รู้จักจุฬาฯ
การบริหาร
อัตลักษณ์มหาวิทยาลัย
Green University
Sustainability
ติดต่อจุฬาฯ
บริจาคให้จุฬาฯ
หลักสูตร
การสมัครเข้าศึกษา
หน่วยงานการศึกษา
บริการนิสิต
บริการวิชาการ
บริการทางการแพทย์
บริการตรวจวิเคราะห์คุณภาพ
สารสนเทศและการสื่อสาร
พื้นที่สร้างสรรค์
ข่าวสารและความเคลื่อนไหว
วารสารจุฬาฯ
สาระความรู้
ข่าวสารจุฬาฯ
1 พฤศจิกายน 2568
Featured News, ข่าวเด่น
ภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ จัดพิธีมอบวุฒิบัตรหลักสูตร “ZEN: Marketing Legacy of the Rising Sun” ผสานศาสตร์การตลาดและปรัชญาญี่ปุ่น เพื่อธุรกิจที่เติบโตด้านการตลาดอย่างยั่งยืน เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2568 ณ ห้องประชุมชั้น 7 สำนักงานวิทยทรัพยากร จุฬาฯ โดยมี ศ.ดร.วิเลิศ ภูริวัชร อธิการบดีจุฬาฯ บรรยายพิเศษในหัวข้อ “Consumer Behavior Design” กล่าวแสดงความยินดีแก่ผู้สำเร็จการอบรม และเป็นประธานมอบวุฒิบัตรแก่ผู้สำเร็จการอบรม
ก่อนเริ่มงานผู้ผ่านการอบรมร่วมพิธีถวายความอาลัยแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง หลังจาก ศ.ดร.วิเลิศ ภูริวัชร อธิการบดีบรรยายจบลงแล้ว ผศ.ดร.ปณิธาน จันทองจีน ประธานหลักสูตร Zen Marketing กล่าวรายงานผลการดำเนินงาน มีผู้สำเร็จหลักสูตรการอบรมจำนวน 33 ท่าน
ศ.ดร. วิเลิศ ภูริวัชร อธิการบดีจุฬาฯ กล่าวว่า “จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมีนโยบายในการส่งเสริมการเรียนรู้และการพัฒนาบุคลากรในภาคธุรกิจของไทยอย่างต่อเนื่อง เช่น ภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ ได้จัดหลักสูตร ZEN Marketing เพื่อตอบโจทย์การพัฒนาองค์กรและพัฒนาธุรกิจที่ยั่งยืน ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมหลักสูตร ZEN จะได้รับคุณค่าในการเป็นผู้นำแห่งความคิด โดยสามารถนำแนวคิดที่ได้รับจากหลักสูตรไปพัฒนาต่อยอดองค์กรให้เติบโตขึ้นได้ เมื่อองค์กรของผู้เรียนเติบโตขึ้นจะส่งผลกระทบในวงกว้างต่อคนในองค์กรนั้น ๆ โดยเกิดการสร้างผลกระทบในลักษณะทวีคูณ ซึ่งในภาพรวมจะนำไปสู่การสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อเศรษฐกิจในประเทศไทย”
ผศ.ดร.ปณิธาน จันทองจีน ประธานหลักสูตร ZEN Marketing กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของหลักสูตรว่าต้องการให้ผู้ประกอบการและผู้บริหารได้เรียนรู้ศาสตร์การทำการตลาดที่ยั่งยืนโดยประยุกต์ใช้ปรัชญาแบบญี่ปุ่นซึ่งเป็นประเทศที่มีบริษัทที่ประสบความสำเร็จมากกว่า 100 ปีจำนวนมากที่สุดในโลก จึงน่าจะเป็นต้นแบบให้กับธุรกิจไทยได้ การอบรมในหลักสูตรรุ่นที่ 1 ประสบความสำเร็จมาก ผู้เข้าอบรมได้เรียนรู้อย่างลึกซึ้งกับวิทยากรที่เป็นกูรูตัวจริงทั้งในประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่น สามารถนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ได้จริงในปัจจุบันที่เศรษฐกิจมีภาวะผันผวน ผู้ประกอบการจะได้แรงบันดาลใจในการนำธุรกิจให้ก้าวผ่านภาวะวิกฤตไปได้อย่างไร
คุณธรรมศักดิ์ จิตติมาพร ผู้สำเร็จการอบรมหลักสูตร ZEN Marketing ปัจจุบันเป็นที่ปรึกษาองค์กรธุรกิจ กล่าวว่า “ประโยชน์ที่ได้เรียนหลักสูตรคือสามารถเพิ่มพูนองค์ความรู้เกี่ยวกับตลาดญี่ปุ่น และการได้เรียนรู้กลยุทธ์การตลาดที่สามารถต่อยอดธุรกิจในระยะยาว หัวใจสำคัญของธุรกิจแบบ ZEN คือการสร้างความธรรมดาที่มีคุณภาพสูง และรักษามาตรฐานนั้นไว้เพื่อสร้างความสัมพันธ์ระยะยาวกับลูกค้า ซึ่งเป็นหลักการที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ทั้งในชีวิตประจำวันและในการแก้ไขปัญหาหรือสร้างกลยุทธ์ใหม่ ๆ ทางธุรกิจ”
คุณพันธุ์เทพ เล็กสกุลกมลศิริ กรรมการบริษัท V Beyond Development และผู้อำนวยการสายงานพัฒนาธุรกิจและวิจัยผลิตภัณฑ์น้ำมันถั่วเหลืองศรทอง กล่าวว่า “หลักสูตรที่เน้นเรื่องปัญญาและปรัชญาการทำธุรกิจแบบญี่ปุ่นเชิงลึก ซึ่งมุ่งเน้นความยั่งยืนมากกว่าการทำยอดขายอย่างรวดเร็ว ทำให้ค้นพบจุดยืนที่แท้จริงของธุรกิจ และนำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินงานให้เกิดความยั่งยืนในระยะยาวได้ การเรียนรู้วิธีการคิดแบบตะวันออกและตะวันตกที่แตกต่างกันและทำให้เข้าใจในการทำธุรกิจของตัวเองอย่างแท้จริง”
คุณศุภวิทย์ ภาษิตนิรันดร์ ที่ปรึกษา วิทยากร และนักเขียน กล่าวว่า “แรงจูงใจที่มาเรียนหลักสูตร ZEN เพราะมีความสนใจในวัฒนธรรมญี่ปุ่นและต้องการสำรวจมิติการตลาดที่ตัวเองไม่มีประสบการณ์มากนัก โครงการนี้เน้นที่ความแตกต่างของการทำการตลาดระหว่างโลกตะวันตกกับตะวันออก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการศึกษาว่าทำไมธุรกิจญี่ปุ่นหลายแห่งจึงสามารถคงอยู่ได้เป็นร้อยปี ลักษณะเด่นของธุรกิจแบบ ZEN คือการไม่เน้นขายผลิตภัณฑ์ แต่ขายความเป็นตัวตน ความน่าเชื่อถือ และความไว้วางใจ ซึ่งนำไปสู่ความสัมพันธ์แบบพันธมิตรที่ยั่งยืนในระยะยาว และความรู้ที่ได้รับนี้จะถูกนำไปต่อยอดในการบรรยายเพื่อเสริมมุมมองด้านลูกค้าให้ครบถ้วนยิ่งขึ้น”
คุณกิติศักดิ์ สุวรรณวงศ์ กรรมการผู้จัดการบริษัท ฮันซ่า – เฟล็กซ์ ไทยแลนด์ เผยถึงหลักสูตร ZEN ว่า “หลักสูตรนี้มีความน่าสนใจมากและมีเนื้อหาตรงกับความต้องการของตนเองในเรื่องการทำอย่างไรให้ธุรกิจมีความยั่งยืน ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของทฤษฎีการตลาด การตั้งราคา ฯลฯ ที่สำคัญคือวิทยากรในหลักสูตรเป็นผู้ที่มากด้วยประสบการณ์ทางด้านการทำธุรกิจเกี่ยวกับญี่ปุ่นมีความตั้งใจมาแบ่งปันประสบการณ์ ช่วยตกผลึกทางความคิดในการทำธุรกิจให้มีความยั่งยืนโดยยึดหลักปรัชญาการทำธุรกิจของญี่ปุ่นและมุ่งไปที่ลูกค้า ตั้งใจว่าจะนำความรู้ที่ได้รับจากการอบรมในหลักสูตรนี้ไปประยุกต์ใช้ในการถ่ายทอดและสร้างวัฒนธรรมองค์กรให้มีความต่อเนื่องและยั่งยืน”
คุณเพ็ญสิริ ณ นครพนม CEO บริษัท เก็ท เทสท์ ไทย จำกัด กล่าวว่า “สนใจเข้าร่วมอบรมหลักสูตร ZEN Marketing เนื่องจากตรงกับความรู้เดิมที่เรียนจบทางด้านการตลาดจากคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ รวมทั้งจบการศึกษาปริญญาโทและเอกที่จุฬาฯ ด้วย หลักปรัชญาทางญี่ปุ่นในหลักสูตร ZEN Marketing มีความน่าสนใจมาก ทำให้ได้เรียนรู้ว่าบริษัทญี่ปุ่นที่ประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจมายาวนานมีวิธีการอย่างไร สามารถนำความรู้มาปรับใช้ในธุรกิจของตนเองได้ ยกตัวอย่างเช่น การเข้าใจผู้บริโภค การเข้าใจในปรัชญา “ริเน็น” (Rinen) ของญี่ปุ่นซึ่งเป็นแก่นแท้ของธุรกิจนั้น ๆ ไม่ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงผลิตภัณฑ์ไปอย่างไรก็ตาม”
หลักสูตร ZEN: Marketing Legacy of the Rising Sun จัดโดยภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ ร่วมกับ องค์การพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลก (พ.ส.ล.) เน้นการเรียนรู้การตลาดเพื่อความอย่างยั่งยืนแบบญี่ปุ่น มีจุดเด่นคือ การเรียนรู้การตลาดและปรัชญาธุรกิจญี่ปุ่นจาก ZEN Gurus ทั้งจากไทยและญี่ปุ่นกว่า 20 ท่าน ประสบการณ์ Dinner Talk Session สุดพิเศษใกล้ชิดกับ ZEN Gurus การศึกษาดูงานแบบ Executive Trip ณ องค์กรระดับตำนานในประเทศญี่ปุ่น โอกาสในการทำ Business Matching กับบริษัทญี่ปุ่น และการแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับผู้เรียนระดับผู้นำจากหลากหลายวงการ
จุฬาฯ เจ้าภาพ 2025 ICPC Asia Bangkok Regional Contest เวทีการแข่งขันเขียนโปรแกรมระดับนานาชาติสำหรับนักศึกษาในเอเชีย
จุฬาฯ เชิญชวนร่วมเล่าเรื่องเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงผ่าน Workshop “Storytelling for Change”
3 พ.ย. 68
อาคารวิศิษฐ์ ประจวบเหมาะ
นิสิตคณะครุศาสตร์ จุฬาฯ เข้าร่วมการประชุมเยาวชนองค์การยูเนสโก ครั้งที่ 14 ที่อุซเบกิสถาน
จุฬาฯ จับมือ NUS หารือแนวทางการสอน “วิชาการสื่อสารวิทยาศาสตร์” วิชาเรียนภาคปลาย 2568
จุฬาฯ ร่วมกับสถานทูตรัสเซีย จัดโครงการ “The Guarded City” การอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมในยามสงคราม
คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ ร่วมกับราชบัณฑิตยสภาจัดปาฐกถาและเสวนา “จริยธรรมและธรรมาภิบาลเพื่อความยั่งยืนในสังคมไทย”
จุฬาฯ เป็นที่ที่เราได้มาพบตัวเองจริงๆ และเป็นช่วงเวลาที่สนุกที่สุด คุณรสสุคนธ์ กองเกตุ (ครูเงาะ) นิสิตเก่า คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จุฬาฯ เป็นที่ที่เราได้มาพบตัวเองจริงๆ และเป็นช่วงเวลาที่สนุกที่สุด
คุณรสสุคนธ์ กองเกตุ (ครูเงาะ) นิสิตเก่า คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า
ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น
ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้ รายละเอียดคุกกี้