ข่าวสารจุฬาฯ

แพลตฟอร์มจุฬาฯ ฝ่าพิบัติ : ดิจิทัลวอร์รูมจัดอบรมพัฒนานวัตกรน้อยเรียนรู้รับมือภัยพิบัติผ่านโปรแกรม Roblox  

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ภายใต้แพลตฟอร์มจุฬาฯ ฝ่าพิบัติ : ดิจิทัลวอร์รูม (Chula Disaster Solution Network : Digital War Room) จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ “Disaster Defender Academy” (Roblox Studio : สมรภูมิพิทักษ์โลก) ภายใต้โครงการ “จุฬาฯ สร้างเครือข่าย Family Digital Co-creation Force for Disaster Management” เมื่อวันที่ 8 – 9 พฤษภาคม 2568 ณ โรงเรียนสาธิตจุฬาฯ ฝ่ายประถม สำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 4–6 เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องภัยพิบัติและทักษะการออกแบบเกมผ่านแพลตฟอร์ม Roblox Studio ด้วยกระบวนการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างเด็กและครอบครัว นับเป็นต้นแบบการบูรณาการเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ากับการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม โดยมุ่งพัฒนานวัตกรน้อยและส่งเสริมบทบาทของครอบครัวในการเรียนรู้ร่วมกัน เพื่อตอบโจทย์การรับมือกับภัยพิบัติอย่างยั่งยืน

การอบรมครั้งนี้มี ศ.ดร.สันติ ภัยหลบลี้ ภาควิชาธรณีวิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ เป็นวิทยากรให้ความรู้เกี่ยวกับภัยพิบัติ และ อ.สรณ์ชัย ศิริจันทรัตน์ โรงเรียนสาธิตจุฬาฯ ฝ่ายประถม ถ่ายทอดความรู้ด้านการพัฒนาเกมจำลองสถานการณ์ด้วย Roblox Studio เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้ตั้งแต่แนวคิดพื้นฐาน ไปจนถึงการออกแบบโครงสร้างเกมที่มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมความรู้เท่าทันภัยพิบัติในรูปแบบที่สนุกและเข้าถึงง่าย 

หลังจากการอบรม นักเรียนได้ใช้เวลาในการพัฒนาเกมจำลองสถานการณ์ภัยพิบัติด้วยตนเอง โดยมีครอบครัวร่วมเป็นที่ปรึกษา

ทั้งนี้มีการจัดกิจกรรมการนำเสนอผลงานและประกวดเกมเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2568 ณ คณะครุศาสตร์ จุฬาฯ โดยมี รศ.ดร.ยศวีร์ สายฟ้า คณบดีคณะครุศาสตร์ จุฬาฯ เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลให้แก่นักเรียนผู้ชนะการประกวด และมอบเกียรติบัตรแก่ผู้ผ่านการอบรม เพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่เยาวชนรุ่นใหม่ในการก้าวสู่การเป็น “นวัตกรน้อย”

โครงการ “จุฬาฯ สร้างเครือข่าย Family Digital Co-creation Force for Disaster Management” เป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินงานภายใต้แพลตฟอร์ม “จุฬาฝ่าพิบัติ : ดิจิทัลวอร์รูม” (Chula Disaster Solution Network: Digital War Room) ภายใต้การกำกับของ รศ.ดร.ศิริเดช สุชีวะ รองอธิการบดีจุฬาฯ โดยมีคณะดำเนินงานหลัก ได้แก่ ศ.ดร.ใจทิพย์ ณ สงขลา ศ.ดร.สันติ ภัยหลบลี้ ผศ.ดร.ธีรวดี ถังคบุตร และ อ.สรณ์ชัย ศิริจันทรัตน์ ซึ่งมีการออกแบบกิจกรรมเพื่อบ่มเพาะเยาวชนให้เข้าใจภัยพิบัติผ่านการเรียนรู้เชิงสร้างสรรค์ โดยเฉพาะการใช้เกมเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ร่วมกับครอบครัว

โครงการนี้เป็นผลสืบเนื่องจากความสำเร็จของ Chula Digital Solution Network (Chula-DSN) ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้จัดตั้งขึ้นในช่วงเกิดภัยพิบัติที่ อ.แม่สาย จังหวัดเชียงราย เมื่อปลายปี 2567 เพื่อร่วมมือกับชุมชนชาติพันธุ์ในพื้นที่พัฒนาแนวทางจัดการภัยพิบัติจากฐานรากอย่างเป็นระบบ ซึ่งต่อมาได้ขยายผลมายังกรุงเทพมหานคร โดยเน้นกลุ่มเยาวชนและครอบครัวที่มีประสบการณ์ตรงจากปัญหาฝุ่น PM 2.5 และแผ่นดินไหวเมื่อต้นปี 2568 จนเกิดเป็นแนวทางการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมในรูปแบบใหม่

จากกิจกรรมเชิงปฏิบัติการสู่บทเรียนแห่งความยั่งยืน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมุ่งปลูกฝังให้เด็ก ๆ ไม่ได้เรียนรู้เพียงเพื่อการเรียนเท่านั้น แต่เพื่อสร้าง “ทางรอด” ในยามเผชิญภัยพิบัติ ผ่าน “ห้องเรียนชีวิต” ที่เต็มไปด้วยการลงมือทำจริง เกมที่น้อง ๆ ร่วมออกแบบกับครอบครัวบน Roblox Studio จึงไม่ใช่แค่เพื่อความบันเทิง หากแต่เป็นบทเรียนของการเตรียมพร้อมและการอยู่รอดอย่างมีสติและสร้างสรรค์

Roblox Studio เป็นเครื่องมือที่ผสานการเรียนรู้ ทักษะดิจิทัล และความร่วมมือภายในครอบครัว เพื่อสร้างเกมจำลองสถานการณ์น้ำท่วม มลพิษทางอากาศ หรือแผ่นดินไหว ซึ่งฝึกให้เด็ก ๆ ตัดสินใจอย่างมีสติ รู้เท่าทันสถานการณ์ และเข้าใจความรู้สึกของผู้ประสบภัย

โครงการนี้เชื่อมโยงกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ดังนี้

SDG 4 – การศึกษาที่มีคุณภาพ:

เด็ก ๆ ได้ฝึกคิด แก้ปัญหา และใช้เทคโนโลยีในการสร้างสื่อการเรียนรู้ที่มีความหมาย พร้อมกับพ่อแม่ที่ร่วมเรียนรู้ไปด้วยกันในฐานะ “ครู” อีกคนหนึ่งของลูก

SDG 13 – การรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ:

เกมที่สร้างผ่านการจำลองสถานการณ์จริง ให้ผู้เล่นได้เข้าใจสภาพภัยพิบัติที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และเตรียมตัวรับมือได้อย่างมีประสิทธิภาพ

SDG 17 – ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน:

โครงการนี้เป็นความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัย โรงเรียน ครอบครัว และชุมชน สะท้อนพลังของการมีส่วนร่วมและการสร้างนวัตกรรมร่วมกัน

กิจกรรมนี้แสดงให้เห็นว่าการสร้างความตระหนักรู้ด้านภัยพิบัติที่ไม่จำเป็นต้องเริ่มจากตำราเรียนเท่านั้น แต่เริ่มจากการ “ร่วมมือกันภายในบ้าน” และปลูกฝังแนวคิดความยั่งยืนตั้งแต่วัยเยาว์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในฐานะสถาบันการศึกษาชั้นนำยังคงเดินหน้าเป็นศูนย์กลางของการสร้างนวัตกรเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อมที่ดีในอนาคต ผ่านการเรียนรู้ร่วมกันอย่างเป็นระบบ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนเป็นผู้เปลี่ยนแปลงโลกด้วยความเข้าใจผ่านเทคโนโลยีที่ทันสมัย

จุฬาฯ สนับสนุนให้อาจารย์ทำงานวิจัย นับว่าเป็นสิ่งที่ดีมากต่อทั้งอาจารย์ นิสิต รวมถึงภาคประชาสังคม

รองศาสตราจารย์ ดร.สุชนา ชวนิชย์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ไอคอน PDPA

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า