รู้จักจุฬาฯ
การบริหาร
อัตลักษณ์มหาวิทยาลัย
Green University
Sustainability
ติดต่อจุฬาฯ
บริจาคให้จุฬาฯ
หลักสูตร
การสมัครเข้าศึกษา
หน่วยงานการศึกษา
บริการนิสิต
บริการวิชาการ
บริการทางการแพทย์
บริการตรวจวิเคราะห์คุณภาพ
สารสนเทศและการสื่อสาร
พื้นที่สร้างสรรค์
ข่าวสารและความเคลื่อนไหว
วารสารจุฬาฯ
สาระความรู้
ข่าวสารจุฬาฯ
26 พฤศจิกายน 2568
ข่าวเด่น, ความเป็นนานาชาติ, ภาพข่าว
คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูตฟินแลนด์ประจำประเทศไทยจัดการบรรยายพิเศษหัวข้อ “The School of The Future and Its Success Factors” (โรงเรียนแห่งอนาคตและปัจจัยสู่ความสำเร็จ) เมื่อวันอังคารที่ 25 พฤศจิกายน 2568 ณ ห้องประชุมพูนทรัพย์ นพวงศ์ ณ อยุธยา ชั้น 3 อาคารพระมิ่งขวัญการศึกษาไทย คณะครุศาสตร์ จุฬาฯ เพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับการจัดการศึกษาในประเทศฟินแลนด์ ตลอดจนแนวทางความร่วมมือในการยกระดับระบบการศึกษาไทยสู่อนาคต โดยมี ศ.ดร.วิเลิศ ภูริวัชร อธิการบดีจุฬาฯ ผู้บริหารมหาวิทยาลัย รศ.ดร.ยศวีร์ สายฟ้า คณบดีคณะครุศาสตร์ จุฬาฯ และ รศ.ดร.วิทยา วัณณสุโภประสิทธิ์ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ ร่วมต้อนรับ
การบรรยายพิเศษในครั้งนี้เริ่มจาก ศ.ดร.วิเลิศ ภูริวัชร อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวต้อนรับ จากนั้นเป็นการบรรยายพิเศษหัวข้อ “The School of The Future and Its Success Factors” (โรงเรียนแห่งอนาคตและปัจจัยสู่ความสำเร็จ) โดย Mr. Anders Adlercreutz รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ สาธารณรัฐฟินแลนด์ ผู้มีบทบาทสำคัญในการสร้างและพัฒนาระบบการศึกษาในประเทศฟินแลนด์ที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในระบบการศึกษาที่ดีที่สุดในโลก
ในงาน มีการเสวนาในหัวข้อ “The Future of Schooling: Shared Pathways to Success” (อนาคตของการศึกษาในโรงเรียน : เส้นทางสู่ความสำเร็จร่วมกัน) โดย Mr. Anders Adlercreutz รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ สาธารณรัฐฟินแลนด์ รศ.ดร.ยศวีร์ สายฟ้า คณบดีคณะครุศาสตร์ จุฬาฯ และ ดร.ศิริพรรณ ชุมนุม นายกสภาสถาบันการอาชีวศึกษา กรุงเทพมหานคร ที่ปรึกษาสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ด้านต่างประเทศ อดีตรองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้จากนานาชาติในเรื่องอนาคตของโรงเรียน เพื่อนำไปสู่ความสำเร็จในการสร้างอนาคตทางการศึกษาสำหรับนักเรียน
ศ.ดร.วิเลิศ ภูริวัชร อธิการบดีจุฬาฯ กล่าวว่า หัวข้อการบรรยายพิเศษครั้งนี้มีความสำคัญและทันต่อสถานการณ์อย่างยิ่ง ในยุคที่เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว สังคมมีความคาดหวังที่หลากหลาย เยาวชนของเรากำลังก้าวสู่โลกอนาคตที่ซับซ้อน ประสบการณ์ของประเทศฟินแลนด์จึงเป็นบทเรียนอันมีคุณค่า เป็นโอกาสในการเรียนรู้จากหนึ่งในผู้นำระดับโลกด้านการปฏิรูปการศึกษาและนวัตกรรมเพื่ออนาคต แนวคิดสำคัญจากการบรรยายครั้งนี้ยังสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและเป้าหมายด้านการศึกษาของประเทศไทย ได้แก่ ความเสมอภาคและสวัสดิภาพของผู้เรียน เพื่อให้เด็กทุกคนมีโอกาสเข้าถึงการเรียนรู้ที่ดีที่สุด การยกระดับวิชาชีพของครู ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของระบบโรงเรียนที่เข้มแข็งและยั่งยืน การรู้เท่าทันสื่อและเครื่องมือดิจิทัลในชั้นเรียน เพื่อให้ผู้เรียนก้าวทันโลกดิจิทัลด้วยทักษะคิดวิเคราะห์และความรับผิดชอบ และนโยบายการศึกษา หลักการเหล่านี้ยังสอดคล้องกับพันธกิจของจุฬาฯ ในการสร้างสภาพแวดล้อมทางการเรียนรู้ที่เปิดกว้าง รวมทั้งสะท้อนคุณค่าแห่งมิตรภาพและความร่วมมือในด้านการศึกษาอันยาวนานระหว่างฟินแลนด์และประเทศไทย
ผศ.ดร.ชนิศา ตันติเฉลิม รองคณบดีคณะครุศาสตร์ จุฬาฯ กำกับดูแลภารกิจวิรัชกิจและกิจการพิเศษ เปิดเผยว่า การศึกษาของฟินแลนด์ถูกมองว่ามีคุณภาพการศึกษาและมีคุณภาพของคนที่สูงมาก Mr. Anders Adlercreutz ได้เล่าถึงอดีตและปัจจุบันทางด้านการศึกษาในโรงเรียนของฟินแลนด์ เช่น การที่นักเรียนใช้โทรศัพท์สมาร์ทโฟนมีส่วนรบกวนการเรียนรู้อย่างไร การบรรยายครั้งนี้ คณะครุศาสตร์ จุฬาฯ ในฐานะผู้นำทางการศึกษาที่ผลิตครู อาจารย์ในอนาคตได้รับฟังบทเรียนจากประเทศฟินแลนด์ทำให้ได้เรียนรู้ว่าห้องเรียนของเรามีความแตกต่างในมุมใด เพื่อนำมาวิเคราะห์ว่าสิ่งใดที่ทำแล้วเกิดประโยชน์รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ สาธารณรัฐฟินแลนด์กล่าวย้ำถึง Human Skill เช่น Empathy หรือความเข้าอกเข้าใจคนอื่น ซึ่งประเทศฟินแลนด์ให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก สิ่งที่เรียนรู้จากการจัดการศึกษาของประเทศฟินแลนด์คือการที่ครูสามารถใช้ความรู้ความสามารถในการจัดการชั้นเรียนได้เอง ดังนั้นหากจัดการสิ่งเหล่านี้ได้เราอาจเห็นการศึกษาไทยในอนาคตที่ครูมีโอกาสเติบโต เรียนรู้กับเด็ก และท้าทายตัวเองในการเป็นครูที่ดีกว่าเดิม
ฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการบุคลากรจุฬาฯ “Good Balance Good Health Good Life 55+”
อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์การกีฬาและวิทยาลัยปิโตรเลียมและปิโตรเคมี จุฬาฯ คว้าเหรียญทองและรางวัลสำคัญจากเวที DIS 2025 ที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์
สัมมนา “Chula Risk Universe 2025: Risk Culture for Excellence Actions” แลกเปลี่ยนประสบการณ์ร่วมขับเคลื่อนความเสี่ยงของมหาวิทยาลัย
จุฬาฯ ร่วมกับวิทยาลัยดุสิตธานี สร้างความร่วมมือด้านนวัตกรรมอาหารสุขภาพ “GIN-D”
CBS Lifelong Learning เปิดรับนิสิตเก่าร่วมเรียนรู้ครั้งใหม่
จุฬาฯ จับมือ Founder Institute เปิดตัว “Go Global Startup Bootcamp: Chula – DC Silicon Startup Bridge” ปั้นสตาร์ทอัพไทยสู่เวทีโลก
จุฬาฯ สนับสนุนให้อาจารย์ทำงานวิจัย นับว่าเป็นสิ่งที่ดีมากต่อทั้งอาจารย์ นิสิต รวมถึงภาคประชาสังคม รองศาสตราจารย์ ดร.สุชนา ชวนิชย์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จุฬาฯ สนับสนุนให้อาจารย์ทำงานวิจัย นับว่าเป็นสิ่งที่ดีมากต่อทั้งอาจารย์ นิสิต รวมถึงภาคประชาสังคม
รองศาสตราจารย์ ดร.สุชนา ชวนิชย์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า
ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น
ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้ รายละเอียดคุกกี้