ข่าวสารจุฬาฯ

จุฬาฯ–PMCU จัดอบรมโต๊ะกลมครั้งที่ 7 “ย่านมีชีวิต เมืองมีเรื่องราว การพัฒนาเชิงอัตลักษณ์เพื่อความยั่งยืนร่วมกัน” 

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับ สำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาฯ (PMCU) จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ “โต๊ะกลม: การส่งต่อองค์ความรู้สู่ชุมชน” ครั้งที่ 7 เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2568 ณ อุทยาน 100 ปี จุฬาฯ ภายใต้หัวข้อ “ย่านมีชีวิต เมืองมีเรื่องราว การพัฒนาเชิงอัตลักษณ์เพื่อความยั่งยืนร่วมกัน” วิทยากรโดย ผศ.ดร.จรัสพัฒน์ พฤกษารัตนวุฒิ ผู้ช่วยอธิการบดี ด้านการจัดการทรัพย์สินจุฬาฯ

แนวคิดสำคัญของการอบรมในครั้งนี้ คือการพัฒนา “ย่านบรรทัดทอง” ให้เป็นย่านที่มีชีวิต มีเอกลักษณ์ (Uniqueness) และสามารถดึงดูดลูกค้าทั้งขาประจำและหน้าใหม่ได้อย่างยั่งยืน เป้าหมายสำคัญ คือ ทำให้คนอยากมา มาอีก และอยากชวนคนอื่นมาด้วย  การเข้าใจ Customer Insight อย่างลึกซึ้ง โดยดูจากทั้ง ความต้องการพื้นฐาน เช่น ความสะอาด ความปลอดภัย ความสะดวก และ แรงผลักดันทางใจ เช่น ความรู้สึกมีความสุข ความผูกพันกับพื้นที่ และการเสริมสร้างอัตลักษณ์ (USP – Unique Selling Point) ให้กับร้านค้าแต่ละแห่ง เช่น ร้านหมาล่า ร้านอิตาเลียน ร้านส้มตำ ร้านคาเฟ่ในสวน ฯลฯ

โดยผู้เข้าร่วมอบรมและกิจกรรมเวิร์กชอปจะได้เรียนรู้เทคนิค SCAMPER ซึ่งเป็นวิธีคิดสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาแนวคิดผลิตภัณฑ์ บริการ หรือประสบการณ์ใหม่ ๆ โดยมีองค์ประกอบดังนี้:

SCAMPER ย่อมาจาก

  • Substitute (การแทนที่): แทนที่วัตถุดิบ วิธีการ หรือองค์ประกอบเดิม เช่น การเลือกใช้วัตถุดิบที่ดีต่อสุขภาพ (เช่น no sugar)
  • Combine (การผสมผสาน): รวมสองสิ่งเข้าด้วยกัน เช่น ผลิตภัณฑ์ใหม่ ส้อม+ช้อน = spork หรือเมนูใหม่กาแฟ+ส้ม = อเมริกาโน่นํ้าส้ม
  • Adapt (การปรับใช้): ใช้ของเดิมให้แตกต่าง เช่น เปลี่ยนวิธีเสิร์ฟ การจัดวาง หรือการใช้งาน
  • Modify (การปรับเปลี่ยน): เปลี่ยนรูปลักษณ์ เช่น รูปทรง สี หรือสไตล์ของผลิตภัณฑ์ให้สะดุดตา
  • Put to another use (การใช้ในวัตถุประสงค์ใหม่): เช่น ใช้วัสดุเหลือใช้แปรรูปเป็นสินค้าใหม่
  • Eliminate (การตัดออก): ลบสิ่งที่ไม่จำเป็น ทำให้ประสบการณ์ใช้งานง่ายขึ้น เช่น ลดบรรจุภัณฑ์ ลดขั้นตอน
  • Reverse (การกลับด้าน): คิดย้อนกลับ เปลี่ยนลำดับหรือมุมมอง เช่น จากการขายที่หน้าร้านมาเป็นออนไลน์ก่อน

ในแต่ละหัวข้อมีช่วง Play Game Together เพื่อฝึกคิดไอเดียกับเพื่อนร่วมกลุ่มแบบสนุก ๆ ในเวลา 3 นาทีต่อเทคนิค ซึ่งกิจกรรมนี้ไม่เพียงแต่ช่วยให้ผู้ประกอบการ เข้าใจลูกค้าในเชิงลึกและรู้จักจุดเด่นของตนเอง (Uniqueness) เท่านั้น แต่ยังฝึกการคิดสร้างสรรค์เชิงธุรกิจแบบลงมือจริง ผ่านการใช้เทคนิค SCAMPER เพื่อออกแบบสินค้าและบริการที่แตกต่างและน่าสนใจมากขึ้น การมีแนวคิดใหม่ ๆ และการเข้าใจความต้องการของลูกค้าจะเป็นกุญแจสำคัญในการทำให้ร้านค้าในย่านบรรทัดทอง กลายเป็นย่านที่มีชีวิต มีเอกลักษณ์ และมีเรื่องราว อย่างแท้จริง

จุฬาฯ มีลักษณะของความเป็นพี่น้อง ความอบอุ่น เป็นสังคมที่อยากอนุรักษ์ไว้

ศาสตราจารย์ เภสัชกรหญิง ดร.พรอนงค์ อร่ามวิทย์ คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ไอคอน PDPA

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า