ข้อแนะนำในการวางแผนการจัดการเรียนการสอน การวัดและประเมินผล ภาคการศึกษาปลาย ปีการศึกษา 2564 ในสถานการณ์การระบาดของเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยสำนักบริหารวิชาการจุฬาฯ ได้เผยแพร่ข้อแนะนำในการวางแผนการจัดการเรียนการสอน การวัดและประเมินผล ภาคการศึกษาปลาย ปีการศึกษา 2564 ในสถานการณ์การระบาดของเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ Omicron ลงวันที่ 4 มกราคม 2565 โดยขอให้ปฏิบัติตามประกาศจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เรื่อง แนวทางการจัดการเรียนการสอน การวัดและประเมินผลการศึกษาในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโรค COVID-19 พ.ศ. 2564 ลงวันที่ 16 ธันวาคม 2564 ตามสถานการณ์ระดับที่ 1 โดยมีข้อแนะนำเพิ่มเติมดังนี้
การจัดการเรียนการสอน
▪ ในภาพรวมเป็นแบบผสมผสาน (Blended Learning)
➢ เน้นรูปแบบที่นิสิตสามารถเรียนรู้ด้วยตนเองได้ทุกที่ทุกเวลา ร่วมกับการเรียนรู้ร่วมกันแบบออนไลน์
➢ เลื่อนหรืองดการเรียนการสอนแบบการเรียนรู้ร่วมกันในสถานที่ตั้ง จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น
▪ รายวิชาบรรยาย/สัมมนา
➢ แนะนำให้จัดการเรียนการสอนแบบการเรียนรู้ร่วมกันแบบออนไลน์
▪ รายวิชาปฏิบัติการ
➢ แนะนำให้นำระบบบริหารจัดการการเรียนรู้ (Learning Management System) ที่สนับสนุนโดยจุฬาฯ เช่น MyCourseVille หรือระบบที่ให้บริการโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย เช่น Google Classroom มาใช้ในการบริหารจัดการรายวิชา
➢ กรณีที่หลักสูตรมีความจำเป็นอย่างยิ่งยวด หัวหน้าส่วนงานอาจพิจารณาให้มีการจัดการเรียนการสอนแบบการเรียนรู้ร่วมกันในสถานที่ตั้ง
▪ การฝึกงาน การทัศนศึกษา หรือการดูงานภายในประเทศ
➢ แนะนำให้ปรับรูปแบบการฝึกงาน การทัศนศึกษา หรือการดูงานของแต่ละหลักสูตรเป็นแบบออนไลน์ โดยให้ใช้การมอบหมายงาน (Assignment Based) หรือให้ทำงานที่บ้าน (WFH) หรือในลักษณะ มอบหมายโครงการ (Project Based) และนัดประเมินหรือให้ข้อสังเกตแก่นิสิตเป็นระยะๆ ผ่าน ช่องทางออนไลน์
➢ กรณีที่หลักสูตรมีความจำเป็นอย่างยิ่งยวด หัวหน้าส่วนงานอาจพิจารณาให้มีการฝึกงาน การทัศนศึกษา หรือการดูงานภายในประเทศ ในสถานที่ตั้ง (Onsite)
การวัดและประเมินผลการศึกษา
▪ ในภาพรวมเป็นแบบผสมผสาน
➢ เน้นการวัดและประเมินผลผู้เรียนด้วยการใช้วิธีการผ่านช่องทางออนไลน์ โดยปรับรูปแบบจากการประเมินผลด้วยการทำข้อสอบไปเป็นการประเมินในลักษณะอื่น ๆ เช่น การมอบหมายงาน การทำรายงาน
➢ กรณีที่หลักสูตรมีความจำเป็นอย่างยิ่งยวด หัวหน้าส่วนงานอาจพิจารณาให้มีการวัดและประเมินผล ผู้เรียนในสถานที่ตั้ง
การสอบคัดเลือกบุคคลเพื่อเข้าศึกษาในหลักสูตรในสังกัด
▪ ในภาพรวมเป็นแบบผสมผสาน
➢ เน้นการสอบคัดเลือกบุคคลเพื่อเข้าศึกษาในหลักสูตรในสังกัด ด้วยการใช้วิธีการผ่านช่องทางออนไลน์ เช่น การสัมภาษณ์ออนไลน์ การส่งผลงานแบบออนไลน์
➢ กรณีที่หลักสูตรมีความจำเป็นอย่างยิ่งยวด หัวหน้าส่วนงานอาจพิจารณาให้มีการสอบคัดเลือก บุคคลเพื่อเข้าศึกษาในหลักสูตรในสังกัดในสถานที่ตั้ง
การบริหารจัดการทั่วไป
▪ ต้องสื่อสารถึงนิสิต ผู้สมัครสอบ หรือผู้ที่เกี่ยวข้องรับทราบล่วงหน้าถึงขั้นตอน กระบวนการ หรือรายละเอียดของการจัดการเรียนการสอน การวัดและประเมินผลของรายวิชา หรือการสอบคัดเลือกบุคคลเพื่อเข้าศึกษาในหลักสูตรในสังกัด การฝึกงาน การทัศนศึกษา หรือการดูงานภายในประเทศของแต่ละหลักสูตร ในสถานการณ์ที่ปรับเปลี่ยนไป
▪ ปรับตารางสอนของนิสิตให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันโรคเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรค COVID-19 เช่น ปรับรายวิชาที่จัดการเรียนรู้แบบออนไลน์ให้อยู่ในวันเดียวกัน ปรับรายวิชาที่จัดการเรียนรู้ในสถานที่ตั้งให้ อยู่ในวันเดียวกัน ปรับลดจำนวนนิสิตที่เข้ามาในพื้นที่โดยปรับเพิ่มจำนวนตอนเรียนให้ มากขึ้น หรือให้สลับตอนเรียนระหว่างรายวิชาเพื่อกระจายจำนวนนิสิต
▪ กรณีมีความจำเป็นต้องจัดการเรียนการสอน การวัดและประเมินผลของรายวิชา หรือการสอบคัดเลือกบุคคลเพื่อเข้าศึกษาในหลักสูตรในสังกัดในสถานที่ตั้ง
➢ ต้องมีมาตรการป้องกันโรคเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรค COVID-19 ตามที่ทางราชการ มหาวิทยาลัย หรือสภาวิชาชีพกำหนดไว้เคร่งครัด โดยยึดหลัก DMHTT
▪ Distancing – เว้นระยะห่างระหว่างบุคคลอย่างเหมาะสม การใช้ห้องหรือสถานที่ในมหาวิทยาลัยให้คำนวณการใช้พื้นที่อย่างน้อย 4 ตารางเมตรต่อคน
▪ Mask Wearing – สวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่อยู๋ในพื้นที่ของมหาวิทยาลัย
▪ Hand Washing – ล้างมือด้วยสบู่หรือแอลกอฮอล์บ่อยๆ รวมถึงทำความสะอาดพื้นผิวสัมผัสในบริเวณห้องเรียนและส่วนกลางของอาคารเป็นระยะๆ
▪ Testing – ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายเป็นระยะๆ และตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในกรณีจำเป็น
▪ Thai Cha Na – ให้มีจุดสแกนแอปพลิเคชั่นไทยชนะทุกอาคารที่มีการใช้งาน และให้นิสิต และบุคลากรทุกคนสแกนแอปพลิเคชั่นไทยชนะก่อนเข้าใช้งานตัวอาคาร
➢ ในกรณีที่ส่วนงานมีการจัดการเรียนการสอนทั้งแบบ Online และ Onsite ขอให้จัดเตรียมพื้นที่ให้เหมาะสมสำหรับนิสิตที่จำเป็นต้องเรียนทั้งสองรูปแบบในวันเดียวกัน หรือจำเป็นต้องทำกิจกรรมในวิชาเรียนร่วมกัน
➢ หากพบผู้ใดเริ่มมีอาการของโรคหรือสงสัยว่าจะติดโรค COVID-19 หรือมีกรณีติดโรค COVID-19 ขึ้น แจ้งให้ผู้เกี่ยวข้องทราบและดำเนินการตามข้อแนะนำของมหาวิทยาลัย
▪ ควรจัดทำคู่มือหรือแนวทางการจัดการเรียนการสอน การวัดและประเมินผลการศึกษาในสถานการณ์การแพร่ ระบาดของเชื้อโรค COVID-19 และแจ้งให้อาจารย์ผู้สอนและนิสิตทราบ
▪ ควรจัดสรรเวลาและทรัพยากร รวมถึงจัดให้มีระบบและสิ่งแวดล้อมที่สนับสนุนให้นิสิตเกิดการเรียนรู้ได้อย่างมี ประสิทธิภาพ
▪ ควรมีระบบการติดตามดูแลและช่วยเหลือด้านสุขภาวะแก่นิสิตเป็นระยะๆ รวมถึงการแก้ไขปัญหาอัน เนื่องมาจากการจัดการเรียนการสอน การวัดและประเมินผลการศึกษา ในสถานการณ์ที่ปรับเปลี่ยนไป
ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม
▪ หัวหน้าส่วนงานสามารถวินิจฉัยสั่งการหรือกำหนดรายละเอียดเพิ่มเติมได้ตามที่เห็นสมควร ทั้งนี้ให้คอย ติดตามข้อมูลข่าวสารและสถานการณ์ต่างๆ กับทางมหาวิทยาลัยอย่างต่อเนื่อง
▪ ในกรณีที่สถานการณ์รุนแรงขึ้นเป็นระดับที่ 2 หรือ 3 ขอให้ส่วนงานปฏิบัติตามประกาศและข้อกำหนดของ มหาวิทยาลัยอย่างเคร่งครัด

จุฬาฯ เป็นที่ที่เราได้มาพบตัวเองจริงๆ และเป็นช่วงเวลาที่สนุกที่สุด
คุณรสสุคนธ์ กองเกตุ (ครูเงาะ) นิสิตเก่า คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย