ข่าวสารจุฬาฯ

จุฬาฯ – สยามพิวรรธน์ และพันธมิตร ประกาศความสำเร็จหลักสูตร“WORLD CLASS DESTINATION DEVELOPMENT”ต้นแบบการเรียนรู้ ยกระดับบุคลากรไทยสู่มาตรฐานสากล

คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับบริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด และสยามพิวรรธน์ อคาเดมี (Siam Piwat Academy) พร้อมพันธมิตรธุรกิจ ได้แก่ บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) (AWC) บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (MQDC) และบริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) ประกาศความสำเร็จการจัดอบรมหลักสูตร “WORLD CLASS DESTINATION DEVELOPMENT” ระหว่างวันที่ 19 กรกฎาคม – 30 สิงหาคม 2568 รวมกว่า 64 ชั่วโมงเต็ม โดยได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมทั้งภาครัฐ และเอกชน
ความสำเร็จครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญในการสร้าง “ต้นแบบการเรียนรู้” เพื่อพัฒนาบุคลากรไทยให้มีศักยภาพทัดเทียมนานาชาติ และสะท้อนถึงความเชื่อมั่นในความร่วมมือของสถาบันการศึกษาและภาคธุรกิจ ในการยกระดับองค์ความรู้และสร้างกำลังคนที่มีคุณภาพ เพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ การท่องเที่ยว และการพัฒนาเมืองในอนาคต

ผู้เข้าอบรมได้สัมผัสประสบการณ์การเรียนรู้ในหลายมิติ ตั้งแต่การเสวนาและบรรยาย โดยผู้ทรงคุณวุฒิทั้งในและต่างประเทศ ครอบคลุมศาสตร์การพัฒนาเมือง อสังหาริมทรัพย์ การตลาด และการท่องเที่ยว Workshop เชิงปฏิบัติ แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจริงของโครงการในสถานการณ์ที่ต่างกัน การคิดกลยุทธ์ ออกแบบ จัดการการเงิน ไปจนถึงการดำเนินงานในระยะยาว
อีกหนึ่งไฮไลต์ที่สร้างความประทับใจคือการศึกษาดูงานโครงการจริง ที่เป็นต้นแบบของ World-class Destination หลากหลายประเภท อาทิ
• Siam Paragon – ศูนย์กลางการช้อปปิ้งระดับโลก (World Class Shopping Destination) ที่รวบรวมการส่งมอบประสบการณ์การใช้ชีวิตครบทุกมิติ กรณีศึกษาการพัฒนาพื้นที่ค้าปลีกครบวงจร ทั้งแหล่งท่องเที่ยวและไลฟ์สไตล์ระดับโลก ที่ผสานนวัตกรรม การออกแบบ และการจัดการพื้นที่อย่างมีประสิทธิภาพ
• ICONSIAM – Global Landmark ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ต้นแบบการพัฒนาโครงการเมืองด้วยแนวคิดความยั่งยืน ที่เปลี่ยนฝั่งธนบุรี ให้เป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจและวัฒนธรรมของกรุงเทพฯ โดยการนำเสนอสิ่งที่ดีที่สุดของไทยมาบรรจบกับสิ่งที่ดีที่สุดของโลก ผสมผสานศิลปวัฒนธรรมไทยร่วมกับความล้ำสมัยระดับโลก สร้างการมีส่วนร่วมและผลประโยชน์ร่วมกัน (Co-Creation and Shared Value) ของผู้คน ชุมชน คู่ค้า และสังคม เป็น Global Experiential Destination จุดหมายปลายทางแห่งประสบการณ์ระดับโลก ที่ดึงดูดผู้มาเยือนจากทั่วโลก
• The Forestias by MQDC –โครงการเมืองต้นแบบแห่งอนาคตที่พัฒนาเพื่อตอบโจทย์ For All Well-Being นำธรรมชาติกลับคืนสู่ชีวิตเมือง ผ่านพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่และการออกแบบเชิงนวัตกรรมที่ผสานระหว่างการอยู่อาศัย คุณภาพชีวิต และความยั่งยืน เพื่อสร้างสมดุลให้กับคนทุกช่วงวัยในสังคม
• Meliá Pattaya Hotel – Lifestyle Destination โรงแรมดีไซน์ระดับ 5 ดาว ริมทะเลพัทยา ที่สะท้อนถึงการผสมผสานระหว่างความทันสมัยกับแรงบันดาลใจจากวัฒนธรรมท้องถิ่น ผ่านสถาปัตยกรรมและงานออกแบบพื้นที่ที่ลงตัว เป็นกรณีศึกษาด้านการพัฒนาโรงแรมเพื่อการพักผ่อนครบวงจร ไปจนถึงพื้นที่อเนกประสงค์สำหรับกิจกรรมและการจัดอีเวนต์
• One Bangkok – Mega Project ใจกลางเมืองที่ยกระดับมาตรฐานเมืองไทยสู่ระดับโลก โครงการมิกซ์ยูสขนาดใหญ่ใจกลางกรุงเทพฯ ด้วยการบูรณาการอาคารสำนักงาน ศูนย์การค้า โรงแรม และที่พักอาศัยเข้ากับพื้นที่สาธารณะสีเขียว ที่ผสมผสานนวัตกรรม สถาปัตยกรรม และความยั่งยืน เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้ชีวิตระดับโลกในมหานครกรุงเทพฯ
• Singha Complex – โครงการมิกซ์ยูสระดับลักซ์ชัวรีใจกลางอโศก-เพชรบุรี ออกแบบเพื่อผสานพื้นที่สำนักงาน พื้นที่สีเขียว และช้อปปิ้งเข้าด้วยกัน อีกทั้งยังโดดเด่นด้านการออกแบบสถาปัตยกรรมและพื้นที่เพื่อธุรกิจคนเมืองยุคใหม่ พร้อมการเชื่อมต่อโดยตรงกับ MRT
• Supalai ICON – โครงการมิกซ์ยูสที่ออกแบบให้เป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ ผสานอาคารสำนักงาน ที่พักอาศัย และพื้นที่สาธารณะเข้าด้วยกันอย่างกลมกลืนสะท้อนแนวคิดการพัฒนาเมืองแบบครบวงจร มุ่งสร้างประสบการณ์การใช้ชีวิตและทำงานในพื้นที่ใจกลางธุรกิจของกรุงเทพฯ ใกล้ BTS MRT ห้างสรรพสินค้า ที่พร้อมตอบโจทย์ทุกการใช้ชีวิต

Jurassic World: The Experience Bangkok – กรณีศึกษาการสร้าง Experiential Destination ระดับโลก โดยการพาผู้เข้าอบรมสัมผัสสู่ประสบการณ์เชิงสร้างสรรค์ที่ผสานความบันเทิง และเข้าชมไดโนเสาร์สุดสมจริงจากภาพยนตร์ระดับตำนาน เป็นการเปิดประสบการณ์การผจญภัยครั้งใหม่ใจกลางกรุงเทพฯ

การจัดหลักสูตรในครั้งนี้ถือเป็นการเรียนรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่เข้มข้น เพราะไม่เพียงได้รับความรู้เชิงทฤษฎี แต่ยังได้สัมผัสสถานการณ์จริง ผ่าน Workshop และ Site Visit ที่เปิดมุมมองใหม่ ๆ สร้างแรงบันดาลใจให้กับการทำงานในอนาคต

ความร่วมมือครั้งนี้ไม่เพียงเป็นการจัดหลักสูตร แต่ยังเป็นก้าวสำคัญในการยกระดับศักยภาพบุคลากรไทยให้พร้อมแข่งขันบนเวทีโลก โดยเฉพาะในบริบทที่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ การค้าปลีก และการท่องเที่ยว ต้องเผชิญความท้าทายจากทั้งเศรษฐกิจและเทคโนโลยี ผ่านการบูรณาการองค์ความรู้จากหลายภาคส่วน และยังช่วยให้เกิดระบบนิเวศของการพัฒนาโครงการ ตั้งแต่การแลกเปลี่ยนแนวคิดด้านสถาปัตยกรรม ไปจนถึงการจัดการการตลาดและการสร้างประสบการณ์ลูกค้า (Customer Experience)

จุฬาฯ สนับสนุนให้อาจารย์ทำงานวิจัย นับว่าเป็นสิ่งที่ดีมากต่อทั้งอาจารย์ นิสิต รวมถึงภาคประชาสังคม

รองศาสตราจารย์ ดร.สุชนา ชวนิชย์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ไอคอน PDPA

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า