ข่าวสารจุฬาฯ

จุฬาฯ – PMCU เสริมแกร่งบรรทัดทอง–สามย่าน ด้วยกลยุทธ์ร้านอาหาร ผสานพลังผู้เช่า-จุฬาฯ-และภาคเอกชน

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับสำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาฯ (PMCU) เดินหน้าสร้างความร่วมมือกับพันธมิตรชั้นนำในวงการธุรกิจอาหาร พลิกฟื้นธุรกิจย่านบรรทัดทอง สามย่าน จัดกิจกรรมอบรม Place Branding – การส่งต่อองค์ความรู้สู่ชุมชน ภายใต้โครงการ “โต๊ะกลม” เมื่อวันพุธที่ 9 กรกฎาคม 2568 ณ อุทยาน 100 ปี จุฬาฯ

รศ.ดร.สิทธิเดช พงศ์กิจวรสิน รองอธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวเปิดงาน พร้อมเน้นย้ำบทบาทของจุฬาฯ ในการผลักดันการสร้างระบบนิเวศธุรกิจที่เข้มแข็งและยั่งยืนในระดับชุมชน พร้อมชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของการเป็นศูนย์กลางในการเชื่อมโยงองค์ความรู้จากมหาวิทยาลัย และองค์กรเอกชนชั้นนำสู่ผู้ประกอบการท้องถิ่น เพื่อร่วมขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจเมืองอย่างมีส่วนร่วม และครอบคลุม  ซึ่งกิจกรรมอบรมในครั้งแรกนี้มุ่งถ่ายทอดแนวคิดเกี่ยวกับ “Place Branding” หรือการสร้างแบรนด์ในเชิงพื้นที่ ซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจท้องถิ่น โดยเฉพาะร้านอาหารซึ่งถือเป็นธุรกิจที่มีความใกล้ชิดกับวิถีชีวิตผู้คนและสามารถสะท้อนเอกลักษณ์ของชุมชนได้อย่างชัดเจน

โดยการอบรมในครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก ผศ.ดร.เอกก์ ภทรธนกุล หัวหน้าภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี และที่ปรึกษาด้านแบรนด์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นวิทยากรถ่ายทอดองค์ความรู้ในหัวข้อ “ทางรอด–ทางรุ่ง ธุรกิจร้านอาหาร” เปิดมุมมองใหม่ให้แก่ผู้ประกอบการในพื้นที่บรรทัดทอง–สามย่าน ถึงการปรับตัวในภาวะที่ตลาดเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทั้งจากพฤติกรรมผู้บริโภค เทคโนโลยี และการแข่งขันที่สูงขึ้น โดยเน้นการสร้างจุดแข็งด้านแบรนด์ การวางตำแหน่งร้านให้โดดเด่น และการใช้ “เรื่องเล่า” (storytelling) สื่อสารคุณค่าเฉพาะตัวของแบรนด์ให้เชื่อมโยงกับย่านและผู้บริโภคยุคใหม่

ผศ.ดร.เอกก์ ภทรธนกุล หัวหน้าภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี และที่ปรึกษาด้านแบรนด์ จุฬาฯ กล่าวถึงความสำคัญของการพัฒนาแบรนด์ในระดับชุมชนว่า “Place Branding ไม่ได้เป็นเพียงการตกแต่งภาพลักษณ์เท่านั้น แต่เป็นการออกแบบประสบการณ์ร่วมระหว่างธุรกิจ พื้นที่ และผู้คน ซึ่งหากสามารถสร้างแบรนด์ที่สื่อสารตัวตนของย่านได้อย่างแท้จริง ก็จะเกิดทั้งความยั่งยืนทางธุรกิจและการพัฒนาทางวัฒนธรรมไปพร้อมกัน”

โครงการ “โต๊ะกลม” เป็นกิจกรรมอบรมที่จัดต่อเนื่องรวม 7 ครั้ง 7 หัวข้อ ระหว่างเดือนกรกฎาคม–กันยายน 2568 โดยมีเป้าหมายเพื่อเสริมสร้างระบบนิเวศทางธุรกิจของพื้นที่บรรทัดทอง–สามย่าน ผ่านการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างผู้เช่าพื้นที่รุ่นเก่า–รุ่นใหม่ พร้อมทั้งเปิดพื้นที่ให้ผู้ประกอบการได้ร่วมเรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญหลากหลายสาขา ประกอบด้วย

– ทางรอด-ทางรุ่งธุรกิจอาหาร โดย ผศ.ดร.เอกก์  ภัทรธนกุล หัวหน้าภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี และที่ปรึกษาด้านแบรนด์ จุฬาฯ

– ปักหมุดให้เจอร้าน สร้างรีวิวให้ปัง โดยคุณทัพไทย  ฤทธาพรม ผู้ร่วมก่อตั้ง Haab

– เพิ่มยอดขายด้วย Data ใช้ AI ให้ธุรกิจโตไว โดยคุณนภสินธุ์ ปิยะสินธ์ชาติ

– แก้เกม นักท่องเที่ยวหาย สร้างยอดขายด้วยลูกค้าประจำ โดยณธน  โชติหิรัญรัตน์ โค้ชป้อ Line Thailand

– ขายดีแต่ไม่มีกำไรบัญชีช่วยได้ โดยคุณณัฐพิชญ์  รัตน์ปุนภพ  และ คุณพัชรี  พาตินธุ Senior Product Specialist FlowAccount

– แชร์แพสชั่น ดันลูกค้าสู่การเติบโต โดยคุณคุณาพงศ์  เตชวรประเสริฐ เจ้าของเพจขายดีไปด้วยกัน และ คุณธันยณภัทร  สินสมบูรณ์ โค้ชปืน LINE MAN

– ย่านมีชีวิต และเมืองมีเรื่องราวการพัฒนาเชิงอัตลักษณ์เพื่อความยั่งยืนร่วมกัน โดย ผศ.ดร.จรัสพัฒน์ พฤกษารัตนวุฒิ ผู้ช่วยอธิการบดี ด้านการจัดการทรัพย์สินจุฬาฯ

กิจกรรมครั้งนี้ยังสะท้อนบทบาทของจุฬาฯ ในการเชื่อมโยงองค์ความรู้จากมหาวิทยาลัย และพันธมิตรทางธุรกิจสู่การพัฒนาเมืองและชุมชนอย่างมีส่วนร่วม สอดคล้องกับพันธกิจของมหาวิทยาลัยในการเป็นศูนย์กลางความรู้เพื่อประโยชน์ของประเทศและประชาชน

จุฬาฯ สนับสนุนให้อาจารย์ทำงานวิจัย นับว่าเป็นสิ่งที่ดีมากต่อทั้งอาจารย์ นิสิต รวมถึงภาคประชาสังคม

รองศาสตราจารย์ ดร.สุชนา ชวนิชย์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ไอคอน PDPA

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า