ข่าวสารจุฬาฯ

สถาปัตย์ จุฬาฯ ร่วมพัฒนาต่อยอดเทศกาลยี่เป็งเชียงใหม่ นำเสนออัตลักษณ์ของวัฒนธรรมชาวเชียงใหม่ในฐานะล้านนาซอฟต์พาวเวอร์

          คณะสถาปัตย์ จุฬาฯ ร่วมกับภาคีพัฒนาต่อยอดเทศกาลยี่เป็งเชียงใหม่ ชูอัตลักษณ์ประเพณีลอยกระทงแบบล้านนา นำร่องล้านนาซอฟต์พาวเวอร์ ขับเคลื่อนเมืองทุกมิติด้วยงานเทศกาล คาดเงินสะพัด 400 ล้านบาท

          หน่วยปฏิบัติการวิจัยด้านการออกแบบเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นำโดย ผศ.ดร.ณัฐพงศ์ พันธ์น้อย ร่วมกับจังหวัดเชียงใหม่ พัฒนาต่อยอดงานเทศกาล ยี่เป็งเชียงใหม่ ปี 2566 ใช้ในการพัฒนาท้องถิ่น และกำหนด “ยุทธศาสตร์ 12 เดือน 12 เทศกาล” เพื่อใช้งานเทศกาลนี้เป็นกลไกการพัฒนาการท่องเที่ยวและพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของจังหวัด

          งานเทศกาลยี่เป็งเชียงใหม่ “ค่ำคืนแห่งสายนที วิถีแห่งวัฒนธรรม” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 – 28 พฤศจิกายน 2566 การต่อยอดงานเทศกาลยี่เป็งเชียงใหม่ในครั้งนี้เป็นความร่วมมือระหว่างจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และจังหวัดเชียงใหม่ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) สมาคมการค้าวิศิษฏ์ล้านนาเพื่ออุตสาหกรรมไมซ์และการท่องเที่ยว บริษัท NIANTIC, INC. ภายใต้การสนับสนุนของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.)  และหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.) เพื่อร่วมสร้างประสบการณ์ใหม่ในการเที่ยวงานยี่เป็ง สร้างความแตกต่างให้นักท่องเที่ยวช่วงเทศกาลลอยกระทงของไทย โดยชูจุดขายการย้อนวัฒนธรรมยี่เป็งแห่งล้านนา เล่าเรื่องผ่านกิจกรรมวิถีถิ่น เช่น การจุดผางประทีป ล่องสะเปา จัดทำเส้นทางเดินชมเมืองเชียงใหม่ยามค่ำคืน ตอกย้ำความเป็นเมืองแห่งเทศกาลและอีเวนต์โลก จากสมาคมเทศกาลนานาชาติ (International Festival and Event Association,IFEA) และประกาศความพร้อมตอบนโยบายรัฐบาลในการส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศไทย สร้างรายได้สู่ท้องถิ่นอย่างแท้จริง

          เป้าหมายของการพัฒนางานเทศกาลยี่เป็งปีนี้คือการสร้างประสบการณ์พิเศษเฉพาะที่และเฉพาะเวลา เพื่อดึงดูดให้นักเดินทางจากทั่วประเทศและทั่วโลกมาเยือนเชียงใหม่ในเทศกาลยี่เป็ง เป็นการกระตุ้นให้ผู้คนในยุคดิจิทัลออกเดินทางมายังจังหวัดเชียงใหม่ โดยมุ่งเน้นการนำเสนอคุณค่าและอัตลักษณ์ของวัฒนธรรมชาวเชียงใหม่ในฐานะ Lanna soft power ภายใต้แนวคิด “เทศกาลแห่งแสงไฟที่สะท้อนวิถีชีวิตล้านนาอย่างร่วมสมัย” ในระหว่างงานเทศกาลยี่เป็งเชียงใหม่ ปี 2566 จังหวัดเชียงใหม่และภาคีได้ร่วมกันประดับประดาไฟตามประเพณีในพื้นที่สาธารณะและเส้นทางในเมือง (Yi-Peng Illumination) จัดกิจกรรมชมเมืองยามแลง (Yi-Peng Night Tour) ที่จะพาผู้มาเยือนไปเยี่ยมชมสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ วัด และชุมชนที่มีการจัดกิจกรรมพิเศษในระหว่างการจัดงาน  นอกจากนั้นยังได้รับความร่วมมือจากภาคเอกชนในการจัดเตรียมสินค้าและบริการที่มีเฉพาะในเทศกาลยี่เป็ง (Yi-Peng Product) เช่น อาหาร ผลิตภัณฑ์สปา เสื้อผ้า ของใช้หัตถกรรมต่างๆ ไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มาเยือนในช่วงเทศกาล 

          ไฮไลท์สำคัญหนึ่งของงาน คือการร่วมมือกับบริษัท Niantic, Inc. ผู้เป็นเจ้าของเกม Pokémon GO ในการพัฒนาเส้นทางพิเศษ (route) ภายในเกมที่จะเปิดให้บริการขึ้นในช่วงเทศกาลครั้งนี้ (Pokémon GO x Yi-Peng) ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่เกม Pokémon GO จะร่วมมือกับเทศกาลท้องถิ่นในการสร้างประสบการณ์ใหม่ผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัล ซึ่งนับได้ว่าเป็นนวัตกรรมและปรากฏการณ์ครั้งสำคัญในการจัดงานเทศกาลประจำเมืองในประเทศไทย

         

          ผู้สนใจเข้าร่วมเทศกาลยี่เป็งเชียงใหม่ 2566 สามารถค้นหาข้อมูลตารางกิจกรรมและไฮไลท์สำคัญของงานเพิ่มเติมได้ที่ Facebook: https://www.facebook.com/Visitlanna

          เว็บไซต์ : https://www.visitlannaassociation.com/yipeng

          แพลตฟอร์ม TAGTHAi : ม่วนใจ๋พาส


จุฬาฯ เป็นที่ที่เราได้มาพบตัวเองจริงๆ และเป็นช่วงเวลาที่สนุกที่สุด

คุณรสสุคนธ์ กองเกตุ (ครูเงาะ) นิสิตเก่า คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า