Highlights

Molly Ally ไอศกรีมจากพืช เริ่มธุรกิจด้วย Passion พัฒนาสินค้าจาก Pain Point

Molly Ally ไอศกรีมจากพืช อร่อย สุขภาพดี ได้ทุกวัน

ศูนย์กลางนวัตกรรมแห่งจุฬาฯ CU Innovation Hub หนุนศิษย์เก่าจุฬาฯ เจ้าของแบรนด์ไอศกรีม Plant-based “Molly Ally” แนะความรู้และเทคโนโลยี ปรับสูตรเนื้อไอศกรีมให้เนียนขึ้น ไม่เกิดผลึกน้ำแข็ง เก็บได้นานโดยไม่ใช้สารกันเสีย อร่อยและดีต่อสุขภาพนักกิน


“เมื่อปัญหาและช่องว่างคือโอกาส” ทีมนิสิตด้านธุรกิจ 3 คน คุณรตี บวรมงคลศักดิ์ – นิสิตเก่าจากภาควิชาสถิติ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, คุณโชติมา มีมุ่งธรรม และคุณกานต์ชนิต บุบผาชื่น หยิบยกปัญหาการแพ้นมวัวในหมู่คนเอเชียมาเป็นโอกาสในการพัฒนาไอศกรีมจากพืช (plant-based) ที่คู่แข่งในตลาดยังมีไม่มากนัก  

เมื่อโจทย์ “ถูก” ทั้ง 3 คนศึกษาและพัฒนาผลิตภัณฑ์และแผนธุรกิจอย่างจริงจัง พวกเขาจึงไม่เพียงสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทด้านธุรกิจในปี 2564 แต่ยังได้ก่อตั้ง บริษัท มอลลี่อัลลี่ จำกัด ปั้นแบรนด์ไอศกรีมเพื่อสุขภาพ Molly Ally ซึ่งปัจจุบันมียอดขายราว 700 ถ้วยต่อวัน!

Molly Ally หมายถึงโมเลกุลแห่งความสุขที่สามารถส่งต่อไปให้ทุกคนได้ เป็นไอศกรีมที่กินแล้วมีความสุขในระยะสั้น และดีต่อสุขภาพในระยะยาว” คุณรตี กล่าวถึงคุณค่า (value) ของไอศกรีม Molly Ally ที่ตั้งใจส่งมอบให้ผู้บริโภค

แบรนด์เติบโตไปพร้อมกับกระแสความใส่ใจด้านสุขภาพ โดยล่าสุด ไอศกรีม Molly Ally ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 สุดยอดนวัตกรรม ภาคกลาง โครงการยุววิสาหกิจเริ่มต้น ประจำปี 2025 ในงาน “TED Youth Startup Championship 2025” และได้รับเงินรางวัล 1,500,000 บาทเพื่อไปต่อยอดธุรกิจ จากกองทุนพัฒนาผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม (TED Fund) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

คุณรตีเผยว่าจุดแข็งของไอศกรีม Molly Ally อยู่ที่เนื้อสัมผัสของไอศกรีมที่เนียน ไม่เป็นผลึกน้ำแข็ง และเก็บไว้ได้นานโดยไม่ใส่สารกันเสีย ซึ่งทีม Molly Ally ได้รับคำแนะนำในการปรับสูตรและพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้วยกระบวนการ Emulsify Integrated System โดยทีมจากเครือข่ายพัฒนาผู้ประกอบการ ศูนย์กลางนวัตกรรมแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (CU Innovation Hub)

คุณโชติมา มีมุ่งธรรม (ขวา) คุณกานต์ชนิต บุบผาชื่น (ซ้าย) และคุณรตี บวรมงคลศักดิ์ (กลาง)

คุณโชติมา มีมุ่งธรรม (ขวา) คุณกานต์ชนิต บุบผาชื่น (ซ้าย) และคุณรตี บวรมงคลศักดิ์ (กลาง)

แม้จะเริ่มต้นจากการทำโปรเจกต์ปริญญาโทส่งอาจารย์ แต่ทีม Molly Ally ก็ทำงานกันอย่างจริงจังและด้วยความรัก คุณรตีเล่าเบื้องหลังแนวคิดในการทำไอศกรีมจากพืชว่า “จากการศึกษาตลาด เราพบว่าโซนเอเชียมีคนแพ้นมวัวเกิน 70% ทั้งที่รู้ตัวและไม่รู้ตัว ตลาดไอศกรีม plant-based หรือไอศกรีมเพื่อสุขภาพยังไม่มีใครทำไอศกรีมที่ไม่มีนมวัวเลย ถ้าจะมีก็แค่ประมาณ 0.1% เท่านั้น เลยลงไปดูตลาดฝั่งอเมริกา คนแพ้นมวัวเยอะประมาณหนึ่งแต่ไม่เท่ากับเอเชีย แพ้ประมาณ 30% ในอเมริการู้เรื่องการแพ้นมวัวอยู่แล้ว ในโซนยุโรปและอเมริกามีคนทำไอศกรีมนี้อยู่แล้ว เราก็เลยเริ่มโฟกัสตลาดเอเชีย เพราะเป็นตลาดใหญ่และไม่มีคู่แข่ง”

โอกาสทางการตลาดสูง แต่ประสบการณ์ในการทำไอศกรีมเป็นศูนย์    

“เรา 3 คนไม่เคยทำไอศกรีมกันมาก่อนเลย เราเริ่มศึกษาจากสูตรและนำมาผสมผสานกัน ตอนแรกที่ทำไอศกรีมออกมาเป็นช่วงลองผิดลองถูก ได้ไอศกรีมเนื้อสัมผัสไม่ดีเลย ก็แก้กันไปเรื่อย ๆ ตอนทำโปรเจกต์ปริญญาโท นอนตี 3 ตี 4 ทุกวัน เพื่อทำไอศกรีมให้ทุกคนชิม ยิ่งเป็นโจทย์ไอศกรีมสุขภาพ เราก็อยากทำให้ความอร่อยเป็นที่หนึ่งด้วย ก่อนที่จะพรีเซนต์งาน ก็นำไอศกรีมมาให้ทุกคนชิมเพื่อพิสูจน์ว่าไอศกรีมที่เรากำลังจะทำ เน้นความอร่อยด้วยไม่ใช่เรื่องของสุขภาพอย่างเดียว”

คุณรตีกล่าวว่าโดยปกติ ส่วนประกอบสำคัญของไอศกรีมคือนมวัวและวิปครีม แต่สำหรับไอศกรีมจากพืชที่ทีม Molly Ally คิดสูตรขึ้นนั้นไม่ใช้นมวัวเลย แต่ใช้พืชธรรมชาติ เช่น นมโอ๊ต นมอัลมอนด์ นมถั่วเหลือง สำหรับวิปครีมทำจากโคโนนัทออยล์และถั่วเหลือง

ผลงานโปรเจกต์ปริญญาโทของทั้งสามคนได้เข้าร่วมประกวดในโครงการ New Venture Championship ในประเทศไทย ก่อนที่จะได้รับคัดเลือกให้ไปประกวดต่อที่รัฐโอเรกอน ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งในเวลานั้นมีทีมเข้าแข่งขันจาก 75 ประเทศทั่วโลก และทีม Molly Ally สามารถคว้ารางวัล New Venture Championship 2021 มาได้พร้อมกับเงินรางวัล ซึ่งทั้งสามคนได้นำเงินก้อนนี้มาลงทุนตั้งต้นทำธุรกิจ

Molly Ally ไม่ใช้นมวัวและใช้พืชธรรมชาติแทน

Molly Ally ไม่ใช้นมวัวและใช้พืชธรรมชาติแทน

ทีม Molly Ally คิดค้นสูตรไอศกรีมจากพืชที่ตอบโจทย์สุขภาพและรสชาติดี แต่ก็ยังมีจุดอ่อน (pain point) คือ เนื้อสัมผัสหยาบ เกิดผลึกน้ำแข็ง และเก็บไว้ไม่ได้นาน คุณรตีและเพื่อนผู้ก่อตั้งแบรนด์จึงเข้ามาขอคำแนะนำจาก CU Innovation Hub หรือศูนย์กลางนวัตกรรมแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นโครงการส่งเสริมการสร้างสรรค์นวัตกรรมที่ประโยชน์สังคมส่วนรวม

กระบวนการ Emulsify Integrated System ทำให้ได้ไอศกรีมเนื้อเนียน ไม่มีเกล็ดน้ำแข็ง

กระบวนการ Emulsify Integrated System ทำให้ได้ไอศกรีมเนื้อเนียน ไม่มีเกล็ดน้ำแข็ง

“เราได้อาจารย์จาก CU Innovation Hub ช่วยแนะนำการพัฒนาผลิตภัณฑ์ เราได้เล่าวิธีทำไอศกรีมและเจอปัญหาอะไรบ้าง อะไรที่ทำแล้วดี และอะไรที่ทำแล้วไม่ดี จะแก้ไขปัญหาอย่างไร อาจารย์เลยแนะนำกระบวนการ Emulsify Integrated System และให้ลองไปศึกษาตลาดดูว่ามีใครทำเทคโนโลยีนี้หรือยัง เราไปศึกษาและพบว่ายังไม่มีใครทำก็เลยใช้กระบวนการนี้มาผลิตไอศกรีมของเรา”

Emulsify Integrated System เป็นการควบคุมแรงดัน อุณหภูมิ และเวลาในกระบวนการ homogenization (การทำให้เป็นเนื้อเดียวกัน) และ pasteurization (การพาสเจอไรซ์) ทำให้เนื้อไอศกรีมมีความเรียบเนียน ไม่เกิดเป็นเกล็ดน้ำแข็ง ช่วยยืดอายุไอศกรีมจากพืชให้คงคุณภาพได้นาน 12-15 เดือนโดยไม่ใช้สารกันเสีย

นอกจากกระบวนการผลิตแล้ว CU Innovation Hub ยังให้คำแนะนำเกี่ยวกับการเพิ่มประสิทธิภาพและกำลังการผลิตด้วย

“จากเดิมไอศกรีมใช้ระบบผลิตแบบแมนนวล (manual) ผลิตได้เพียง 700 ถ้วยต่อวัน และมีความคลาดเคลื่อนจาก human error ตอนนี้ ไอศกรีม Molly Ally พัฒนาไปสู่ระบบอัตโนมัติ (Automated Emulsify System) สามารถเพิ่มกำลังการผลิต 5 เท่า ลดความเสี่ยงในการปนเปื้อน ควบคุมคุณภาพได้แม่นยำ ทำให้พร้อมต่อการขยายกำลังผลิตและรองรับ OEM และการส่งออก”

สินค้าดีแล้ว การสื่อสารการตลาดก็ต้องดีด้วย คุณรตีเผย “เส้นทางสู่ทางสำเร็จ” ในการสร้างแบรนด์ว่า “เวทีการนำเสนอผลงาน การได้รับรางวัลจากเวทีต่าง ๆ และการออกร้านตามงานอีเวนต์เป็นช่องทางที่ทำให้แบรนด์ของเราเป็นที่รู้จัก” พร้อมกันนั้น คุณรตียกตัวอย่างสื่อที่ให้ความสนใจและสัมภาษณ์ทีม Molly Ally “รายการ Shark Tank ซีซัน 3 ที่เราทำแผนธุรกิจไปนำเสนอเพื่อขอเงินลงทุน รายการนำแบรนด์ของเราไปลงในโซเซียลมีเดีย ตอนนั้นเรามีร้านที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ มีลูกค้ามารอที่หน้าร้านเพื่อจะซื้อไอศกรีม เพราะรู้จักจากรายการ Shark Tank”

อย่างไรก็ตาม “ไอศกรีมเพื่อสุขภาพ” ยังมีข้อท้าทายสำคัญ — รสชาติความอร่อย

“หลายคนจะมองว่าไอศกรีมเพื่อสุขภาพจะอร่อยหรือ เรื่องนี้เป็นอุปสรรคที่เราต้องก้าวผ่านให้ได้ เราต้องสื่อสารตลอดว่าไอศกรีมของเราไม่ได้ดีแค่เรื่องสุขภาพเท่านั้น แต่รสชาติอร่อยเทียบเท่ากับไอศกรีมปกติ เราพยายามออกอีเวนต์และงานจัดเลี้ยงเพื่อให้ทุกคนได้ชิมและกลับมาซื้ออีกรอบ”

Molly Ally วางกลยุทธ์การขาย โดยแบ่งเป็นการขายแบบ B2C (Business to Customer) 80% และขายแบบ B2B (Business to Business) 20%

Molly Ally ไอศกรีมเพื่อสุขภาพที่ยังคงความอร่อย

ในส่วนการขายแบบ B2C ทางบริษัท Molly Ally มีสาขาอยู่ที่เดอะเซอร์เคิล, เอ็มควอเทียร์, พาร์ค สีลม โรงพยาบาลพระราม 9 โดยที่หน้าร้านมีไอศกรีมหลายรสชาติให้ลูกค้าเลือกอร่อย เช่น Caramel Cookie Milk Shake (153 แคลลอรี), Lemon Pie (160 แคลลอรี), Madagascar Vanilla Macadamia (160 แคลลอรี) ในราคาถ้วยละ 89 บาท

สำหรับรูปแบบ B2B  เป็นการขายตามร้านอาหารประเภทสุขภาพ นอกจากนี้ ยังมีโปรเจกต์ collab กับแบรนด์สุขภาพอื่นด้วย

“ร้านอาหารสุขภาพร้านใดอยากจะมีไอศกรีมรสชาติของตัวเอง เราก็มีโปรเจกต์ customize รสชาติพิเศษให้ เป็นการ collab กับแบรนด์เรา และเราจะช่วยโปรโมท ลงโซเซียลมีเดียให้ด้วย แบรนด์เรามีคนรู้จักว่าเป็นแบรนด์ไอศกรีมเพื่อสุขภาพอยู่แล้ว ร้านอาหารอยากได้กลุ่มลูกค้าที่รักสุขภาพ ก็อยากให้แบรนด์ Molly Ally เป็นตัวชูว่าของร้านเขามีของที่เสิร์ฟให้กับคนรักสุขภาพด้วย”

คุณรตีเผยว่าโปรเจกต์ collab แบบนี้มีเข้ามาเรื่อย ๆ ทุกเดือน “เราเลยทำรสชาติไอศกรีมเก็บไว้ ตอนนี้ก็ได้ราว ๆ 40 รสชาติแล้ว แต่จะหมุนเวียนกันไป ไม่ได้ขายทุกรสชาติตลอดเวลา”

ไอศกรีม Molly Ally รสชาติพิเศษ ที่จัดทำในงานอีเว้นต์

ไอศกรีม Molly Ally รสชาติพิเศษ ที่จัดทำในงานอีเว้นต์

สำหรับคุณรตี การมีธุรกิจของตัวเองเป็นความใฝ่ฝันมาตั้งแต่เด็ก เนื่องจากครอบครัวและคนรอบตัวล้วนอยู่ในแวดวงธุรกิจ “ตั้งแต่สมัยมัธยมต้น มัธยมปลาย เราไปช่วยที่บ้านขายของ ตอนเรียนที่จุฬาฯ ก็สมัครบริษัทจำลองของจุฬาฯ ได้เรียนรู้มุมมองต่าง ๆ จากคนทำธุรกิจ ทำให้เราตั้งใจว่าวันหนึ่งเราจะมีธุรกิจของตัวเองบ้าง”  

เพื่อนผู้ร่วมก่อตั้งอีก 2 คนก็มีความฝันไม่ต่างกัน คุณรตีกล่าวถึงแนวทางการทำธุรกิจ Startup ว่า “ตอนที่เรียนปริญญาโทและเริ่มทำธุรกิจ พวกเราเริ่มจากการทำแผนธุรกิจ หา pain point ว่าคืออะไร ลูกค้าคือใคร แนวทางกลยุทธ์เป็นอย่างไร ผู้ที่อยากทำธุรกิจ startup อยากแนะนำให้ศึกษาเรื่องแผนธุรกิจก่อน เราคิดกันมาเรียบร้อยแล้ว เราแก้กันหลายรอบจนกว่าจะเกิดธุรกิจได้ จะได้ไม่ต้องล้มลุกคลุกคลานเมื่อทำธุรกิจจริง”

ผู้ก่อตั้ง Molly Ally แบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบในการบริหารแบรนด์ตามความถนัด คุณรตีดูแลเรื่องการเงิน การปฏิบัติงานหน้าร้านและการขาย คุณกานต์ชนิตดูเรื่องการตลาดและแบรนด์ ส่วนคุณโชติดูแลเรื่องการพัฒนาผลิตภัณฑ์และการปฏิบัติงานในออฟฟิศ

“การทำธุรกิจ startup เกี่ยวกับอาหารเป็นเรื่องอ่อนไหว ยิ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับอาหารเพื่อสุขภาพก็เป็นเรื่องอ่อนไหวยิ่งไปอีก หลายคนเวลาแพ้อะไรแล้วแพ้หนักมาก สิ่งที่ท้าทายคือต้องฝึกพนักงานให้มีความรู้ความเข้าใจด้านโภชนการอาหาร ถ้าเราแจ้งอะไรผิดขึ้นมา จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพของผู้บริโภคได้”

สุดท้ายนี้ ทีมผู้ก่อตั้ง Molly Ally กล่าวว่า “เราตั้งใจทำไอศกรีมจริง ๆ ใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติทั้งหมด ไม่ใส่สารกันบูด เราตั้งใจทำให้คนที่เรารักกินอยู่แล้ว และอยากส่งต่อของดีไปให้คนอื่นได้รับรู้”

ไอศกรีม plant-based เพื่อสุขภาพ Molly Ally ไม่เพียงส่งความสุขให้ผู้บริโภค แต่ยังคืนความสุขกลับให้เจ้าของแบรนด์ด้วย

“เวลาเรารู้สึกท้อ แค่มาสาขาหรือออฟฟิศ ก็ได้กำลังใจกลับมาแล้ว เราได้คุยกับลูกค้าหน้าร้านว่าไอศกรีมเรามีความสำคัญอย่างไร ลูกค้าบางคนติดตามเราตั้งแต่สมัยที่แบรนด์เพิ่งก่อตั้งและได้รับรางวัล ซื้อตั้งแต่มี 3 รสชาติแรก และติดตามซื้อเวลามีสาขาเพิ่ม พอได้คุยก็รู้สึกว่ามีกำลังใจที่จะทำแบรนด์ต่อไป ไม่อย่างนั้นเขาจะกินอะไรหลังจากนี้” คุณรตีกล่าว    

จุฬาฯ สนับสนุนให้อาจารย์ทำงานวิจัย นับว่าเป็นสิ่งที่ดีมากต่อทั้งอาจารย์ นิสิต รวมถึงภาคประชาสังคม

รองศาสตราจารย์ ดร.สุชนา ชวนิชย์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ไอคอน PDPA

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า