รู้จักจุฬาฯ
การบริหาร
อัตลักษณ์มหาวิทยาลัย
Green University
Sustainability
ติดต่อจุฬาฯ
บริจาคให้จุฬาฯ
หลักสูตร
การสมัครเข้าศึกษา
หน่วยงานการศึกษา
บริการนิสิต
บริการวิชาการ
บริการทางการแพทย์
บริการตรวจวิเคราะห์คุณภาพ
สารสนเทศและการสื่อสาร
พื้นที่สร้างสรรค์
ข่าวสารและความเคลื่อนไหว
วารสารจุฬาฯ
สาระความรู้
ข่าวสารจุฬาฯ
9 กรกฎาคม 2568
ข่าวเด่น, หลักสูตรระยะสั้น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับสำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาฯ (PMCU) เดินหน้าสร้างความร่วมมือกับพันธมิตรชั้นนำในวงการธุรกิจอาหาร พลิกฟื้นธุรกิจย่านบรรทัดทอง สามย่าน จัดกิจกรรมอบรม Place Branding – การส่งต่อองค์ความรู้สู่ชุมชน ภายใต้โครงการ “โต๊ะกลม” เมื่อวันพุธที่ 9 กรกฎาคม 2568 ณ อุทยาน 100 ปี จุฬาฯ
รศ.ดร.สิทธิเดช พงศ์กิจวรสิน รองอธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวเปิดงาน พร้อมเน้นย้ำบทบาทของจุฬาฯ ในการผลักดันการสร้างระบบนิเวศธุรกิจที่เข้มแข็งและยั่งยืนในระดับชุมชน พร้อมชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของการเป็นศูนย์กลางในการเชื่อมโยงองค์ความรู้จากมหาวิทยาลัย และองค์กรเอกชนชั้นนำสู่ผู้ประกอบการท้องถิ่น เพื่อร่วมขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจเมืองอย่างมีส่วนร่วม และครอบคลุม ซึ่งกิจกรรมอบรมในครั้งแรกนี้มุ่งถ่ายทอดแนวคิดเกี่ยวกับ “Place Branding” หรือการสร้างแบรนด์ในเชิงพื้นที่ ซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจท้องถิ่น โดยเฉพาะร้านอาหารซึ่งถือเป็นธุรกิจที่มีความใกล้ชิดกับวิถีชีวิตผู้คนและสามารถสะท้อนเอกลักษณ์ของชุมชนได้อย่างชัดเจน
โดยการอบรมในครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก ผศ.ดร.เอกก์ ภทรธนกุล หัวหน้าภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี และที่ปรึกษาด้านแบรนด์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นวิทยากรถ่ายทอดองค์ความรู้ในหัวข้อ “ทางรอด–ทางรุ่ง ธุรกิจร้านอาหาร” เปิดมุมมองใหม่ให้แก่ผู้ประกอบการในพื้นที่บรรทัดทอง–สามย่าน ถึงการปรับตัวในภาวะที่ตลาดเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทั้งจากพฤติกรรมผู้บริโภค เทคโนโลยี และการแข่งขันที่สูงขึ้น โดยเน้นการสร้างจุดแข็งด้านแบรนด์ การวางตำแหน่งร้านให้โดดเด่น และการใช้ “เรื่องเล่า” (storytelling) สื่อสารคุณค่าเฉพาะตัวของแบรนด์ให้เชื่อมโยงกับย่านและผู้บริโภคยุคใหม่
ผศ.ดร.เอกก์ ภทรธนกุล หัวหน้าภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี และที่ปรึกษาด้านแบรนด์ จุฬาฯ กล่าวถึงความสำคัญของการพัฒนาแบรนด์ในระดับชุมชนว่า “Place Branding ไม่ได้เป็นเพียงการตกแต่งภาพลักษณ์เท่านั้น แต่เป็นการออกแบบประสบการณ์ร่วมระหว่างธุรกิจ พื้นที่ และผู้คน ซึ่งหากสามารถสร้างแบรนด์ที่สื่อสารตัวตนของย่านได้อย่างแท้จริง ก็จะเกิดทั้งความยั่งยืนทางธุรกิจและการพัฒนาทางวัฒนธรรมไปพร้อมกัน”
โครงการ “โต๊ะกลม” เป็นกิจกรรมอบรมที่จัดต่อเนื่องรวม 7 ครั้ง 7 หัวข้อ ระหว่างเดือนกรกฎาคม–กันยายน 2568 โดยมีเป้าหมายเพื่อเสริมสร้างระบบนิเวศทางธุรกิจของพื้นที่บรรทัดทอง–สามย่าน ผ่านการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างผู้เช่าพื้นที่รุ่นเก่า–รุ่นใหม่ พร้อมทั้งเปิดพื้นที่ให้ผู้ประกอบการได้ร่วมเรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญหลากหลายสาขา ประกอบด้วย
– ทางรอด-ทางรุ่งธุรกิจอาหาร โดย ผศ.ดร.เอกก์ ภัทรธนกุล หัวหน้าภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี และที่ปรึกษาด้านแบรนด์ จุฬาฯ
– ปักหมุดให้เจอร้าน สร้างรีวิวให้ปัง โดยคุณทัพไทย ฤทธาพรม ผู้ร่วมก่อตั้ง Haab
– เพิ่มยอดขายด้วย Data ใช้ AI ให้ธุรกิจโตไว โดยคุณนภสินธุ์ ปิยะสินธ์ชาติ
– แก้เกม นักท่องเที่ยวหาย สร้างยอดขายด้วยลูกค้าประจำ โดยณธน โชติหิรัญรัตน์ โค้ชป้อ Line Thailand
– ขายดีแต่ไม่มีกำไรบัญชีช่วยได้ โดยคุณณัฐพิชญ์ รัตน์ปุนภพ และ คุณพัชรี พาตินธุ Senior Product Specialist FlowAccount
– แชร์แพสชั่น ดันลูกค้าสู่การเติบโต โดยคุณคุณาพงศ์ เตชวรประเสริฐ เจ้าของเพจขายดีไปด้วยกัน และ คุณธันยณภัทร สินสมบูรณ์ โค้ชปืน LINE MAN
– ย่านมีชีวิต และเมืองมีเรื่องราวการพัฒนาเชิงอัตลักษณ์เพื่อความยั่งยืนร่วมกัน โดย ผศ.ดร.จรัสพัฒน์ พฤกษารัตนวุฒิ ผู้ช่วยอธิการบดี ด้านการจัดการทรัพย์สินจุฬาฯ
กิจกรรมครั้งนี้ยังสะท้อนบทบาทของจุฬาฯ ในการเชื่อมโยงองค์ความรู้จากมหาวิทยาลัย และพันธมิตรทางธุรกิจสู่การพัฒนาเมืองและชุมชนอย่างมีส่วนร่วม สอดคล้องกับพันธกิจของมหาวิทยาลัยในการเป็นศูนย์กลางความรู้เพื่อประโยชน์ของประเทศและประชาชน
ศศินทร์มอบรางวัลอาจารย์ผู้สอนดีเลิศ ประจำปี 2568 และมอบรางวัลแก่นิสิตดีเด่น
จุฬาฯ – สยามพิวรรธน์ และพันธมิตร ประกาศความสำเร็จหลักสูตร“WORLD CLASS DESTINATION DEVELOPMENT”ต้นแบบการเรียนรู้ ยกระดับบุคลากรไทยสู่มาตรฐานสากล
นิสิตปริญญาเอก CU TIP พัฒนา “หนังสังเคราะห์จากกากกาแฟ”คว้าเหรียญเงินนวัตกรรมนานาชาติเจนีวา ลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
เชิญชวนคณาจารย์จุฬาฯ รับสมัครหรือเสนอชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อม สมาชิกสภาคณาจารย์ จุฬาฯ พ.ศ. 2568 แทนตำแหน่งที่ว่าง
20 ตุลาคม 2568 เวลา 08.00 น. – 24 ตุลาคม 2568 เวลา 17.00 น.
จุฬาฯ เปิดรับสมัคร “นักข่าวพันธมิตร” จากทั่วโลกร่วม Chula Media Fellowship Program 2026 พร้อมรับทุนสนับสนุน
ศูนย์เครือข่ายการเรียนรู้เพื่อภูมิภาค จุฬาฯ ส่งเสริมเกษตรกรเลี้ยงกบนา ผลลัพธ์เกินคาดได้กบน้ำหนัก 8 ขีดใน 4 เดือน สร้างรายได้ยั่งยืนให้ชุมชน
จุฬาฯ มีลักษณะของความเป็นพี่น้อง ความอบอุ่น เป็นสังคมที่อยากอนุรักษ์ไว้ ศาสตราจารย์ เภสัชกรหญิง ดร.พรอนงค์ อร่ามวิทย์ คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จุฬาฯ มีลักษณะของความเป็นพี่น้อง ความอบอุ่น เป็นสังคมที่อยากอนุรักษ์ไว้
ศาสตราจารย์ เภสัชกรหญิง ดร.พรอนงค์ อร่ามวิทย์ คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า
ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น
ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้ รายละเอียดคุกกี้