รู้จักจุฬาฯ
การบริหาร
อัตลักษณ์มหาวิทยาลัย
Green University
Sustainability
ติดต่อจุฬาฯ
บริจาคให้จุฬาฯ
หลักสูตร
การสมัครเข้าศึกษา
หน่วยงานการศึกษา
บริการนิสิต
บริการวิชาการ
บริการทางการแพทย์
บริการตรวจวิเคราะห์คุณภาพ
สารสนเทศและการสื่อสาร
พื้นที่สร้างสรรค์
ข่าวสารและความเคลื่อนไหว
วารสารจุฬาฯ
สาระความรู้
ข่าวสารจุฬาฯ
10 ตุลาคม 2568
ข่าวเด่น, ปฏิทินกิจกรรม, หลักสูตรระยะสั้น
คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมมือกับ SkillLane แพลตฟอร์มการเรียนรู้ออนไลน์ชั้นนำของไทย เปิดตัวคอร์สออนไลน์ฟรี “Skill to Heal: Mental Health First Aids Course” ครอบคลุม 5 ภาวะสุขภาพจิตสำคัญ เนื่องในวันสุขภาพจิตโลก 10 ตุลาคม 2568 เพื่อเป็น “ปฐมพยาบาลทางใจ” (First Aid for Mind) ที่ช่วยให้ประชาชนทุกคนสามารถเรียนรู้ทักษะการดูแลสุขภาพจิตของตนเองและคนรอบข้างได้ ตอกย้ำความมุ่งมั่นแพลตฟอร์มเรียนรู้ออนไลน์ที่มุ่งยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทยอย่างยั่งยืนในทุกมิติ
นายฐิติพงศ์ พิสิฐวุฒินันท์ กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สกิลเลน เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทฯ เล็งเห็นถึงความสำคัญของปัญหาสุขภาพจิตที่เกิดขึ้นในสังคมปัจจุบัน จึงร่วมมือกับคณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในการเปิดตัวคอร์สออนไลน์ “Skill to Heal: Mental Health First Aids Course” โดยเปิดให้เรียนฟรีผ่านแพลตฟอร์มเรียนออนไลน์ของ “SkillLane” วันที่ 10 ตุลาคม 2568 เนื่องในวันสุขภาพจิตโลก
ความร่วมมือครั้งนี้เกิดจากการตระหนักถึงความท้าทายด้านสุขภาพจิตที่ทวีความรุนแรงขึ้นในสังคม โดยมีเป้าหมายในการลดช่องว่างการเข้าถึงองค์ความรู้ที่ถูกต้องและน่าเชื่อถือ ผสานจุดแข็งด้านแพลตฟอร์มการเรียนรู้ออนไลน์ของ SkillLane เข้ากับความเชี่ยวชาญทางจิตวิทยาจากคณะจิตวิทยา จุฬาฯ เพื่อสร้างหลักสูตรที่มีคุณภาพสูง ได้มาตรฐาน และสามารถนำไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน
ทั้งนี้ คอร์ส “Skill to Heal: Mental Health First Aids Course” มีเป้าหมายเพื่อมุ่งยกระดับความรู้ด้านสุขภาพจิต (Mental Health Literacy) ของสังคมไทย ให้ผู้เรียนสามารถรับมือกับความเครียดและอารมณ์เชิงลบได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมสร้างวัฒนธรรมแห่งความเข้าใจและเห็นอกเห็นใจซึ่งกันและกัน ทั้งในครอบครัว โรงเรียน และสถานที่ทำงาน ซึ่งครอบคลุม 5 ภาวะสุขภาพจิตสำคัญที่พบมากในสังคมปัจจุบัน ได้แก่
– ภาวะเครียดสะสม: การจัดการความเครียดก่อนบานปลายไปสู่ปัญหาสุขภาพ
– Cyberbullying ในวัยรุ่น: ทำความเข้าใจผลกระทบและแนวทางรับมือ
– ภาวะซึมเศร้าในวัยรุ่น: การสังเกตสัญญาณเริ่มต้น พร้อมแนวทางการรับมือ
– ภาวะความพึงพอใจในตนเองต่ำ (Low Self-Esteem): การสร้างคุณค่าและความรักในตัวเอง
– ภาวะหมดไฟในการทำงาน (Burnout Syndrome): การป้องกันและการฟื้นฟูพลังใจในการทำงาน
“ในฐานะแพลตฟอร์มการเรียนรู้ที่มุ่งยกระดับคุณภาพชีวิตคนไทยอย่างยั่งยืนผ่านการสร้างสรรค์เนื้อหาการเรียนรู้ที่ครอบคลุมทุกมิติ เราเชื่อว่าทุกเรื่องสำคัญในชีวิตคือทักษะที่เรียนรู้ได้ สุขภาพจิตก็เช่นกัน การร่วมมือกับคณะจิตวิทยา จุฬาฯ ทำให้เรามั่นใจในคุณภาพของเนื้อหา และหวังว่าคอร์สนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นให้คนไทยหันมาพัฒนาทักษะดูแลใจทั้งของตนเองและคนรอบข้าง” นายฐิติพงศ์ กล่าว
ผศ.ดร.ณัฐสุดา เต้พันธ์ คณบดีคณะจิตวิทยา จุฬาฯ กล่าวเสริมว่า จากข้อมูลของเว็บไซต์กรมสุขภาพจิตในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2568 (มกราคม – กันยายน) มีประชาชนเข้ามาทำแบบประเมินสุขภาพใจผ่านเว็บไซต์ของกรมสุขภาพจิตจำนวนทั้งสิ้น 854,561 คน ซึ่งลดลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2567 ที่มีจำนวน 884,682 คน แต่พบว่าประชาชนมีความเสี่ยงต่อภาวะซึมเศร้า ความเสี่ยงฆ่าตัวตาย และภาวะหมดไฟ (Burnout) เพิ่มสูงขึ้นในทุกมิติอย่างมีนัยสำคัญ แม้จำนวนผู้เข้าทำแบบประเมินโดยรวมจะลดลงเล็กน้อยก็ตาม สะท้อนถึงแนวโน้มปัญหาสุขภาพจิตที่เติบโตอย่างรวดเร็ว และชี้ให้เห็นว่าสถานการณ์สุขภาพจิตของคนไทยมีความท้าทายมากขึ้น ซึ่งเป็นสัญญาณเตือนสำคัญให้ทุกภาคส่วนในสังคมต้องหันมาให้ความสำคัญกับการดูแลป้องกันและเข้าถึงบริการด้านสุขภาพจิตให้มากขึ้น เพื่อรับมือกับแนวโน้มปัญหาที่กำลังทวีความรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
“ปัญหาสุขภาพจิตเป็นวาระแห่งชาติ และส่งผลต่อชีวิตประจำวันของทุกคน ความร่วมมือกับ SkillLane ครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญที่ช่วยให้ประชาชนเข้าถึงความรู้ทางจิตวิทยาที่ถูกต้องและนำไปใช้ได้จริง คอร์สถูกออกแบบให้ผู้เรียนสามารถรับมือกับความเครียด ความวิตกกังวล หรืออารมณ์เชิงลบได้อย่างเหมาะสม ไม่เพียงแต่ดูแลตัวเอง แต่ยังช่วยสร้างความเข้าใจและความเห็นอกเห็นใจต่อเพื่อน ครอบครัว และสังคม เราขอเชิญชวนทุกคนมาร่วมเรียนรู้ เพื่อร่วมสร้างสังคมที่ใส่ใจสุขภาพจิตอย่างแท้จริง” ผศ.ดร.ณัฐสุดา กล่าว
คอร์สออนไลน์ Skill to Heal: Mental Health First Aids Course พร้อมเปิดให้บุคคลทั่วไปลงทะเบียนเรียนฟรี ตั้งแต่วันที่ 10 ตุลาคม 2568 เป็นต้นไป สมัครเรียนได้ที่ https://bit.ly/4700YE9
คอร์สนี้เป็นโครงการความร่วมมือระหว่าง SkillLane และคณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อส่งเสริมการดูแลสุขภาพจิตเบื้องต้น (First Aid for Mind) ไม่ใช่การรักษาทางจิตเวช
คณะจิตวิทยา จุฬาฯ ร่วมกับ TIMS รับสมัครองค์กรร่วมคัดเลือกสุดยอดองค์กรสร้างเสริมสุขภาวะทางจิต “Thai Mind Awards” รุ่นที่ 2
ศูนย์หนังสือจุฬาฯ เปิดตัวหนังสือ “กูละเบื่อ” ผลงานของ ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล
นิสิตปริญญาโทคณะสหเวชศาสตร์ จุฬาฯ คว้ารางวัล JACLaS International Award 2025
จุฬาลงกรณ์ขอแสดงความยินดีอย่างยิ่งกับ ทนพญ. ลักษณ์นารา ตั้งสุนันท์ธรรม นิสิตปริญญาโท คณะสหเวชศาสตร์ จุฬาฯ ได้รับรางวัล JACLaS International Award 2025 และได้รับเชิญให้นำเสนองานวิจัยด้วยวาจา
นิสิตคณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาฯ คว้ารางวัลสูงสุดประเภทศิลปินหน้าใหม่ การประกวดจิตรกรรม UOB ครั้งที่ 16 ประจำปี 2568
จุฬาฯ นำผลงานนวัตกรรมจัดแสดงในงานมหกรรมระดับโลก Expo 2025 ที่ญี่ปุ่น
นิสิตสถาปัตย์ จุฬาฯ คว้าแชมป์การประกวดออกแบบพื้นที่เสนอแนวคิดเมืองอัจฉริยะ ส่งเสริมการพัฒนาอย่างยั่งยืน
จุฬาฯ มีลักษณะของความเป็นพี่น้อง ความอบอุ่น เป็นสังคมที่อยากอนุรักษ์ไว้ ศาสตราจารย์ เภสัชกรหญิง ดร.พรอนงค์ อร่ามวิทย์ คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จุฬาฯ มีลักษณะของความเป็นพี่น้อง ความอบอุ่น เป็นสังคมที่อยากอนุรักษ์ไว้
ศาสตราจารย์ เภสัชกรหญิง ดร.พรอนงค์ อร่ามวิทย์ คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า
ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น
ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้ รายละเอียดคุกกี้