รู้จักจุฬาฯ
การบริหาร
อัตลักษณ์มหาวิทยาลัย
Green University
Sustainability
ติดต่อจุฬาฯ
บริจาคให้จุฬาฯ
หลักสูตร
การสมัครเข้าศึกษา
หน่วยงานการศึกษา
บริการนิสิต
บริการวิชาการ
บริการทางการแพทย์
บริการตรวจวิเคราะห์คุณภาพ
สารสนเทศและการสื่อสาร
พื้นที่สร้างสรรค์
ข่าวสารและความเคลื่อนไหว
วารสารจุฬาฯ
สาระความรู้
ข่าวสารจุฬาฯ
23 กุมภาพันธ์ 2564
ข่าวเด่น, ความภูมิใจของจุฬาฯ, งานวิจัยและนวัตกรรม
บรรยากาศการเรียนโฉมใหม่จะคึกคักขึ้นมากเมื่อมีเพื่อนหุ่นยนต์มาเรียนด้วย ประดิษฐกรรมจากอนาคต ฝีมือนักประดิษฐ์ชาวจุฬาฯ ประกันประสิทธิภาพด้วยรางวัลเหรียญทองและ Innovation Excellence Award จากการประกวดนวัตกรรมนานาชาติ “International British Innovation, Invention, Technology Expo 2020” ประเทศอังกฤษ
การเล่นเกมกับการเรียนของเด็กๆ จะไม่ใช่คนละเรื่องอีกต่อไป หลังการเปิดตัวหุ่นยนต์ช่วยสอนตัวล่าสุด “อวตาร” นวัตกรรมความร่วมมือระหว่างนักวิชาการจากสองคณะ คือครุศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ภายใต้งานวิจัย “TARAL : หุ่นยนต์ช่วยสอนแบบมีปฏิสัมพันธ์เพื่อการเรียนรู้เชิงรุก”
“เราพัฒนาหุ่นยนต์ช่วยสอนต่อมาจากหุ่นยนต์ตุ๊กตาหมีแต่งตัวได้ซึ่งเป็นรุ่นแรกที่เคยส่งประกวดนวัตกรรมที่ประเทศเกาหลีใต้ จุดเด่นของอวตารคือลูกเล่นใหม่ ๆ ที่จะเปลี่ยนบรรยากาศการเรียนที่น่าเบื่อเป็นการเล่นที่จะสนุกกับเนื้อหาในบทเรียน เพลินกับการเลี้ยงหุ่นยนต์อวตารให้โตขึ้นจาก QR Code ซึ่งมาจากการตอบคำถามในแบบทดสอบ เราเรียกกระบวนการนี้ว่า Gamification กระตุ้นความรู้สึกสนุกกับการเรียนรู้จนอาจลืมไปเลยว่ากำลังเรียนหนังสืออยู่” ศ.ดร.เนาวนิตย์ สงคราม ภาควิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา คณะครุศาสตร์ ซึ่งคิดค้นหุ่นยนต์เรซิ่นขนาดความสูง 10 นิ้ว “อวตาร” ร่วมกับ รศ.ดร.เกริก ภิรมย์โสภา ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ เผยจุดเด่นและเบื้องหลังสำคัญของผลงาน
“เรานำระบบการจัดการการเรียนรู้ที่เรียกว่า Learning Management System หรือ LMS มาใช้ในกระบวนการทำงานซึ่งทำให้อวตารในระบบ LMS โตขึ้น ๆ (ในระบบ) ยิ่งนักเรียนตอบคำถามมากเท่าไหร่ อวตารก็จะเติบโตขึ้นมากเท่านั้น การเรียนกับการเล่นจึงเป็นเรื่องเดียวกันไปโดยปริยาย”
นอกจากระบบ LMS แล้ว อีกลักษณะพิเศษที่เพิ่มเข้ามาในนวัตกรรมนี้คือระบบ Moodle ซึ่งทำให้ผู้สอนสามารถบรรจุเนื้อหาหรือปรับเปลี่ยนบทเรียนในอวตารได้ตามต้องการ และทุกรูปแบบสื่อการเรียนการสอน ไม่ว่าจะเป็นภาพเคลื่อนไหว หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ หรือจะฝากลิงค์ URL ก็ทำได้ด้วยระบบนี้
“แม้แต่แบบทดสอบแบบเติมคำเติมข้อความหรือประโยคคำตอบก็ทำได้ พร้อมยังสรุปผลวิเคราะห์การเรียนแบบ Real Time ได้อีกด้วย”
ศ.ดร.เนาวนิตย์ กล่าวทิ้งท้ายว่าปัจจุบันกำลังอยู่ระหว่างยื่นขอจดอนุสิทธิบัตรสิ่งประดิษฐ์ชิ้นนี้และขยายผลโครงการกับโรงเรียนสาธิตจุฬาฯ เพื่อพัฒนาอุปกรณ์ช่วยออกกำลังกายสำหรับใช้ทดสอบสมรรถภาพของนักเรียนด้านพลศึกษาด้วย
จุฬาฯ นำเสนอนวัตกรรมสุดล้ำ “Deep GI phase 2” AI ตรวจมะเร็งกระเพาะ ตับ ท่อน้ำดี ถ่ายทอดสดสู่เวทีโลกในงาน IDEN 2025 ที่เกาหลีใต้
ศูนย์จีนศึกษา สถาบันเอเชียศึกษา จุฬาฯ ร่วมจัดการประชุมวิชาการนานาชาติ ฉลองการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย–จีน 50 ปี และครบรอบ 50 ปี มิตรภาพไทย–จีน
แจ้งเตือนสำหรับผู้ใช้งาน OneDrive จุฬาฯ ที่มีข้อมูลเกิน 100 GB ข้อมูลจะถูกลบแบบถาวรภายใน 30 มิถุนายน 2568
ผลงานวิจัยระดับปริญญาบัณฑิตในพื้นที่ป่าสะสมคาร์บอน จุฬาฯ สระบุรี คว้ารางวัลจากงานประชุมวิชาการระดับชาติ
จุฬาฯ รับการตรวจประเมินคุณภาพหลักสูตรคณะทันตแพทยศาสตร์ และคณะรัฐศาสตร์ ด้วยเกณฑ์มาตรฐาน AUN-QA ระดับ ASEAN
จดหมายเปิดผนึกถึงนักศึกษาชาวไทยในสหรัฐอเมริกา
จุฬาฯ เป็นที่ที่เราได้มาพบตัวเองจริงๆ และเป็นช่วงเวลาที่สนุกที่สุด คุณรสสุคนธ์ กองเกตุ (ครูเงาะ) นิสิตเก่า คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จุฬาฯ เป็นที่ที่เราได้มาพบตัวเองจริงๆ และเป็นช่วงเวลาที่สนุกที่สุด
คุณรสสุคนธ์ กองเกตุ (ครูเงาะ) นิสิตเก่า คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า
ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น
ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้ รายละเอียดคุกกี้