รู้จักจุฬาฯ
การบริหาร
อัตลักษณ์มหาวิทยาลัย
Green University
Sustainability
ติดต่อจุฬาฯ
บริจาคให้จุฬาฯ
หลักสูตร
การสมัครเข้าศึกษา
หน่วยงานการศึกษา
บริการนิสิต
บริการวิชาการ
บริการทางการแพทย์
บริการตรวจวิเคราะห์คุณภาพ
สารสนเทศและการสื่อสาร
พื้นที่สร้างสรรค์
ข่าวสารและความเคลื่อนไหว
วารสารจุฬาฯ
สาระความรู้
ข่าวสารจุฬาฯ
4 สิงหาคม 2568
ข่าวเด่น, ความภูมิใจของจุฬาฯ, งานวิจัยและนวัตกรรม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) จัดการประชุมเรื่อง “Success Case ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยที่ทำหลักสูตร Higher Education Sandbox ให้กับประเทศไทยทางด้านวิศวกรรมศาสตร์” เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2568 ณ ห้องประชุม 202 อาคารจามจุรี 4 โดยมี ศ.ดร.วิเลิศ ภูริวัชร อธิการบดีจุฬาฯ เป็นผู้กล่าวต้อนรับ
การประชุมเริ่มด้วย รศ.ดร.ยุทธนา ฉัพพรรณรัตน์ รองอธิการบดีจุฬาฯ ในฐานะผู้แทนคณะทำงานส่งเสริมการจัดการศึกษาที่แตกต่างจากมาตรฐานการอุดมศึกษากระทรวง อว. กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการหารือขยายผลร่วมกันระหว่างกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จากนั้น ศ.ดร.วิเลิศ ภูริวัชร อธิการบดีจุฬาฯ กล่าวถึงทิศทางและนโยบายของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในการยกระดับการศึกษาที่ตอบโจทย์ความต้องการของประเทศ รศ.ดร.วิทยา วัณณสุโภประสิทธิ์ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ นำเสนอ Success Case: หลักสูตร Higher Education Sandbox สาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีดิจิทัล (CEDT) คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ ดร.สัมพันธ์ ศิลปนาฎ ประธานคณะทำงานติดตามและประเมินผลหลักสูตร ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ และหารือแนวทางการขยายผลร่วมกัน
ศ.ดร.วิเลิศ ภูริวัชร อธิการบดีจุฬาฯ เปิดเผยว่า บทบาทของจุฬาฯ ในวันนี้ไม่ได้ผลิตบัณฑิตที่มีปริญญาเท่านั้น แต่มุ่งผลิตบัณฑิตที่มีสมรรถนะสูง มีทักษะในการปฏิบัติงานได้จริง ตอบโจทย์ตลาดแรงงาน โดยมหาวิทยาลัยมีการปรับปรุงคุณภาพหลักสูตรการเรียนการสอนแบบเทอมต่อเทอม เพราะความรู้สามารถล้าสมัยได้ จึงต้องมีการพัฒนาหลักสูตรให้ทันสมัย บัณฑิตที่มีสมรรถนะสูงเป็นบัณฑิตที่มีประสบการณ์พร้อมทำงาน ไม่ได้เป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี แต่เป็นผู้ที่สร้างเทคโนโลยี บทบาทของมหาวิทยาลัยคือการสร้างนวัตกรที่มีสมรรถนะสูงเพื่อสร้างนวัตกรรมที่มีคุณภาพ สามารถปรับตัวอย่างรวดเร็ว ซึ่งสิ่งเหล่านี้ต้องเกิดขึ้นตั้งแต่ในรั้วมหาวิทยาลัย ไม่ใช่จบออกไปแล้วค่อยไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์ใหม่ เราจึงมุ่งมั่นจะผลิตบัณฑิตที่ก้าวทันโลก
“หลักสูตร CEDT (Computer Engineering and Digital Technology คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ เป็นต้นแบบหลักสูตร Sandbox ที่มีการปรับตัวอย่างรวดเร็ว และเป็นโมเดลในการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนของหลักสูตรอื่น ๆ ตามมา” อธิการบดีจุฬาฯ กล่าว
ดร.สัมพันธ์ ศิลปนาฎ ประธานคณะทำงานติดตามและประเมินผลหลักสูตร กล่าวว่า หลักสูตรวิศวกรรมคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีดิจิทัล คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ เป็นการพัฒนารูปแบบการศึกษายุคใหม่ เน้นการเรียนรู้จากภาคปฏิบัติจริง มีเครือข่ายความร่วมมือกับบริษัทภาคเอกชนกว่า 100 แห่งที่เข้ามาร่วมพัฒนาหลักสูตร ทำหน้าที่เป็นโค้ชถ่ายทอดประสบการณ์ตรงให้นิสิต ถือเป็น Success Case อย่างแท้จริง โดย 70% ของนิสิตได้รับการจองตัวเข้าทำงานตั้งแต่ยังไม่จบการศึกษา โครงการ CEDT จึงถือเป็นต้นแบบและเป็นหนึ่งในนวัตกรรมของการทดลองที่เรียกว่า Sandbox ของอุดมศึกษาไทย
ดร.พันธุ์เพิ่มศักดิ์ อารุณี ผู้ช่วยปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวว่า กระทรวง อว. ได้ให้การสนับสนุนจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในการจัดทำ “หลักสูตรวิศวกรรมคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีดิจิทัล (CEDT)” เพื่อส่งเสริมให้นิสิตสามารถพัฒนาทักษะทั้งด้านเทคนิค การสื่อสาร การทำงานเป็นทีม และการปรับตัวเข้าสู่สภาพแวดล้อมการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ภายใต้ความร่วมมือกับบริษัทพันธมิตรกว่า 200 แห่งทั่วประเทศ หลักสูตรสามารถเปิดรายวิชาเฉพาะที่ครอบคลุมสาขาเทคโนโลยีที่หลากหลาย อาทิ ปัญญาประดิษฐ์ ความมั่นคงไซเบอร์ ฟินเทค ระบบคลาวด์ และการออกแบบผลิตภัณฑ์ดิจิทัล นอกจากนี้ยังมีการจัดกิจกรรมเสริม เช่น Hackathon การประกวดนวัตกรรม การบรรยายจากผู้เชี่ยวชาญ และกิจกรรมสร้างแรงบันดาลใจอีกเป็นจำนวนมาก โดยมีการดำเนินงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดระหว่างคณาจารย์และผู้เชี่ยวชาญในภาคอุตสาหกรรม แม้ยังเป็นหลักสูตรใหม่ที่อยู่ระหว่างการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
นายธนกฤษ สายพันธ์ นิสิตชั้นปีที่ 3 หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิตสาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีดิจิทัล เปิดเผยว่า ตนเป็นนิสิตรุ่นแรกของหลักสูตร เหตุผลที่สนใจเรียนหลักสูตรนี้เนื่องจากความสนใจในคอมพิวเตอร์มาตั้งแต่เด็ก หลักสูตรนี้น่าสนใจทำให้ก้าวทันเทคโนโลยีใหม่ที่เปลี่ยนแปลงไปรวดเร็วมาก ความพิเศษของหลักสูตรนี้มีการฝึกงานทุกชั้นปี เริ่มตั้งแต่ชั้นปีที่ 1 ทำให้ได้เห็นโลกการทำงานจริง รวมทั้งได้พัฒนาทั้ง Technical skill และ Soft skill ซึ่งสามารถผสมผสานกันได้อย่างลงตัว ทำให้สามารถนำไปใช้ในวิชาชีพได้หลากหลาย
“หลักสูตรวิศวกรรมคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีดิจิทัล (CEDT)” คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ เป็นหลักสูตรภายใต้กรอบการพัฒนาหลักสูตรในรูปแบบ Sandbox ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างต้นแบบของการจัดการศึกษาที่เชื่อมโยงกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและความต้องการของภาคอุตสาหกรรมอย่างแท้จริง
หลักสูตร CEDT ถือเป็นผลลัพธ์ของความร่วมมือระหว่างภาครัฐ สถาบันการศึกษา และภาคอุตสาหกรรม ซึ่งมีบทบาทร่วมกันในการออกแบบรายวิชา การฝึกงาน และกิจกรรมพัฒนาศักยภาพนิสิต เพื่อให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์จากสถานการณ์จริงตั้งแต่ปีแรกของการศึกษา ตลอดจนมีโอกาสทำโครงงานจากโจทย์จริงของภาคธุรกิจในปีที่สาม และเข้าร่วม สหกิจศึกษาในปีสุดท้าย ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมให้นิสิตสามารถพัฒนาทักษะทั้งด้านเทคนิค การสื่อสาร การทำงานเป็นทีม และการปรับตัวเข้าสู่สภาพแวดล้อมการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ
ภายใต้ความร่วมมือกับบริษัทพันธมิตรกว่า 100 แห่งทั่วประเทศ หลักสูตรสามารถเปิดรายวิชาเฉพาะที่ครอบคลุมสาขาเทคโนโลยีที่หลากหลาย อาทิ ปัญญาประดิษฐ์ ความมั่นคงไซเบอร์ ฟินเทค ระบบคลาวด์ และการออกแบบผลิตภัณฑ์ดิจิทัล นอกจากนี้ ยังมีการจัดกิจกรรมเสริม เช่น Hackathon การประกวดนวัตกรรม การบรรยายจากผู้เชี่ยวชาญ และกิจกรรมสร้างแรงบันดาลใจอีกเป็นจำนวนมาก โดยมีการดำเนินงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดระหว่างคณาจารย์และผู้เชี่ยวชาญในภาคอุตสาหกรรม
ผลการดำเนินงานตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา สะท้อนให้เห็นถึงโอกาสและศักยภาพของแนวทางการศึกษารูปแบบใหม่นี้อย่างชัดเจน นิสิตได้รับผลการประเมินจากสถานประกอบการในระดับที่น่าพึงพอใจ โดยบริษัทพันธมิตรส่วนใหญ่ประเมินว่า หากมีตำแหน่งงานในภารกิจที่นิสิตเข้าฝึกงาน บริษัทกว่าร้อยละ 75 ยินดีที่จะรับนิสิตเข้าร่วมงาน แม้จะอยู่เพียงชั้นปีที่ 1 โดยพิจารณาจากทักษะทางเทคนิค (technical skills) และทักษะทางสังคม (soft skills) นอกจากนี้ บริษัทจำนวนมากยังให้ข้อสังเกตว่านิสิตร้อยละ 80 มีผลการฝึกงานที่ใกล้เคียงกับนิสิตระดับชั้นปีที่ 3 ในหลักสูตรทั่วไป รวมทั้งยังมีนิสิตจำนวนไม่น้อยที่ประสบความสำเร็จในเวทีการแข่งขันระดับชาติและนานาชาติ ซึ่งล้วนเป็นสัญญาณบวกของการเรียนรู้ที่ต่อยอดได้จริงจากการปฏิบัติงานในบริบทจริง
แม้ยังเป็นหลักสูตรใหม่ที่อยู่ระหว่างการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง CEDT ได้แสดงให้เห็นว่าความร่วมมืออย่างจริงจังจากทุกภาคส่วนสามารถเปิดโอกาสใหม่ให้กับระบบการศึกษาไทย และส่งเสริมให้นิสิตสามารถเรียนรู้อย่างมีเป้าหมาย มีแรงบันดาลใจ และพร้อมสำหรับการทำงานในบริบทของโลกดิจิทัลที่ท้าทาย
ผู้สนใจติดตามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับหลักสูตร CEDT ได้ที่ https://www.cp.eng.chula.ac.th/cedt
เครือข่ายประชาสัมพันธ์ จุฬาฯ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ศึกษาดูงานสำนักข่าว TODAY
นายกสภาจุฬาฯ บรรยายพิเศษ “โลกเปลี่ยน ไทยปรับ : การทูตไทยและความร่วมมือภูมิภาค”
คณะนักร้องประสานเสียงเด็กไทย ด้วยความร่วมมือของสำนักบริหารศิลปวัฒนธรรม จุฬาฯ และ TCDA ร่วมแสดงคอนเสิร์ตในเทศกาลนานาชาติ VOS 2025 ที่สิงคโปร์
จุฬาฯ ร่วมมือด้านวิจัยและนวัตกรรมกับเครือโรงพยาบาลพญาไท-เปาโล เปิดตัวหลักสูตร 7 Wonders Hybrid Learning ซีซันที่ 7
คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาฯ เปิดเวทีเสวนา“Faith & Finance: เส้นทางสู่อาชีพการเงินอิสลามของคนรุ่นใหม่”
ทีมนิสิตจุฬาฯ ชนะรางวัลนวัตกรรมสร้างสรรค์ Asia’s Next Innovator Ideathon 2025
จุฬาฯ สนับสนุนให้อาจารย์ทำงานวิจัย นับว่าเป็นสิ่งที่ดีมากต่อทั้งอาจารย์ นิสิต รวมถึงภาคประชาสังคม รองศาสตราจารย์ ดร.สุชนา ชวนิชย์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จุฬาฯ สนับสนุนให้อาจารย์ทำงานวิจัย นับว่าเป็นสิ่งที่ดีมากต่อทั้งอาจารย์ นิสิต รวมถึงภาคประชาสังคม
รองศาสตราจารย์ ดร.สุชนา ชวนิชย์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า
ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น
ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้ รายละเอียดคุกกี้