รู้จักจุฬาฯ
การบริหาร
อัตลักษณ์มหาวิทยาลัย
Green University
Sustainability
ติดต่อจุฬาฯ
บริจาคให้จุฬาฯ
หลักสูตร
การสมัครเข้าศึกษา
หน่วยงานการศึกษา
บริการนิสิต
บริการวิชาการ
บริการทางการแพทย์
บริการตรวจวิเคราะห์คุณภาพ
สารสนเทศและการสื่อสาร
พื้นที่สร้างสรรค์
ข่าวสารและความเคลื่อนไหว
วารสารจุฬาฯ
สาระความรู้
ข่าวสารจุฬาฯ
20 มีนาคม 2563
ข่าวเด่น
จากสถานการณ์การระบาดของ COVID-19 ซึ่งคณะรัฐมนตรีมีมติให้สถานศึกษาปิดเรียนชั่วคราว ตั้งแต่วันพุธที่ 18 มีนาคม 2563 เป็นระยะเวลาสองสัปดาห์ และให้สถานศึกษาดำเนินการป้องกันโรคตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้ปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรี รวมทั้งจัดให้มีการเรียนการสอนออนไลน์ทุกรายวิชา รวมถึงนิสิตที่พักอยู่ที่หอพักนิสิตจุฬาฯ สามารถเดินทางกลับบ้านได้ทันที ส่วนหนึ่งของนิสิตจุฬาฯ ได้แสดงความเห็นในเรื่องการปรับตัวรับสถานการณ์เช่นนี้ รวมถึงการเรียนการสอนในรูปแบบออนไลน์ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน
“หลังจากที่มีประกาศออกมา ผมตัดสินใจกลับบ้านครับ ใช้โอกาสนี้กลับไปเจอพ่อแม่ สำหรับการใช้ชีวิตในช่วงการระบาดของ COVID-19 ก็ค่อนข้างเปลี่ยนไปเยอะ เก็บตัวเองมากขึ้น ต้องพกเจลล้างมือและใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา ในส่วนของการเรียนแบบออนไลน์ อาจารย์จะเน้นไปที่การสั่งงานและตอบคำถาม ข้อดีของการเรียนวิธีนี้คือได้ฝึกวินัยตัวเอง จะเรียนที่ไหนเมื่อไหร่ก็ได้ ผลสัมฤทธิ์ในการเรียนอาจไม่เท่าการเรียนในชั้นเรียนจริงๆ แต่ก็เป็นไปตามสถานการณ์นะครับ ทุกอย่างเกิดขึ้นเร็วมาก”
หทัยทัต จิโรจน์มนตรี นิสิตชั้นปีทื่ 1 คณะเภสัชศาสตร์
“หอพักนิสิตมีประกาศให้นิสิตกลับไปพักที่บ้านได้ซึ่งยังไม่ทราบระยะเวลาว่าจะสามารถกลับเข้ามาพักได้อีกเมื่อไหร่ ส่วนการใช้ชีวิตประจำวัน ก็พยายามหลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีคนอยู่หนาแน่น เช่น รถไฟฟ้า เพื่อลดความเสี่ยงให้ตัวเอง สำหรับการเรียนออนไลน์เห็นด้วยกับการเรียนด้วยวิธีนี้ ซึ่งในบางวิชา เช่น วิชาที่เรียนในห้อง Lab อาจเป็นเรื่องยากในการจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์”
ณัฏฐาภรณ์ ทองวัฒนา นิสิตชั้นปีที่ 3 คณะวิทยาศาสตร์
“ยังคงพักอยู่ที่หอพักนิสิตจุฬาฯ โดยทางหอพักนิสิตมี QR Code ให้สแกนเพื่อลงทะเบียนขอพักต่อตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคมเป็นต้นไป เพื่อทำการคัดกรองและเตรียมความพร้อมในการดูแลนิสิต การรับมือสถานการณ์การระบาดของ COVID-19 จะพยายามอยู่แต่ในห้อง ถ้าจะออกไปข้างนอกก็จะออกไปครั้งเดียวแล้วทำธุระให้เสร็จทั้งหมด สวมหน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือ หลีกเลี่ยงคนให้มากที่สุด ส่วนการเรียนแบบออนไลน์มีปัญหาบ้างในเรื่องความเสถียรของสัญญาณอินเทอร์เน็ตภายในหอพัก วิชาส่วนใหญ่จะเป็นการเรียนจากวิดีโอที่มีการอัดไว้ล่วงหน้า ไม่เหมือนกับการเรียนในห้องเรียนซึ่งมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างอาจารย์กับนิสิต”
กรดา บุญบุตตะ นิสิตชั้นปีที่ 1 คณะครุศาสตร์
“หลังจากที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 ก็ไม่ค่อยได้ออกไปข้างนอก การเรียนการสอนออนไลน์ไม่มีปัญหาเพราะสามารถเรียนจากที่บ้านได้ ปกติก็คุ้นเคยกับการเรียนในรูปแบบออนไลน์อยู่แล้ว”
นิตยา จันทะศิลา นิสิตชั้นปีที่ 3 คณะวิทยาศาสตร์
“ผมกลับไปพักที่บ้านเพราะปลอดภัยกว่าการพักในหอพักซึ่งมีนิสิตอยู่เป็นจำนวนมาก เมื่อเกิดการระบาดของโรคนี้ทำให้ไม่ได้เจอเพื่อนๆ รู้สึกเงียบเหงา การเรียนออนไลน์เป็นวิธีที่ดีที่สุดสำหรับตอนนี้ อาจารย์มีการเตรียมตัวสำหรับการสอนออนไลน์มาเป็นอย่างดี แต่นิสิตไม่สามารถถามตอบอาจารย์สดๆ ได้ ตอนนี้มีการคุยกับกลุ่มเพื่อนๆ ว่าเมื่อไหร่จะได้กลับมาเรียนในห้องเรียน อาจารย์ก็ต้องวางแผนกันใหม่ในการจัดการเรื่องนี้เหมือนกัน”
อู่ข้าว อัจฉริยะโสภณ นิสิตชั้นปีที่ 1 คณะเศรษฐศาสตร์
“การใข้ชีวิตสถานการณ์เช่นนี้ต้องมีสติ มีความตระหนักในการรับฟังข่าวสาร โดยจะเลือกรับฟังข่าวจากแหล่งที่น่าเชื่อถือได้เท่านั้น ส่วนการปฏิบัติตัวในการใช้ชีวิตประจำวันจะหมั่นล้างมือด้วยแอลกอฮอล์ ใส่หน้ากากอนามัย หลีกเลี่ยงการเข้าไปในพื้นที่เสี่ยงที่มีคนเยอะๆ การเรียนออนไลน์มีข้อดีคือไม่ต้องตื่นแต่เช้า ไม่ต้องเดินทาง แต่วิชาที่ปฏิบัติก็จะได้เรียนแค่ทฤษฎีเท่านั้น สำหรับมาตรการของหอพักนิสิตจุฬาฯ ที่ให้นิสิตสามารถกลับบ้านได้ถือว่าเป็นการดีที่จะช่วยลดความเสี่ยงในการติดโรคได้ อยากให้มหาวิทยาลัยกำหนดเวลาว่าจะเปิดเรียนปกติได้เมื่อไหร่ เพราะก่อนขึ้นปี 3 จะต้องฝึกงาน จะได้วางแผนชีวิตได้ถูกต้อง”
ประภัสสร เพ็ดตะกั่ว นิสิตชั้นปีที่ 2 คณะอักษรศาสตร์
“การที่หอพักนิสิตจุฬาฯ ให้นิสิตกรอกเอกสารสำหรับผู้ที่สมัครใจอยู่ต่อเป็นวิธีการที่ดี ซึ่งก็ต้องยินยอมทำตามมาตรการการป้องกันของหอพัก ปัจจุบันหอพักนิสิตยกเลิกการสแกนบัตรในลิฟต์และมีป้ายในลิฟต์ว่าให้งดคุยกัน ส่วนเจลล้างมือตามจุดต่างๆ หมดไปอย่างรวดเร็วและเริ่มไม่ค่อยมีเหลือแล้ว ทุกครั้งที่เข้าหอพักจะล้างมือ และเปลี่ยนเสื้อผ้าเป็นชุดใหม่ ส่วนการเรียนออนไลน์ไม่ค่อยมีผลกระทบกับตัวเองเท่าใดนัก เพราะปกติก็เรียนทางออนไลน์หลายวิชาอยู่แล้ว แต่การเรียนออนไลน์ทำให้ไม่ค่อยมีแรงกระตุ้นให้เรียนเท่ากับไปเรียนที่คณะ”
มนัญชัย ไตรกิจวัฒนกุล นิสิตชั้นปีที่ 2 คณะวิศวกรรมศาสตร์
คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ จัดเสวนาวิชาการ “ผลกระทบของแผ่นดินไหวต่อเขื่อนภูมิพล (ยันฮี)” แลกเปลี่ยนองค์ความรู้เพื่อการป้องกันและรับมือภัยพิบัติในอนาคต
6 พ.ค. 2568 เวลา 10.00 – 12.00 น.
ห้องประชุมชั้น 2 ตึก 4 คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ
นิเทศศาสตร์ จุฬาฯ จัดเสวนาวิชาการและงานเปิดตัว “เรื่องของเรา” ภาพยนตร์จากงานวิจัย สู่สันติภาพชายแดนใต้
6 พฤษภาคม 2568 เวลา 16.30 - 19.30 น. โรงภาพยนตร์ลิโด้
จุฬาฯ ร่วมมือ UOB เปิดตัวระบบ Virtual Account สนับสนุนงานวิจัย
จุฬาฯ เปิดเวทีปาฐกถาเกียรติยศ “เวฬา ณ จุฬาลงกรณ์ฯ” ครั้งที่ 3 รับฟังวิสัยทัศน์ “การพัฒนาอย่างยั่งยืนเพื่อฝ่าวิกฤติภัยพิบัติทางธรรมชาติ”
คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ เชิญร่วมฟังเสวนา “ธุรกิจไทยหลังนโยบาย Trump”
2 พฤษภาคม 2568 เวลา 15.00 - 16.30 น. CBS Cinema อาคารไชยยศสมบัติ 1 คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี
อบรมเชิงปฏิบัติการ “Work Fit By Chula ทำงานก็ต้องฟิต บุคลิกและสุขภาพต้องดี”
จุฬาฯ สนับสนุนให้อาจารย์ทำงานวิจัย นับว่าเป็นสิ่งที่ดีมากต่อทั้งอาจารย์ นิสิต รวมถึงภาคประชาสังคม รองศาสตราจารย์ ดร.สุชนา ชวนิชย์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จุฬาฯ สนับสนุนให้อาจารย์ทำงานวิจัย นับว่าเป็นสิ่งที่ดีมากต่อทั้งอาจารย์ นิสิต รวมถึงภาคประชาสังคม
รองศาสตราจารย์ ดร.สุชนา ชวนิชย์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า
ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น
ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้ รายละเอียดคุกกี้