รู้จักจุฬาฯ
การบริหาร
อัตลักษณ์มหาวิทยาลัย
Green University
Sustainability
ติดต่อจุฬาฯ
บริจาคให้จุฬาฯ
หลักสูตร
การสมัครเข้าศึกษา
หน่วยงานการศึกษา
บริการนิสิต
บริการวิชาการ
บริการทางการแพทย์
บริการตรวจวิเคราะห์คุณภาพ
สารสนเทศและการสื่อสาร
พื้นที่สร้างสรรค์
ข่าวสารและความเคลื่อนไหว
วารสารจุฬาฯ
สาระความรู้
ข่าวสารจุฬาฯ
1 พฤศจิกายน 2568
Featured News, ข่าวเด่น
ภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ จัดพิธีมอบวุฒิบัตรหลักสูตร “ZEN: Marketing Legacy of the Rising Sun” ผสานศาสตร์การตลาดและปรัชญาญี่ปุ่น เพื่อธุรกิจที่เติบโตด้านการตลาดอย่างยั่งยืน เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2568 ณ ห้องประชุมชั้น 7 สำนักงานวิทยทรัพยากร จุฬาฯ โดยมี ศ.ดร.วิเลิศ ภูริวัชร อธิการบดีจุฬาฯ บรรยายพิเศษในหัวข้อ “Consumer Behavior Design” กล่าวแสดงความยินดีแก่ผู้สำเร็จการอบรม และเป็นประธานมอบวุฒิบัตรแก่ผู้สำเร็จการอบรม
ก่อนเริ่มงานผู้ผ่านการอบรมร่วมพิธีถวายความอาลัยแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง หลังจาก ศ.ดร.วิเลิศ ภูริวัชร อธิการบดีบรรยายจบลงแล้ว ผศ.ดร.ปณิธาน จันทองจีน ประธานหลักสูตร Zen Marketing กล่าวรายงานผลการดำเนินงาน มีผู้สำเร็จหลักสูตรการอบรมจำนวน 33 ท่าน
ศ.ดร. วิเลิศ ภูริวัชร อธิการบดีจุฬาฯ กล่าวว่า “จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมีนโยบายในการส่งเสริมการเรียนรู้และการพัฒนาบุคลากรในภาคธุรกิจของไทยอย่างต่อเนื่อง เช่น ภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ ได้จัดหลักสูตร ZEN Marketing เพื่อตอบโจทย์การพัฒนาองค์กรและพัฒนาธุรกิจที่ยั่งยืน ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมหลักสูตร ZEN จะได้รับคุณค่าในการเป็นผู้นำแห่งความคิด โดยสามารถนำแนวคิดที่ได้รับจากหลักสูตรไปพัฒนาต่อยอดองค์กรให้เติบโตขึ้นได้ เมื่อองค์กรของผู้เรียนเติบโตขึ้นจะส่งผลกระทบในวงกว้างต่อคนในองค์กรนั้น ๆ โดยเกิดการสร้างผลกระทบในลักษณะทวีคูณ ซึ่งในภาพรวมจะนำไปสู่การสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อเศรษฐกิจในประเทศไทย”
ผศ.ดร.ปณิธาน จันทองจีน ประธานหลักสูตร ZEN Marketing กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของหลักสูตรว่าต้องการให้ผู้ประกอบการและผู้บริหารได้เรียนรู้ศาสตร์การทำการตลาดที่ยั่งยืนโดยประยุกต์ใช้ปรัชญาแบบญี่ปุ่นซึ่งเป็นประเทศที่มีบริษัทที่ประสบความสำเร็จมากกว่า 100 ปีจำนวนมากที่สุดในโลก จึงน่าจะเป็นต้นแบบให้กับธุรกิจไทยได้ การอบรมในหลักสูตรรุ่นที่ 1 ประสบความสำเร็จมาก ผู้เข้าอบรมได้เรียนรู้อย่างลึกซึ้งกับวิทยากรที่เป็นกูรูตัวจริงทั้งในประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่น สามารถนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ได้จริงในปัจจุบันที่เศรษฐกิจมีภาวะผันผวน ผู้ประกอบการจะได้แรงบันดาลใจในการนำธุรกิจให้ก้าวผ่านภาวะวิกฤตไปได้อย่างไร
คุณธรรมศักดิ์ จิตติมาพร ผู้สำเร็จการอบรมหลักสูตร ZEN Marketing ปัจจุบันเป็นที่ปรึกษาองค์กรธุรกิจ กล่าวว่า “ประโยชน์ที่ได้เรียนหลักสูตรคือสามารถเพิ่มพูนองค์ความรู้เกี่ยวกับตลาดญี่ปุ่น และการได้เรียนรู้กลยุทธ์การตลาดที่สามารถต่อยอดธุรกิจในระยะยาว หัวใจสำคัญของธุรกิจแบบ ZEN คือการสร้างความธรรมดาที่มีคุณภาพสูง และรักษามาตรฐานนั้นไว้เพื่อสร้างความสัมพันธ์ระยะยาวกับลูกค้า ซึ่งเป็นหลักการที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ทั้งในชีวิตประจำวันและในการแก้ไขปัญหาหรือสร้างกลยุทธ์ใหม่ ๆ ทางธุรกิจ”
คุณพันธุ์เทพ เล็กสกุลกมลศิริ กรรมการบริษัท V Beyond Development และผู้อำนวยการสายงานพัฒนาธุรกิจและวิจัยผลิตภัณฑ์น้ำมันถั่วเหลืองศรทอง กล่าวว่า “หลักสูตรที่เน้นเรื่องปัญญาและปรัชญาการทำธุรกิจแบบญี่ปุ่นเชิงลึก ซึ่งมุ่งเน้นความยั่งยืนมากกว่าการทำยอดขายอย่างรวดเร็ว ทำให้ค้นพบจุดยืนที่แท้จริงของธุรกิจ และนำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินงานให้เกิดความยั่งยืนในระยะยาวได้ การเรียนรู้วิธีการคิดแบบตะวันออกและตะวันตกที่แตกต่างกันและทำให้เข้าใจในการทำธุรกิจของตัวเองอย่างแท้จริง”
คุณศุภวิทย์ ภาษิตนิรันดร์ ที่ปรึกษา วิทยากร และนักเขียน กล่าวว่า “แรงจูงใจที่มาเรียนหลักสูตร ZEN เพราะมีความสนใจในวัฒนธรรมญี่ปุ่นและต้องการสำรวจมิติการตลาดที่ตัวเองไม่มีประสบการณ์มากนัก โครงการนี้เน้นที่ความแตกต่างของการทำการตลาดระหว่างโลกตะวันตกกับตะวันออก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการศึกษาว่าทำไมธุรกิจญี่ปุ่นหลายแห่งจึงสามารถคงอยู่ได้เป็นร้อยปี ลักษณะเด่นของธุรกิจแบบ ZEN คือการไม่เน้นขายผลิตภัณฑ์ แต่ขายความเป็นตัวตน ความน่าเชื่อถือ และความไว้วางใจ ซึ่งนำไปสู่ความสัมพันธ์แบบพันธมิตรที่ยั่งยืนในระยะยาว และความรู้ที่ได้รับนี้จะถูกนำไปต่อยอดในการบรรยายเพื่อเสริมมุมมองด้านลูกค้าให้ครบถ้วนยิ่งขึ้น”
คุณกิติศักดิ์ สุวรรณวงศ์ กรรมการผู้จัดการบริษัท ฮันซ่า – เฟล็กซ์ ไทยแลนด์ เผยถึงหลักสูตร ZEN ว่า “หลักสูตรนี้มีความน่าสนใจมากและมีเนื้อหาตรงกับความต้องการของตนเองในเรื่องการทำอย่างไรให้ธุรกิจมีความยั่งยืน ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของทฤษฎีการตลาด การตั้งราคา ฯลฯ ที่สำคัญคือวิทยากรในหลักสูตรเป็นผู้ที่มากด้วยประสบการณ์ทางด้านการทำธุรกิจเกี่ยวกับญี่ปุ่นมีความตั้งใจมาแบ่งปันประสบการณ์ ช่วยตกผลึกทางความคิดในการทำธุรกิจให้มีความยั่งยืนโดยยึดหลักปรัชญาการทำธุรกิจของญี่ปุ่นและมุ่งไปที่ลูกค้า ตั้งใจว่าจะนำความรู้ที่ได้รับจากการอบรมในหลักสูตรนี้ไปประยุกต์ใช้ในการถ่ายทอดและสร้างวัฒนธรรมองค์กรให้มีความต่อเนื่องและยั่งยืน”
คุณเพ็ญสิริ ณ นครพนม CEO บริษัท เก็ท เทสท์ ไทย จำกัด กล่าวว่า “ในฐานะศิษย์เก่าคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รู้สึกภูมิใจที่ได้กลับมาศึกษาในหลักสูตร ZEN Marketing ซึ่งเปิดมุมมองใหม่เกี่ยวกับการตลาดผ่านปรัชญาญี่ปุ่น สิ่งที่ประทับใจคือการได้เรียนรู้ว่าบริษัทญี่ปุ่นที่ประสบความสำเร็จมายาวนาน ล้วนมีแนวทางบริหารที่ลึกซึ้ง ยึดมั่นในคุณค่า เข้าใจผู้บริโภคอย่างแท้จริง และให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์ระยะยาวแนวคิด ‘ริเน็น’ (Rinen) คือแก่นแท้ของธุรกิจ ที่สะท้อนให้เราทบทวนว่า ‘เราคือใคร และเราทำธุรกิจเพื่ออะไร’ ไม่ว่าองค์กรจะพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือขยายธุรกิจใหม่เพียงใด ก็ไม่ควรละทิ้งตัวตนและหลักคุณค่าที่เชื่อมั่น ปรัชญา Zen ยังสอนให้มองเห็นความเรียบง่ายอย่างมีความหมาย และให้คุณค่ากับสมดุลระหว่างความคิดและจิตใจ ความยั่งยืนจึงไม่ใช่เพียงกลยุทธ์ทางธุรกิจ แต่คือแนวทางของการเติบโตที่เริ่มจากภายใน”
หลักสูตร ZEN: Marketing Legacy of the Rising Sun จัดโดยภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ ร่วมกับ องค์การพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลก (พ.ส.ล.) เน้นการเรียนรู้การตลาดเพื่อความอย่างยั่งยืนแบบญี่ปุ่น มีจุดเด่นคือ การเรียนรู้การตลาดและปรัชญาธุรกิจญี่ปุ่นจาก ZEN Gurus ทั้งจากไทยและญี่ปุ่นกว่า 20 ท่าน ประสบการณ์ Dinner Talk Session สุดพิเศษใกล้ชิดกับ ZEN Gurus การศึกษาดูงานแบบ Executive Trip ณ องค์กรระดับตำนานในประเทศญี่ปุ่น โอกาสในการทำ Business Matching กับบริษัทญี่ปุ่น และการแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับผู้เรียนระดับผู้นำจากหลากหลายวงการ
สำนักบริหารวิชาการ จุฬาฯ จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ “AUN-QA” และเกณฑ์การประเมิน
จุฬาฯ – มหิดลลงนามความร่วมมือถ่ายทอดเทคโนโลยี “AnthoRice™ Complex” นวัตกรรมเซรั่มบำรุงรากผมจากสารสกัดข้าวไรซ์เบอร์รี่อินทรีย์ของไทย
จุฬาฯ เชิญร่วมประชุมวิชาการระดับชาติ “The Future of Disaster Health Management to Resilience”
10-11 มี.ค. 69
Online ผ่านระบบ Zoom และ Onsite ณ อาคารเฉลิมราชกุมารี 60 พรรษา
จุฬาฯ ผนึกพลัง 5 สถาบันวิจัย จัดเวทีเสวนา “Climate Action Now” ร่วมกำหนดทิศทางประเทศไทยสู่อนาคตที่ยืดหยุ่นและยั่งยืน
นิสิตนักกีฬาจุฬาฯ คว้าชัย “ซีเกมส์ 2025”
อธิการบดีจุฬาฯ มอบพระเกี้ยวองค์จำลองแก่ผู้บริจาคเงินสนับสนุนสภากาชาดไทย ปี 2568
จุฬาฯ มีลักษณะของความเป็นพี่น้อง ความอบอุ่น เป็นสังคมที่อยากอนุรักษ์ไว้ ศาสตราจารย์ เภสัชกรหญิง ดร.พรอนงค์ อร่ามวิทย์ คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จุฬาฯ มีลักษณะของความเป็นพี่น้อง ความอบอุ่น เป็นสังคมที่อยากอนุรักษ์ไว้
ศาสตราจารย์ เภสัชกรหญิง ดร.พรอนงค์ อร่ามวิทย์ คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า
ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น
ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้ รายละเอียดคุกกี้