ข่าวสารจุฬาฯ

สัมมนาวิชาการเรื่อง “น้ำเสียกับการเฝ้าระวังการระบาดของโรคโควิด-19 และการปนเปื้อนในแหล่งน้ำ: กรณีศึกษา ประเทศญี่ปุ่นและภูมิภาคอาเซียน”

ภาควิชาวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยการประสานงานกับ ดร.ขวัญรวี สิริกาญจน (สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์) อ.ดร.จตุวัฒน์ แสงสานนท์ (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย) Dr.Tomoko Takeda (มหาวิทยาลัยโตเกียว) ผศ.ดร.สุรพงษ์ รัตนกุล (มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี) อ.ดร.ประเสริฐ มากแก้ว และ อ.นพดล ปรีชา (มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์) จัดสัมมนาวิชาการเรื่อง “น้ำเสียกับการเฝ้าระวังการระบาดของโรคโควิด-19 และการปนเปื้อนในแหล่งน้ำ: กรณีศึกษา ประเทศญี่ปุ่นและภูมิภาคอาเซียน” เมื่อวันศุกร์ที่ 27 มกราคม 2566 ณ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ  เพื่อเผยแพร่ความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับแนวทางการตรวจตราทางน้ำเสียเพื่อเฝ้าระวังการระบาดของโรคติดเชื้อให้แก่ภาครัฐและเอกชน และเป็นเวทีในการเสริมสร้างความร่วมมือในระดับภูมิภาคด้านการตรวจตราทางน้ำเสียเพื่อเฝ้าระวังการระบาดของโรคติดเชื้อ  งานสัมมนาประสบความสำเร็จอย่างดียิ่งในการสร้างความร่วมมือในการประยุกต์ใช้การเฝ้าระวังการระบาดของโรคติดเชื้อในเกิดขึ้นในระดับภูมิภาค

งานสัมมนาวิชาการครั้งนี้จัดขึ้นภายใต้โครงการ “Implementing wastewater-based epidemiology in Asian communities to strengthen resilience against pandemics” โดยได้รับทุนสนับสนุนจาก The Hitachi Global Foundation ผ่านทาง Hitachi Fund Support for Research Related to Infectious Diseases โดยมี Prof.Eiji Haramoto เป็นหัวหน้าโครงการ   รศ.ดร.ภศิชา ไชยแก้ว หัวหน้าภาควิชาวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ เป็นผู้กล่าวเปิดงาน  จากนั้นมีการบรรยายเรื่อง “การตรวจตราทางน้ำเสียในการเฝ้าระวังการระบาดของโรคโควิด-19 และโรคติดเชื้ออื่น ๆ” โดย Prof.Eiji Haramoto, The University of Yamanashi และ Dr.Tomoko Takeda, The University of Tokyo ประเทศญี่ปุ่น การบรรยายเรื่อง “การตรวจตราทางน้ำเสียในการเฝ้าระวังการระบาดของโรคโควิด-19 และโรคติดเชื้ออื่น ๆ ในประเทศไทย” โดยคณะผู้วิจัยจากประเทศไทย และสถานการณ์การเฝ้าระวังทางน้ำเสียของประเทศเนปาล อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม โดยตัวแทนคณะผู้วิจัยจากแต่ละประเทศ รวมถึงการประชุมแลกเปลี่ยนความเห็นและสถานการณ์การตรวจตราทางน้ำเสียในการเฝ้าระวังการระบาดของโรคติดเชื้อในประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียน มีอาจารย์ ผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐทางสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม และหน่วยงานเอกชนที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจทั่วไปเข้าร่วมการสัมมนาจำนวน 70 คน นอกจากนี้ได้มีการศึกษาดูงานระบบการจัดการน้ำเสียในประเทศไทยโดยได้รับความร่วมมือจากสำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร และได้มีการหารือถึงความร่วมมือในการจัดการเฝ้าระวังการระบาดของโรคติดเชื้อต่าง ๆ ทางน้ำเสียในระดับภูมิภาค

         

จุฬาฯ สนับสนุนให้อาจารย์ทำงานวิจัย นับว่าเป็นสิ่งที่ดีมากต่อทั้งอาจารย์ นิสิต รวมถึงภาคประชาสังคม

รองศาสตราจารย์ ดร.สุชนา ชวนิชย์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า