Highlights

OSener ชุดกิจกรรมศิลปะเพื่อคนวัย 50+ เติมเต็มวันว่าง แก้เหงา ชะลอสมองเสื่อม


อาจารย์คณะครุศาสตร์ จุฬาฯ คิดค้น OSener ชุดกิจกรรมศิลปะเพื่อสร้างประสบการณ์ด้านสุนทรียะสำหรับผู้ใหญ่วัย 50+ และผู้สูงอายุ เพื่อฝึกทักษะการสังเกต การรับรู้ และความไวทางสุนทรียะ ส่งเสริมปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้าง ช่วยป้องกัน/คลายความเหงา ซึมเศร้า และชะลอภาวะสมองเสื่อม


ในงาน The 11th International Exhibition of Inventions (IEI 2025) ที่จัดขึ้นเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ณ นครกวางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน บูธ OSener: Smart Aging with Aesthetic Sensitivity ได้รับความสนใจจากผู้เข้าชมงานเป็นจำนวนมาก ทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ และผู้สูงวัยต่างแวะเวียนกันเข้ามาสนุกกับชุดเกมและกิจกรรมศิลปะ OSener อาทิ วาดเส้นตัวฉันในแบบที่เป็น กลิ่นนี้มีความทรงจำ และแผนที่ความสุขของฉัน

รองศาสตราจารย์ ดร.ขนบพร แสงวณิช สาขาวิชาศิลปศึกษา ภาควิชาศิลปะ ดนตรีและนาฏศิลป์ศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เจ้าของผลงาน OSener เล่าบรรยากาศส่วนหนึ่งที่บูธว่า “ผู้ร่วมกิจกรรมบางคน พอได้ทำกิจกรรมวาดเส้นตัวฉันแล้ว บอกว่าเขารู้สึกขำเมื่อเห็นใบหน้าตัวเอง เขาไม่เคยสังเกตตัวเองมาก่อนว่ามีไฝฝ้าบนหน้า หรือตาทั้งสองข้างไม่เท่ากัน นอกจากนี้ในกิจกรรมศิลปะแผนที่ความสุขของฉัน ผู้เข้าร่วมกิจกรรมหัวเราะและรู้สึกสนุกสนานระหว่างที่ทำกิจกรรมร่วมกัน เราก็รู้สึกสนุกไปด้วยที่ได้แลกเปลี่ยนความคิด ความรู้สึกเกี่ยวกับอาหารที่ชอบให้กันและกันฟัง”

บรรยากาศแห่งความสนุกสนานที่เกิดขึ้นในบูธ OSener เป็นสิ่งที่ยืนยันได้เป็นอย่างดีว่า “ศิลปะเป็นเครื่องมืออันทรงพลังในการสร้างปฏิสัมพันธ์(ไม่ว่าจะชาติหรือภาษาใด)”

“ศิลปะเป็นสะพานที่พาเราก้าวข้ามความต่างทางภาษาและวัย นอกจากนี้ ศิลปะยังเป็นกระบวนการในการสร้างพลังทางจิตใจ/สร้างพลังบวกทางใจ คลายความเหงาและอาการซึมเศร้า ที่สำคัญอาจมีส่วนชะลอภาวะสมองเสื่อมได้อีกด้วย” รศ. ดร.ขนบพร ได้กล่าวถึงวัตถุประสงค์ในการคิดค้นและออกแบบ OSener ชุดกิจกรรมศิลปะเพื่อประสบการณ์สุนทรียะสำหรับผู้ใหญ่และผู้สูงวัย (50+) ไว้ ซึ่งนวัตกรรมจากประเทศไทยครั้งนี้เป็นผลงานที่ได้รับรางวัลเหรียญทองจากงานประกวด International Exhibition of Inventions ครั้งที่ 11 และยังได้รับรางวัลพิเศษจาก Indonesian Invention and Innovation Promotion Association (INNOPA) ซึ่งเป็นองค์กรด้านนวัตกรรมของสาธารณรัฐอินโดนีเซียและมีผู้แทนจากองค์กรมามอบรางวัลให้ในเวทีแห่งนี้ด้วย

รศ. ดร.ขนบพร แสงวณิช สาขาวิชาศิลปศึกษา
ภาควิชาศิลปะ ดนตรีและนาฏศิลป์ศึกษา
คณะครุศาสตร์ จุฬาฯ
ชุดกิจกรรมศิลปะ OSener ที่นำไปจัดแสดงในงาน
The 11th International Exhibition of Inventions (IEI 2025)
บรรยากาศผู้เข้าชมบูธเต็มไปด้วยความสนุกสนาน

OSener มาจากคำว่า Observation Sensibility Energy หมายถึง การเสริมสร้างพลังชีวิตใหม่ รศ. ดร. ขนบพร ตั้งใจออกแบบมาเพื่อเสริมสร้างประสบการณ์ทางสุนทรียะให้กับผู้ใหญ่ (50+) และผู้สูงวัยโดยเฉพาะ

“จากประสบการณ์ที่ทำวิจัยและการไปสังเกตผู้สูงวัยที่ศูนย์ฝึกสมองและศูนย์สุขภาพที่ดูแลผู้ใหญ่และผู้สูงวัย เห็นได้ชัดว่าทั้งผู้ใหญ่และผู้สูงวัยต้องการความสุข สนุกสนาน เหมือนคนในวัยอื่น ๆ จึงอยากหาช่องทางให้ผู้ใหญ่และผู้สูงวัยได้สื่อสาร สำรวจ อารมณ์ ความรู้สึกของตัวเองว่าเขาทำอะไรถึงมีความสุข”

สำหรับผู้สูงวัย การกระตุ้นประสาทสัมผัส อารมณ์ ความคิด ตลอดจนความสัมพันธ์กับผู้คนและสิ่งแวดล้อมรอบตัวเป็นสิ่งสำคัญ รศ. ดร. ขนบพร จึงออกแบบ OSener ให้เป็นชุดกิจกรรมที่มีความหลากหลาย ได้แก่

  1. Draw a Line with My Identity (วาดเส้น…ตัวฉันในแบบที่เป็น)
  2. Smell & Tell Memory Game (กลิ่นนี้…มีความทรงจำ)
  3. My Happiness Map (แผนที่…ความสุขของฉัน)

“ทุกคนสามารถสนุกกับกิจกรรมศิลปะทั้ง 3 กิจกรรมได้โดยไม่จำเป็นต้องมีพื้นฐานหรือทักษะทางศิลปะมาก่อน แต่ละกิจกรรมใช้เวลาเล่นไม่นานและไม่ยากเลย”

รศ. ดร. ขนบพร กล่าวเสริมว่าชุดกิจกรรมศิลปะ OSener สามารถทำกิจกรรมโดยลำพังก็ได้ เล่น 2-5 คนก็สนุก ยิ่งถ้ามีผู้นํากิจกรรม เช่น ครูศิลปะ นักจัดกิจกรรม นักกิจกรรมบําบัด ก็จะเพิ่มความสนุกสนานและส่งเสริมการเรียนรู้ร่วมกันได้เป็นอย่างดีด้วย

ทั้งนี้ รศ. ดร. ขนบพร กล่าวว่าผู้ใช้ชุดกิจกรรมศิลปะ OSener จะได้ฝึกฝนทักษะสำคัญ 3 ด้าน กล่าวคือ

  1. การสังเกต (Observation) ฝึกการมองเห็นรายละเอียดรอบตัวอย่างตั้งใจ
  2. การรับรู้ (Awareness) สร้างความตระหนักรู้ ทั้งภายในตนเองและรับรู้ถึงสิ่งแวดล้อมรอบตัว
  3. การคิดวิเคราะห์และการตัดสินใจ (Cognitive Function) กระตุ้นสมองผ่านกระบวนการสร้างสรรค์ต่าง ๆ  เพื่อเสริมสร้างสุขภาวะของผู้ใหญ่วัย 50+ ทั้งทางร่างกาย อารมณ์ สังคมและปัญญา
ชุดกิจกรรมศิลปะ OSener ออกแบบให้ใช้ได้ง่าย (ใช้ได้ทุกที่ ทุกเวลา) และกระชับ ไม่จำเป็นต้องมีพื้นฐานทางศิลปะ

กิจกรรม : วาดภาพใบหน้าตัวเองด้วยเส้นเดียวโดยไม่ยกมือ

จุดประสงค์ : ฝึกสติ สร้างความสัมพันธ์ระหว่างการใช้สายตาและมือ ฝึกการสังเกตเกี่ยวกับใบหน้าของตนเองและการเคลื่อนไหวที่สัมพันธ์กันระหว่างตากับมือ

Draw a Line with My Identity ไม่เน้นความสวยงาม
 แต่เน้นให้ผู้ทำกิจกรรมบอกเล่าความรู้สึกขณะวาดรูปตัวเอง

รศ. ดร. ขนบพร อธิบายวิธีทำกิจกรรมว่า “การวาดเส้นไม่เน้นเรื่องผลงาน ความถูกต้องหรือความสวยงาม แต่เน้นเรื่องกระบวนการ ผูทำกิจกรรมจะลากเส้นตามที่เห็นใบหน้าของตัวเอง 3 ครั้ง และเลือกผลงานที่ดีที่สุดแล้วมาคุยกันในเรื่องของความรู้สึก เล่าให้ฟังว่าตอนวาดรูปที่เลือกนี้รู้สึกอย่างไร ทำไมถึงชอบชิ้นนี้ ผู้ทำกิจกรรมเล่าในสิ่งที่อยากเล่า ถ้าไม่อยากเล่าก็ไม่บังคับ”

“หลายคนเมื่อเล่นเกมนี้บอกว่าได้เห็นตัวเองมากขึ้น เขาไม่เคยสังเกตตัวเองมาก่อนว่ามีไฝ ขี้แมลงวันบนหน้า หรือไม่เคยสังเกตว่าตาสองข้างของตัวเองไม่เท่ากัน บางคนรู้สึกขำเมื่อเห็นใบหน้าตัวเอง เป็นกิจกรรมที่สร้างสร้างความสนุกสนานร่วมกัน”  

กิจกรรม : ผู้ทำกิจกรรมดมกลิ่นจากเทียนหอม แล้วเขียนหรือวาดในสิ่งที่ระลึกถึงเมื่อได้กลิ่นนี้ เช่น สถานที่ เหตุการณ์สำคัญ ช่วงเวลาที่ทำให้เราอมยิ้ม หัวเราะ หรือภาคภูมิใจ โดยไม่จำเป็นต้องพยายามวาดให้เหมือนจริง อาจใช้สัญลักษณ์แทนสิ่งที่ตนเองคิดถึงได้

จุดประสงค์ : ฝึกเชื่อมโยงประสาทสัมผัส ความรู้สึก กระตุ้นความทรงจำอย่างมีสติ นำเสนอความทรงจำและประสบการณ์เชิงบวกจากกลิ่นดังกล่าว

Smell & Tell Memory Game ดมกลิ่นเทียนหอม ระลึกความทรงจำเชิงบวก

 รศ. ดร. ขนบพร อธิบายว่ากิจกรรมนี้เป็นการผสมผสานแนวคิดของศิลปะเพื่อประสบการณ์สุนทรียะ  กับแนวคิดของอโรมาเธอราพี (Aromatherapy) หรือ สุคนธบำบัด

“การใช้กลิ่นหอมจากดอกไม้ จะช่วยกระตุ้นประสาทการดมกลิ่นและความทรงจําของสมองส่วนหน้า ในกิจกรรมของ OSener เราใช้เทียนหอม 4 กลิ่นด้วยกัน คือ มะลิ ตะไคร้หอม กล้วยไม้ และดอกบัว เนื่องจากกลิ่นดอกไม้จากวัตถุดิบตามธรรมชาติเหล่านี้พบเจอได้ในชีวิตประจำวัน และมีความเกี่ยวข้องกับความทรงจำ อารมณ์ที่อบอุ่น และผ่อนคลาย ผู้ทำกิจกรรมส่วนใหญ่เล่าว่ากลิ่นบางกลิ่นทำให้นึกถึงดอกไม้ท้องถิ่นในประเทศของตนเอง ซึ่งพวกเขาก็ถ่ายทอดออกมาเป็นภาพวาดที่มีเอกลักษณ์”

กิจกรรม : บอร์ดเกมประกอบด้วยแผนที่มีวิธีการเล่นในลักษณะคล้ายเกมบันไดงู ใช้ลูกเต๋าที่มีขนาดใหญ่เพื่อให้ผู้ใหญ่วัย 50+ สามารถหยิบจับได้ง่าย มีตัวเดินเกม การ์ดเกม กระดาษสำหรับวาดภาพ และดินสอสีที่เหมาะสำหรับผู้เล่น กิจกรรมนี้สามารถเล่นได้ตั้งแต่ 1 คนขึ้นไป

จุดประสงค์ : ฝึกการเชื่อมโยงประสาทสัมผัส ความรู้สึก กระตุ้นความ(ทรง)จำและความรู้สึกเชิงบวก

วิธีเล่น : ผู้เล่นทอยลูกเต๋าและเดินเกมไปตามจำนวนเลขที่ได้ เมื่อหยุดที่คำว่า Share,  Write หรือ Draw ก็ให้หยิบการ์ดเกมขึ้นมา แล้ววาดภาพหรือวาดสัญลักษณ์ที่เกี่ยวข้องตามที่การ์ดเกมระบุ

My Happiness Map บอร์ดเกมบอกเล่าความสุขและความทรงจำเชิงบวกในชีวิต

“การ์ดเกมเป็นคำถามกระตุ้นความทรงจำ เช่น บ้านของฉัน ต้นไม้ที่ฉันรัก เพลงโปรดของฉัน ศิลปินที่ชื่นชอบ และอาหารจานโปรด เป็นต้น” รศ. ดร. ขนบพร อธิบายต่อไปว่า “เมื่อใครทำกิจกรรมสำเร็จและสะสม Token ได้ครบก่อน จะได้รับ “ต้นไม้แห่งความสุข” เป็นอันว่าจบเกม”

“My Happiness Map เป็นการบูรณาการระหว่าง Emotional Mapping กับเกมกระดาน มีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นให้ผู้เล่นสะท้อนความรู้สึกและประสบการณ์ส่วนบุคคลกับผู้อื่น โดยใช้แผนที่เป็นการฉายภาพ (Visual Representation) เชื่อมโยงอารมณ์ผ่านพื้นที่ บอร์ดเกมนี้จึงไม่ได้เน้นที่การแข่งขันหรือสะสมแต้มแต่เน้นในเรื่องของการแบ่งปันประสบการณ์ของตนเองกับผู้อื่น”

รศ. ดร. ขนบพร เล่าถึงบรรยากาศการเล่นเกม My Happiness Map ในงาน IEI 2025 ว่า “เกมนี้มีผู้สนใจเล่นจำนวนมาก บางคนหยิบได้การ์ด เช่น อาหารที่คุณชอบคืออะไร เราจะมี QR Code ภาพของอาหารประเภทต่าง ๆ ทั้งอาหารไทยและอาหารฝรั่ง เพื่อให้ผู้เล่นมีไกด์ไลน์ประกอบการระลึกถึงอาหารที่ตนเองชอบและลองวาดรูปหรือสัญลักษณ์เพื่อถ่ายทอดประสบการณ์ที่ตนเองประทับใจแล้วเล่าให้เพื่อนฟัง หลายคนที่มาเล่นก็นึกออกบ้าง นึกไม่ออกบ้าง หลายคนเป็นคนต่างชาติ บางคนพอเห็นภาพก็จะทำให้นึกถึงอาหารที่ตนเองชอบได้ แล้วก็ วาดภาพอาหารที่เขาชอบ และเล่าเรื่องว่าอาหารที่เขาชอบคืออะไร ผู้เล่นที่เข้ามาบูธเรา เขาก็สนุก เราก็สนุก เราได้เรียนรู้จากเขา ได้แลกเปลี่ยนอาหารที่ชอบให้กันและกันฟัง”

OSener เป็นชุดกิจกรรมที่ต่อยอดมาจากผลงานวิจัยและนวัตกรรมเพื่อพัฒนาสุขภาวะและคุณภาพชีวิตของคนสูงวัย ที่ รศ. ดร.ขนบพร สนใจมาตลอดตั้งแต่ปี 2558 เมื่อเริ่มทำโครงการวิจัยเรื่อง “การพัฒนากิจกรรมศิลปะเพื่อส่งเสริมความสามารถในการรับมือกับภาวะสมองเสื่อมและคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุโดยบูรณาการศิลปศึกษากับประสาทวิทยา”

“ผู้สูงอายุที่เข้าร่วมกิจกรรมศิลปะ เช่น วาดภาพ ระบายสี ปั้น ประดิษฐ์ ออกแบบแผนผังการเดินทางและกิจกรรมถักเชือกร่วมกัน มีคุณภาพชีวิตดีขึ้นอย่างชัดเจน นอกจากนี้ส่วนใหญ่ยังสะท้อนความคิดว่ารู้สึกชอบและเพลิดเพลินกับกิจกรรมศิลปะมากที่สุด โดยเฉพาะกิจกรรมการถักเชือกร่วมกัน” รศ. ดร.ขนบพร เล่าถึงผลการวิจัยในเวลานั้น  

ต่อมา ในปี 2565 รศ. ดร.ขนบพร ทำโครงการวิจัย “นวัตกรรมชุดฝึกประสบการณ์สุนทรียะเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนสูงวัย” และพบว่าผู้เข้าร่วมโครงการรับรู้และเข้าใจคุณค่าของศิลปะที่ช่วยส่งเสริมความสุขและความสงบทางจิตใจได้ดีโดยพบว่า

“ร้อยละ 85 ของผู้เข้าร่วมโครงการได้สะท้อนคิดว่ารู้สึกผ่อนคลาย มีความสุข ความเครียดลดลงภายหลังจากที่ได้ทำกิจกรรมศิลปะ”

รศ. ดร.ขนบพร เผยว่าผลจากการวิจัยดังกล่าวได้นำไปสู่การต่อยอดเป็นชุดกิจกรรม OSener ที่ช่วยให้ผู้ทำกิจกรรมได้สังเกต สะท้อนความรู้สึกและประสบการณ์เกี่ยวกับการรับรู้ความงามของตนเองผ่านการใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้าได้อย่างสร้างสรรค์

ชุดกิจกรรม OSener ออกแบบมาเพื่อผู้ใหญ่อายุ 50 + หรือ “กลุ่มก่อนสูงวัย” (Pre elderly) และผู้สูงอายุ ซึ่ง รศ. ดร.ขนบพร เล่าถึงการกำหนดกลุ่มเป้าหมายดังกล่าวว่า “ช่วงวัยนี้ หลายคนจะเริ่มมีความเปลี่ยนแปลงทางสภาพจิตใจ ความทรงจําและสุขภาพ จึงควรสำรวจและฝึกเกี่ยวกับการใช้ประสาทสัมผัสที่ละเอียดและลึกซึ้งในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันเพิ่มมากขึ้น ซึ่งทั้ง 3 กิจกรรมใน OSener นี้จะช่วยเสริมสร้างสุขภาวะทางจิตให้มั่นคง ช่วยปรับอารมณ์ สร้างความเชื่อมโยงทางความทรงจําและประสบการณ์เชิงบวกเกี่ยวกับตนเองที่ผ่านมา กระตุ้นให้เห็นความสําคัญของประสบการณ์เดิม อันจะนําไปสู่การเห็นคุณค่าของตนเอง ซึ่งอาจจะช่วยลดความเสี่ยงด้านความเหงาในอนาคตได้”

 นอกจากจะช่วยสร้างความมั่นคงของภาวะทางอารมณ์แล้ว รศ. ดร.ขนบพร ยังหวังให้ชุดกิจกรรมศิลปะ OSener ช่วยลดความเสี่ยงของการเป็นโรคสมองเสื่อมด้วย

“เมื่อสมองเสื่อมแล้วจะรักษายาก เลยคิดกิจกรรมศิลปะที่เน้นการฝึกประสบการณ์สุนทรียะผ่านประสาทสัมผัสเพื่อป้องกันไว้ก่อน เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายได้ฝึกสังเกต รับรู้อารมณ์ ความรู้สึกเกี่ยวกับตนเองเชิงบวก แต่จะป้องกันได้มากหรือน้อย ก็ขึ้นกับพื้นฐานการสังเกตและการดูแลสุขภาพของแต่ละบุคคล การนำเกมมาใช้เป็นการสร้างสุขภาวะในชีวิต ณ ปัจจุบัน ให้มีความสุข มีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนรอบข้าง ผ่านการฝึกประสาทสัมผัสจึงมีความสำคัญ ซึ่งถ้าได้ฝึกบ่อย ๆ และทำอย่างต่อเนื่อง ก็อาจมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงหรืออาจช่วยชะลอการเป็นโรคสมองเสื่อมในระยะยาวได้”

ในอนาคต รศ.ดร. ขนบพร มีแผนการที่จะผลิตชุดกิจกรรมศิลปะ OSener พร้อมคู่มือและคลิปแนะนําการใช้ชุดกิจกรรมศิลปะด้วยตนเอง หากได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานที่สนใจ โดยคาดว่าจะเผยแพร่ผ่านระบบออนไลน์และในรูปแบบพรีออเดอร์ (pre-order) ควบคู่ไปกับการจัดเวิร์คชอป (onsite workshop) กิจกรรมศิลปะให้หน่วยงานที่สนใจด้วย

นอกจากชุดกิจกรรมศิลปะ OSener แล้ว รศ.ดร. ขนบพร ยังมีอีกหลายโครงการในใจที่จะต่อยอดการเสริมสร้างประสบการณ์สุนทรียะให้กับผู้ใหญ่ 50+ อาทิ การขยายผลด้านการออกแบบกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างประสบการณ์สุนทรียะเน้นประสาทสัมผัสที่หลากหลาย (Multisensory) การร่วมมือกับสถาบันที่เกี่ยวข้องกับการดูแลสุขภาพ ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุเฉพาะทาง และบริษัทประกันชีวิต เพื่อพัฒนาโปรแกรมด้านสุขภาวะร่วมกัน การพัฒนาอุปกรณ์การตั้งเวลาแบบไขลานที่ผสมผสานกับการกระจายและเปลี่ยนกลิ่นตามความต้องการเพื่อใช้ในการเล่นเกม My Happiness Map การพัฒนาชุดกิจกรรมในลักษณะของโลกเสมือน VR (Virtual Reality) AR (Augmented Reality) รวมถึงแอปพลิเคชันบนมือถือ เพื่อให้ง่ายต่อการฝึกประสาทสัมผัสผ่านกิจกรรมศิลปะที่สามารถทำได้ทุกที่-ทุกเวลา

รศ. ดร.ขนบพร กล่าวสรุปส่งท้ายว่าชุดกิจกรรม OSener เหมาะกับการนําไปใช้ในศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ ชมรมผู้สูงอายุ โรงพยาบาล (แผนกผู้สูงอายุ) บ้านพักคนชรา ศูนย์พัฒนาสมอง ตลอดจนองค์กรศิลปะและฝ่ายพัฒนาบุคลากรของบริษัทเอกชน ที่สนใจสร้างเสริมสุขภาวะ การเข้าสังคม และการเห็นคุณค่าของตัวเองของผู้ใหญ่ก่อนสูงวัย (50+) และผู้สูงอายุ

“ชุดกิจกรรม OSener จะช่วยให้ผู้เล่นสังเกตตัวเอง ฝึกประสาทสัมผัสช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับครอบครัวและกลุ่มเพื่อน ให้ทั้งผู้ใหญ่วัยก่อนเกษียณและผู้สูงอายุได้มีสุขภาวะและมีคุณภาพชีวิตที่ดี สามารถใช้ชีวิตกับครอบครัวและผู้คนรอบข้างได้อย่างมีความสุขมากขึ้น”

ผู้ที่สนใจชุดกิจกรรม OSener ติดต่อได้ที่ รศ.ดร.ขนบพร แสงวณิช สาขาวิชาศิลปศึกษา ภาควิชาศิลปะ ดนตรีและนาฏศิลป์ศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อีเมล Khanobbhorn.w@chula.ac.th โทร 02 218 2290 สาขาวิชาศิลปศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ข้อมูลอ้างอิง

https://www.chula.ac.th/news/256801/

จุฬาฯ สนับสนุนให้อาจารย์ทำงานวิจัย นับว่าเป็นสิ่งที่ดีมากต่อทั้งอาจารย์ นิสิต รวมถึงภาคประชาสังคม

รองศาสตราจารย์ ดร.สุชนา ชวนิชย์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ไอคอน PDPA

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า