support ในห้องเรียน ไม่ใช่แค่ป้องกันความรุนแรงหรือการกลั่นแกล้งรังแก แต่คือการมอบพื้นที่ปลอดภัยให้เด็กได้เติบโตอย่างภาคภูมิใจในความเป็นตัวเอง พร้อมเน้นย้ำว่า ครูและผู้ปกครอง คือผู้จุดประกายความหวังที่เปลี่ยนอนาคตของเด็กและสังคมได้อย่างแท้จริง
การจัดโครงการ International Friends for Peace ถือเป็นเวทีการแข่งขันที่เฟ้นหานักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-5 จากโรงเรียนทั่วประเทศ ผู้ที่มีความมุ่งมั่นและตั้งใจที่จะสะท้อนและแก้ไขปัญหาความรุนแรงในเยาวชนโดยเฉพาะในโรงเรียน เพื่อเปิดพื้นที่ให้กับเยาวชนในการเรียนรู้ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ และออกแบบนวัตกรรมในการแก้ไขปัญหาความรุนแรงดังกล่าว
โครงการ International Friend for Peace ครั้งที่ 4 เปิดรับสมัครนักเรียนเพื่อคัดเลือกเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ โดยรับสมัครตั้งแต่บัดนี้ – 16 มิถุนายน 2568 ผู้สนใจสามารถลงทะเบียนเพื่อเข้าร่วมได้ที่ IG: @ifp.thailand
“Psyche Showcase 2025”งานแสดงผลงานวิจัยและวิชาการคณะจิตวิทยา จุฬาฯ สู่สังคม
จุฬาฯ–PMCU จัดอบรมโต๊ะกลมครั้งที่ 7 “ย่านมีชีวิต เมืองมีเรื่องราว การพัฒนาเชิงอัตลักษณ์เพื่อความยั่งยืนร่วมกัน”
จุฬาฯ – กสิกรไทย ผนึกความร่วมมือ ยกระดับการเรียนรู้ตลอดชีวิต เชื่อมต่อ 2 แพลตฟอร์ม E-Learning ครั้งแรกในไทย เสริมวิชาการควบคู่ทักษะดิจิทัล หนุนเศรษฐกิจไทยไปได้อีก
เครือข่ายประชาสัมพันธ์ จุฬาฯ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ศึกษาดูงานสำนักข่าว TODAY
นายกสภาจุฬาฯ บรรยายพิเศษ “โลกเปลี่ยน ไทยปรับ : การทูตไทยและความร่วมมือภูมิภาค”
คณะนักร้องประสานเสียงเด็กไทย ด้วยความร่วมมือของสำนักบริหารศิลปวัฒนธรรม จุฬาฯ และ TCDA ร่วมแสดงคอนเสิร์ตในเทศกาลนานาชาติ VOS 2025 ที่สิงคโปร์
จุฬาฯ สนับสนุนให้อาจารย์ทำงานวิจัย นับว่าเป็นสิ่งที่ดีมากต่อทั้งอาจารย์ นิสิต รวมถึงภาคประชาสังคม รองศาสตราจารย์ ดร.สุชนา ชวนิชย์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จุฬาฯ สนับสนุนให้อาจารย์ทำงานวิจัย นับว่าเป็นสิ่งที่ดีมากต่อทั้งอาจารย์ นิสิต รวมถึงภาคประชาสังคม
รองศาสตราจารย์ ดร.สุชนา ชวนิชย์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า
ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น
ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้ รายละเอียดคุกกี้